Thứ Tư, 23/10/2024 14:24 CH
Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước:
Tìm lời giải cho “bài toán” khó (tiếp theo bài trước)
Thứ Tư, 04/07/2018 09:05 SA

Công nhân Công ty CP Bá Hải - một DNNNN đã thành lập chi bộ đảng - trong giờ làm việc - Ảnh: NGỌC HÂN

Bài cuối: Kết quả và bài học kinh nghiệm

 

Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, tập trung đề ra các giải pháp mang tính khả thi trong công tác tạo nguồn, từng bước tháo gỡ khó khăn, công tác phát triển đảng viên và thành lập tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) của tỉnh đã đạt được một số kết quả ban đầu.

 

Theo Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh (Đảng ủy Khối) Trần Văn Cẩm, khó khăn nhất là làm thế nào để phát triển đảng viên trong các DN chưa có tổ chức Đảng. Đây là vấn đề nan giải vì không có tổ chức Đảng cũng đồng nghĩa với việc không có đảng viên theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng, hướng dẫn, giới thiệu quần chúng vào Đảng. Tuy nhiên, “khó” chứ không phải không có cách.

 

Những kết quả đạt được

 

Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao trong thực hiện các giải pháp trong việc tạo nguồn, công tác phát triển đảng viên và thành lập TCCSĐ trong các DNNNN bước đầu đã đạt được một số kết quả. Ở các DN không có tổ chức Đảng nhưng có tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên, sau khi xem xét đề xuất của các tổ chức đoàn thể này và được sự thống nhất của lãnh đạo DN, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quyết định công nhận cảm tình Đảng đối với những quần chúng đủ điều kiện và cho đi học bồi dưỡng nhận thức về Đảng; đồng thời giao nhiệm vụ cho các TCCSĐ có điều kiện thuận lợi làm công tác phát triển đảng viên, tiến tới thành lập tổ chức Đảng trong DN đã có đảng viên nhưng chưa đủ số lượng để thành lập chi bộ.

 

Đồng thời, Đảng ủy Khối phối hợp với các huyện, thị, thành ủy giới thiệu các quần chúng ưu tú đã được bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong các DN chưa có đảng viên về cấp ủy địa phương nơi cư trú theo dõi, giúp đỡ kết nạp Đảng. Kết quả qua tuyên truyền, vận động, giáo dục, Đảng ủy Khối đã công nhận 3 quần chúng ưu tú cảm tình Đảng tại Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên - DN chưa có tổ chức Đảng, đồng thời cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, giới thiệu về nơi cư trú để phát triển đảng viên. Với cách tạo nguồn tương tự, bước đầu, Thành ủy Tuy Hòa đã kết nạp 1 quần chúng ưu tú tại Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Phú Yên vào Đảng và chuyển đảng viên này về sinh hoạt tại Chi bộ Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh chi nhánh Phú Yên (trực thuộc Đảng ủy Khối). Các quần chúng ưu tú khác thì cấp ủy đảng nơi cư trú đang tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng.

 

“Từ khi thực hiện NQ06, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức 5 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 336 quần chúng ưu tú, trong đó có 195 quần chúng ưu tú trong DNNNN; kết nạp 84 đảng viên mới. Trong đó, các tổ chức cơ sở đoàn trong DNNNN đã giới thiệu 49 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và đã kết nạp 21 đồng chí vào Đảng. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện Hướng dẫn 17, ngày 30/1/2013 của Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy đã kết nạp một chủ DNTN đủ tiêu chuẩn vào Đảng, đó là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina Nguyễn Hồng Phong.

 

Trên cơ sở kết quả khảo sát và tuyên truyền vận động đảng viên, các chủ DNNNN và triển khai công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thành lập mới 4 TCCSĐ: Chi bộ Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam chi nhánh Phú Yên, Chi bộ Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên, Chi bộ Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh chi nhánh Phú Yên và Chi bộ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina”, Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Thị Minh Hiền cho biết thêm.

 

Nhiều công nhân được kết nạp vào tổ chức Công đoàn - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Bài học kinh nghiệm

 

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2015-2020, đến cuối nhiệm kỳ sẽ thành lập mới 10 TCCSĐ trong các DNNNN. Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau, việc kết nạp đảng viên mới còn gặp rất nhiều khó khăn; việc thành lập mới tổ chức Đảng trong các DNNNN chậm và khó đạt kế hoạch đề ra.

 

Theo Phó Bí thư Đảng ủy Khối Trần Hữu Cẩm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả phát triển Đảng trong các DNNNN chưa đạt được kết quả như mong muốn. Trong đó, nguyên nhân hàng đầu là do tình hình suy thoái kinh tế, các DN trên địa bàn tỉnh đa số là DN vừa và nhỏ, hoạt động kinh doanh không ổn định nên ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của các TCCSĐ hiện có, và ảnh hưởng đến việc tuyên truyền vận động thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN.

 

Trong khi đó, một số DN có đảng viên nhưng việc làm không ổn định nên gặp khó trong việc tuyên truyền thành lập tổ chức Đảng, hoặc nếu có thành lập được thì tính bền vững của các TCCSĐ này không cao, hoạt động không ổn định, không phát huy được vai trò, chức năng, nhiệm vụ được quy định.

 

“Phổ biến nhất là chủ DN lo ngại việc thành lập tổ chức Đảng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động nên khi tiếp cận các DN này để khảo sát tình hình hoạt động, tình hình đảng viên, tuyên truyền vận động thì chủ DN đưa ra nhiều nguyên nhân và không muốn thành lập tổ chức Đảng. Nhưng cũng có khi vận động được chủ DN thì lại phát sinh vấn đề mới.

 

Cụ thể như khi khảo sát thì có đảng viên nhưng sau khi triển khai công tác tạo nguồn phát triển đảng viên thì đã nghỉ việc dẫn đến việc kết nạp đảng tại DN không thực hiện được. Trong khi đó, có đơn vị cả chủ DN và quần chúng đều muốn phối hợp để thực hiện công tác phát triển Đảng, tiến tới thành lập tổ chức Đảng nhưng tại DN lại không có đảng viên… Từ đó công tác tạo nguồn phát triển đảng viên gặp khó khăn, thành lập tổ chức Đảng không đạt kế hoạch đề ra”, Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Thị Minh Hiền chia sẻ và cho biết thêm: Thời gian đến, Đảng ủy Khối tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện NQ06, gắn với triển khai Kế hoạch 05 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Theo đó tăng cường công tác tiếp cận, tuyên truyền vận động các chủ DN về chủ trương thành lập, xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên, xây dựng các tổ chức đoàn thể trong DNNNN.

 

Đối với DN có tổ chức Đảng thì tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ; xây dựng và thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy TCCSĐ với chủ (hoặc người quản lý) DN, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đảng hoạt động và tham gia xây dựng DN. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, qua đó từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy và chi bộ theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ. Kịp thời củng cố, kiện toàn và nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy cơ sở. Theo đó, các cấp ủy viên phải đảm bảo tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có trình độ và năng lực, có uy tín trong đảng viên và người lao động. Tập trung làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; thực hiện nghiêm túc việc phân công nhiệm vụ, bảo đảm phát huy có hiệu quả tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên, tích cực trong đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ.

 

Còn đối với DN chưa có tổ chức Đảng thì tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ công tác; tăng cường công tác khảo sát, nắm tình hình các DN trong các khu công nghiệp, khu du lịch của tỉnh và trên địa bàn TP Tuy Hòa. Tiếp tục tuyên truyền, vận động các chủ DN để tạo sự đồng thuận trong việc thành lập tổ chức Đảng. Tiếp tục phối hợp với Ban quản lý, Công đoàn Khu kinh tế và chỉ đạo các đoàn thể thuộc Đảng ủy Khối thực hiện công tác tạo nguồn phát triển đảng viên; phối hợp với các huyện ủy, thành ủy, thị ủy trong công tác phát triển đảng viên tại các DN chưa có đảng viên. Phân công, giao nhiệm vụ cho các TCCSĐ có điều kiện thuận lợi thực hiện công tác phát triển đảng viên để khi có đủ điều kiện thì thành lập tổ chức Đảng.

 

“Đảng ủy Khối cũng đã đề ra các giải pháp tập trung củng cố các TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ vươn lên trong sạch vững mạnh; đôn đốc các TCCSĐ trong DNNNN làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên hoàn thành chỉ tiêu được giao, phấn đấu hàng năm kết nạp từ 40 đảng viên trở lên. Trong đó tăng cường công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên đang công tác tại KCN Đông Bắc Sông Cầu; tiếp tục phối hợp với cấp ủy địa phương bồi dưỡng những quần chúng ưu tú cảm tình Đảng đang làm việc tại Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên và Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Phú Yên đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng, tìm hiểu về Đảng để chuẩn y, kết nạp. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ thành lập mới 6 TCCSĐ trong DNNNN, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối đề ra”, đồng chí Trần Văn Cẩm cho biết thêm.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek