Công tác khoa giáo (CTKG) là một bộ phận trong công tác tư tưởng của Đảng, gắn liền với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, là hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với hoạt động của các ngành, cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực GD-ĐT; KH-CN và môi trường; dân số, gia đình và trẻ em; thể dục, thể thao và chăm sóc sức khỏe nhân dân...
Xác định sâu sắc về vai trò, vị trí của CTKG, thời gian qua, Ban Tuyên giáo (BTG) Tỉnh ủy và các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đồng thời ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trên các lĩnh vực khoa giáo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, CTKG của tỉnh đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học tuy có tăng cường nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, thư viện chuẩn còn gặp nhiều khó khăn; tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ 3, 4 tuổi ra lớp thấp hơn cả nước. Quản lý hành nghề y dược tư nhân còn nhiều bất cập; tình hình thiếu bác sĩ ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh; tình trạng quá tải bệnh viện chưa giải quyết triệt để. Công tác quản lý sử dụng khoáng sản, bảo vệ môi trường có mặt còn hạn chế; tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, khai thác ngoài vị trí cấp phép chưa được xử lý dứt điểm; chưa có giải pháp hiệu quả để xử lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt ở các khu dân cư ven biển, ven sông gây ô nhiễm môi trường. Trẻ em bị đuối nước, tai nạn vẫn còn xảy ra hoặc có dấu hiệu bị xâm hại tình dục…
Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 và các chương trình hành động của Tỉnh ủy, đòi hỏi BTG các cấp và các đơn vị khối khoa giáo cần tiếp tục đổi mới hoạt động, đưa CTKG đi vào chiều sâu. Căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương, BTG tham mưu giúp cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy xây dựng dự thảo các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị kết luận của Đảng thuộc lĩnh vực khoa giáo; từng bước khắc phục những hạn chế, tồn tại trong CTKG. Đồng thời nâng cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp, đổi mới nội dung và phương thức phối hợp giữa BTG và các đơn vị trong khối khoa giáo, gắn việc triển khai quy chế phối hợp khối khoa giáo với thực hiện quy chế phối hợp giữa BTG các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tăng cường tính chủ động, đưa CTKG vào chiều sâu, đặc biệt là tạo chuyển biến quan trọng trong việc hướng CTKG về cơ sở, hướng hoạt động vào thực tiễn của địa phương để khơi dậy các nhân tố tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng hợp lý, hiệu quả đội ngũ cán bộ làm CTKG các cấp. Cán bộ làm CTKG, nhất là cán bộ lãnh đạo nâng cao trách nhiệm, đi đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực khoa giáo, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
LẠC HỒNG