Chủ Nhật, 13/10/2024 19:15 CH
Ngày 3/3 - ngày hội Biên phòng
Thứ Ba, 03/03/2015 07:00 SA

Theo Quyết định số 16 ngày 22/2/1989 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), ngày 3/3 hàng năm không chỉ là ngày truyền thống của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) mà còn là Ngày Biên phòng toàn dân. Luật Biên giới quốc gia được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2003 cũng xác định ngày 3/3 hàng năm là Ngày Biên phòng toàn dân.

 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển đảo của tỉnh, trong những năm qua, cùng với việc tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng công tác tổ chức giáo dục, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân ý nghĩa, mục đích, nội dung Ngày Biên phòng toàn dân, BĐBP tỉnh còn tham mưu gắn kết nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tuyến biên phòng, nhất là các xã còn nhiều khó khăn.

 

Đặc biệt, với vai trò chủ công trong đấu tranh bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực ven biển, BĐBP tỉnh đã thường xuyên nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin với các lực lượng công an, quân đội và cấp ủy, chính quyền các địa phương, các ngành làm tốt công tác quản lý và xử lý tình huống, không để xảy ra phức tạp. Cấp ủy, chính quyền các địa phương khu vực biên phòng cũng luôn quan tâm lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn (khóm), khu phố khu vực ven biển. Hàng năm vào Ngày Biên phòng toàn dân, các cơ quan, đơn vị biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương, cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

 

Đáng chú ý, thực hiện chủ trương chung của toàn tỉnh, trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh được triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chính sách hỗ trợ các xã bãi ngang ven biển… cơ sở hạ tầng ở các địa phương ven biển có những bước phát triển đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển và sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ các đồn, trạm biên phòng.

 

Với việc triển khai thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn khu vực ven biển của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nhân dân, cán bộ, chiến sĩ biên phòng được nâng lên. An ninh biên giới biển, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trên tuyến biên phòng ngày càng phát triển. Mối quan hệ giữa các đơn vị BĐBP với các cấp, các ngành, nhân dân và các đơn vị trong lực lượng vũ trang ngày càng chặt chẽ, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân trong thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

 

Để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh và quốc gia; đồng thời để ngày 3/3 - Ngày Biên phòng toàn dân thực sự là ngày hội của toàn dân, các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và BĐBP cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc hơn nữa về yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc nói chung, về truyền thống và những đóng góp của BĐBP nói riêng. Qua đó khơi dậy niềm tự hào, nêu cao tinh thần yêu nước, cảnh giác cách mạng, ý thức tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện các nội dung của Ngày Biên phòng toàn dân, như: Tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển; gắn công tác biên phòng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự khu vực ven biển; đẩy mạnh phong trào đỡ đầu, kết nghĩa giữa các địa phương, các ngành với BĐBP. Tổ chức các hoạt động Ngày Biên phòng toàn dân với nhiều hình thức phong phú, thiết thực gắn với ngày truyền thống BĐBP. Đồng thời tổ chức tốt phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của từng địa phương. Kịp thời phát hiện, lựa chọn, đề nghị khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân và xây dựng nền biên phòng toàn dân.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek