Chủ Nhật, 13/10/2024 19:14 CH
Lực lượng biên phòng Tuy Hòa - điểm tựa vững chắc của ngư dân
Thứ Hai, 02/03/2015 08:31 SA

Đồn Biên phòng Tuy Hòa đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc - Ảnh: X.H

Đồn Biên phòng Tuy Hòa và các đơn vị Bộ đội biên phòng (BĐBP) đứng chân trên địa bàn luôn là niềm tin, điểm tựa vững chắc của bà con ngư dân. Khi đi đánh bắt trên các ngư trường, ngư dân đã chủ động thông tin tình hình trên biển, báo cáo cho BĐBP hàng trăm nguồn tin có giá trị trước những biểu hiện nghi vấn, bất thường trên biển và hoạt động vi phạm của tàu thuyền nước ngoài, giúp lực lượng chức năng kịp thời triển khai các biện pháp đấu tranh, bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền vùng biển.

 

PHÁT HUY VAI TRÒ LỰC LƯỢNG NÒNG CỐT

 

TP Tuy Hòa có 7 phường xã, 43 thôn, khu phố thuộc địa bàn ven biển với 20.017 hộ (85.373 khẩu), trong đó nghề nghiệp chủ yếu là nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản. TP Tuy Hòa tự hào là địa phương có đội tàu đánh bắt hải sản hùng hậu, với 1.224 phương tiện, 7.592 lao động thường xuyên vươn khơi bám biển, trong đó có 484 phương tiện công suất trên 90CV khai thác ở các ngư trường xa - là những cột mốc sống góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển quốc gia.

Trước những diễn biến phức tạp liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo, Đồn Biên phòng Tuy Hòa (Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên) đã thể hiện vai trò tích cực, chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố thực hiện tốt phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự (ANTT) thôn, khu phố khu vực ven biển”; phát huy tốt mối quan hệ phối hợp giữa ba lực lượng: Quân sự, Công an, Biên phòng. Qua đó đã xuất hiện nhiều phong trào, mô hình hay, hiệu quả trong việc tập hợp, phát huy vai trò chủ động của nhân dân trong việc khai thác nguồn lợi hải sản gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, như các mô hình: Dòng họ tự quản, Tổ tàu thuyền an toàn, Tổ đoàn kết trên biển... Từ đó nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo của ngư dân và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố ngày càng nâng cao, trở thành nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân đối với Tổ quốc.

 

Đồn Biên phòng Tuy Hòa và các đơn vị BĐBP đứng chân trên địa bàn luôn là niềm tin, điểm tựa vững chắc của bà con ngư dân. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên khu vực biên giới biển của thành phố đã được quần chúng nhân dân tích cực tham gia hỗ trợ, ngăn chặn và tố giác kịp thời. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: kết nghĩa, hỗ trợ kinh phí, vật tư trang thiết bị, thăm hỏi, động viên…, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã xây dựng mối đoàn kết chặt chẽ với lực lượng BĐBP, góp phần tiếp thêm sức mạnh trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển.

 

Trước những sự kiện gây hấn trên biển Đông, đặc biệt là thời điểm Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, lực lượng biên phòng của thành phố đã kịp thời tuyên truyền, vận động và hỗ trợ ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển. Xuất phát từ truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, cán bộ chiến sĩ BĐBP đã vận động ngư dân và các tàu thuyền hoạt động đánh bắt xa bờ tự tổ chức cứu hộ, cứu nạn lẫn nhau trong mùa mưa bão, khi gặp hoạn nạn, rủi ro, giảm đáng kể thiệt hại về người, tài sản. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng thực hiện tốt phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân, đồng hành với địa phương trong công tác tuyên truyền để người dân hiểu đúng và đồng thuận chủ trương nạo vét cửa biển Đà Diễn, tạo điều kiện thuận lợi để tàu cá của ngư dân ra vào cửa biển an toàn. Đồng thời, BĐBP cũng đã tích cực tham gia làm đường bê tông nông thôn, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ trẻ em nghèo đến trường, giúp đỡ hộ nghèo vượt qua khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, tạo sự thay đổi đáng kể đối với diện mạo các phường, xã ven biển của thành phố.

 

5 NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

 

Trong năm 2015 và những năm tiếp theo, dự báo tình hình biển Đông có nhiều yếu tố phức tạp; trong khi đó các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để chống phá cách mạng nước ta, nhất là thời điểm trước, trong và sau đại hội đảng các cấp. Trên địa bàn thành phố, tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn không ít nhân tố gây mất ổn định; thiên tai, dịch bệnh được dự báo có những tác động phức tạp, khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác biên phòng.

 

Từ tình hình trên, công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển và ANTT khu vực biên giới biển của TP Tuy Hòa cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ:

 

1. Tăng cường công tác vận động, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo. Tập trung thực hiện có hiệu quả đề án “Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên khu vực biên giới giai đoạn (2013-2016)”, để mỗi người dân ý thức được nghĩa vụ và trách nhiệm thiêng liêng của mình đối với công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo. Tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp giáo dục, yêu cầu ngư dân không đánh bắt sang vùng biển của nước khác, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực phối hợp lực lượng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển và ANTT khu vực biên giới biển của Việt Nam.

 

2. Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và ANTT thôn, khu phố khu vực ven biển” gắn với quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

 

3. Đẩy mạnh thực hiện Quy chế phối hợp giữa ba lực lượng: Công an, Quân sự, Biên phòng. Củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, gắn với củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán và nhiều hạt nhân nòng cốt trong phong trào quần chúng.

 

4. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 27 của UBND tỉnh Phú Yên về “Tăng cường chỉ đạo xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở các xã, phường ven biển”, gắn với thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Thành ủy về triển khai thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Tiếp tục chăm lo, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu vực ven biển; đẩy mạnh công tác giảm nghèo gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

5. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền đối với công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo. Không ngừng quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng BĐBP trên địa bàn thành phố vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

ĐÀO BẢO MINH

Tỉnh ủy viên - Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek