Chủ Nhật, 13/10/2024 19:13 CH
Tặng 180 tư liệu, bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa cho Bộ đội Biên phòng
Thứ Ba, 03/03/2015 07:00 SA

Ngày 2/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức lễ tiếp nhận bộ bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” do Bộ TT-TT trao tặng.

 

180 tư liệu, bản đồ được trao tặng là một phần trong số các tư liệu thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới, có giá trị pháp lý và lịch sử mạnh mẽ trong việc khẳng định và chứng minh Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến, các nhà nước Việt Nam sau này liên tục thực thi về bảo vệ chủ quyền đối với 2 quần đảo này. Nhiều tư liệu bản đồ do Nhà nước phương Tây và do chính Trung Quốc công bố hàng trăm năm qua cho thấy, Trung Quốc không có chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 

Bộ tư liệu và bản đồ trao tặng này được tập hợp từ các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế và được sắp xếp thành các nhóm chính gồm: Nhóm 1: các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nhóm 2: tập bản đồ gồm 60 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay. Theo đó, tất cả các bản đồ của Trung Quốc từ thập kỷ đầu thế kỷ XX trở về trước cũng hoàn toàn thống nhất với bản đồ phương Tây cho thấy, lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc không vượt xuống dưới vĩ độ 18. Nhóm 3: phiên bản 15 văn bản hành chính thuộc Pháp và Việt Nam Cộng hòa về việc thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa. Nhóm 4: một số hình ảnh về Trường Sa hôm nay, những đóng góp của ngành TT-TT và lực lượng BĐBP trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

 

Các tư liệu thuộc triển lãm có chủ đề “Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” đã được Bộ TT-TT phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học và các địa phương tổ chức sưu tầm, thẩm định và tổ chức 22 cuộc triển lãm tại 15 tỉnh, thành phố cả nước, bao gồm đảo Sinh Tồn và đảo Nam Yết và đảo Trường Sa Lớn thuộc quần đảo Trường Sa.

 

(Chinhphu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek