Thứ Sáu, 17/05/2024 17:30 CH
Nâng cao hiệu quả công tác tổ chức cán bộ, chất lượng đảng viên
Thứ Ba, 10/01/2023 07:02 SA

Thời gian qua, công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh đã được Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện trên các lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm và đạt được nhiều kết quả. Trả lời Báo Phú Yên, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, cho biết:

 

Đồng chí Phạm Đại Dương

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đổi mới, toàn diện hơn. Các chủ trương lớn của trung ương về xây dựng Đảng, trong đó có công tác tổ chức, cán bộ được tỉnh triển khai, tạo được sự ủng hộ của Nhân dân và cán bộ, đảng viên. Các nghị quyết, kết luận, quy định, hướng dẫn của trung ương được quán triệt, cụ thể hóa phù hợp với điều kiện, tình hình của tỉnh, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động.

 

* Xin đồng chí đánh giá một số kết quả nổi bật sau gần 5 năm thực hiện Kế hoạch 53, 58 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII?

 

- Việc sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và hệ thống tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập là nhiệm vụ quan trọng, cốt lõi trong công tác tổ chức bộ máy nhằm xây dựng hệ thống của chúng ta vững mạnh, hiệu quả, phục vụ công tác xây dựng và phát triển tỉnh. Ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW và các kế hoạch triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã khẩn trương ban hành Kế hoạch 53, 58 để triển khai trên toàn tỉnh.

 

Đến nay, sau gần 5 năm thực hiện, chúng ta đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều nội dung, nhiệm vụ giải pháp của kế hoạch đề ra và đạt được nhiều kết quả tích cực; qua đó, giúp bộ máy của hệ thống chính trị giảm trùng lắp, chồng chéo. Một số mô hình mới đưa vào thí điểm đã giúp tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được chuẩn hóa, đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới… Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, nhiều đơn vị sau khi sắp xếp đã có mô hình hiệu quả, tinh gọn hơn, từng bước chuyển qua loại hình tự chủ, giảm bớt phụ thuộc vào ngân sách. Lũy kế từ khi thực hiện Nghị quyết 18, 19-NQ/TW đến nay, toàn tỉnh đã giảm được 208 tổ chức; 43 ban chỉ đạo, 44 hội đồng; 2 đơn vị hành chính cấp xã; 22 thôn, buôn, khu phố; thực hiện bố trí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, buôn, khu phố tại 556/603, đạt 92,2%.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện của chúng ta cũng còn có những hạn chế. Một số đơn vị triển khai thực hiện còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ và yêu cầu đề ra, việc triển khai một số nhiệm vụ còn lúng túng; việc triển khai thí điểm một số mô hình còn có những bất cập; việc tinh giảm biên chế mới mang tính cơ học, chưa thực sự mang lại hiệu quả…

 

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh dự và góp ý sinh hoạt chi bộ thường kỳ của Chi bộ Phóng viên thuộc Đảng ủy Tòa soạn Báo Phú Yên. Ảnh: HÀ MY

 

* Đồng chí cho biết tầm quan trọng của Nghị quyết 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới và làm sao để triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết này?

 

- Tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, có vị trí rất quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng. Đội ngũ đảng viên có vai trò trực tiếp và là nhân tố cơ bản quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, đảng viên, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, thực hiện thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Do đó, việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII là nhiệm vụ hết sức cấp thiết. Cần thiết phải tạo cho được sự chuyển biến mạnh mẽ và thực chất hơn nữa trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng ta và hệ thống chính trị ở tỉnh ta thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện từ gốc, từ cơ sở.

 

Làm tốt công tác phát triển đảng viên mới để góp phần tăng cường lực lượng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Trong ảnh: Đảng bộ Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho học sinh lớp 12. Ảnh: HÀ MY

 

Để làm được việc đó, tỉnh cần phải nâng cao hơn nữa sự thống nhất về nhận thức và đổi mới, hành động quyết liệt hơn nữa. Tôi đề nghị lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp bám sát Nghị quyết 21-NQ/TW, Kế hoạch 07-KH/TW, Kế hoạch 111-KH/TU, ngày 31/10/2022 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Nghị quyết 18-NQ/TU, ngày 14/4/2022 của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới để triển khai thực hiện hiệu quả, làm sao các tổ chức cơ sở Đảng, đội ngũ đảng viên của Phú Yên ngày càng trong sạch, vững mạnh. Các cấp ủy cần chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác phát triển đảng viên mới.

 

Năm nay tết Nguyên đán đến sớm hơn so với mọi năm, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các đồng chí lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt việc chuẩn bị đón tết cho Nhân dân theo các chỉ đạo của trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đảm bảo mọi người dân của chúng ta đều có những ngày lễ tết đầy đủ, đầm ấm và an toàn bên người thân và gia đình trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày xuân năm mới. Các đồng chí lưu ý thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác; các vấn đề về an ninh, an toàn trật tự xã hội, an toàn giao thông trong những ngày tết; công tác quản lý thị trường, giá cả, chống hàng giả, hàng lậu; tổ chức dự trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân trong dịp tết Nguyên đán…

 

HÀ MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek