Thứ Bảy, 26/10/2024 00:28 SA
Trường đại học Phú Yên: Chung sức hỗ trợ xã nghèo Xuân Phương
Thứ Ba, 16/05/2017 11:00 SA

Đoàn viên thanh niên Trường đại học Phú Yên xây dựng công trình hồ nước sinh hoạt cho hơn 200 hộ dân tại thôn Dân Phú 1, xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) - Ảnh: CTV

Những năm qua, cùng với tuyên truyền, vận động cán bộ viên chức (CBVC) nhà trường tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, Đảng ủy, Ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể Trường đại học Phú Yên luôn tập trung vận động CBVC đẩy mạnh các hoạt động xã hội và giúp đỡ địa phương khó khăn theo Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Đây được coi là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của nhà trường.

 

Phát huy sức mạnh tập thể

 

TS Nguyễn Định, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường đại học Phú Yên, cho biết: Khi nhận được sự phân công giúp đỡ xã Xuân Phương - một xã bãi ngang ven biển thuộc TX Sông Cầu, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo giúp đỡ và triển khai kế hoạch đến toàn thể đảng viên, CBVC và học sinh, sinh viên toàn trường. Đồng thời, Đảng ủy nhà trường còn làm việc trực tiếp với Đảng ủy, UBND xã Xuân Phương để tìm hiểu tình hình thực tế và nắm bắt những khó khăn của địa phương để có những hỗ trợ phù hợp, kịp thời.

 

Xác định việc giúp đỡ xã nghèo là trách nhiệm của CBVC, là hành động thiết thực để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, Đảng ủy trường yêu cầu cán bộ, đảng viên và CBVC nâng cao vai trò, trách nhiệm trong hoạt động này. Qua đó góp phần làm cho Đảng gắn bó mật thiết hơn với nhân dân, củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng. ThS Lê Bạt Sơn, Bí thư Chi bộ Công tác học sinh, sinh viên (Đảng bộ Trường đại học Phú Yên), chia sẻ: Tháng 3/2013, chi bộ chúng tôi đã xây dựng được Quỹ Tiết thực - Kết nối mùa xuân dựa trên triết lý nhịn ăn. Mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng các đơn vị thuộc chi bộ mỗi tuần nhịn ăn sáng một bữa, trị giá 10.000 đồng để góp vào quỹ.

 

Hàng năm, mang số tiền đóng góp được giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vui xuân đón tết. Sau 4 năm hoạt động, quỹ đã huy động trên 25 triệu đồng. Số tiền này được dùng vào việc hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Xuân Phương và một số xã khác trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường đại học Phú Yên Hồng Ái Nga cho hay: Từ khi triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động, toàn thể CBVC và nhân viên nhà trường có sự đồng thuận và thống nhất cao với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Mỗi CBVC luôn ý thức rằng, giúp đỡ hộ nghèo cũng như giúp đỡ người thân của mình. Nhờ đó, trong 3 năm qua (2013-2016), tổng giá trị giúp đỡ từ các đơn vị trong toàn trường cho xã Xuân Phương lên đến 370 triệu đồng với các hoạt động thiết thực như: tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó học giỏi; trao đồ dùng học tập cho học sinh tiểu học, mầm non; xây dựng đường bê tông nông thôn, sân bóng chuyền, hồ nước sinh hoạt cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân; nhà Tình nghĩa; công trình Thắp sáng đường quê… Những kết quả đạt được từ việc giúp đỡ xã nghèo của đảng viên, cán bộ viên chức nhà trường đã phần nào chia sẻ, động viên kịp thời những gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã vươn lên, thoát nghèo.

 

Thiết thực, lan tỏa

 

Người dân xã Xuân Phương mỗi khi đi trên con đường thuộc hai thôn Dân Phú 1 và Phú Mỹ đều sẽ không quên hình ảnh các đoàn viên thanh niên Trường đại học Phú Yên đã không quản ngại khó khăn dựng 75 trụ và lắp bóng đèn để hoàn thành công trình “Thắp sáng đường quê” với 2km đường nơi đây vào năm 2014. Hay mỗi khi thanh niên trong xã tham gia đánh bóng chuyền trên mặt sân bê tông khang trang tại thôn Dân Phú 1 cũng sẽ mãi nhớ đến đoàn viên thanh niên của trường đã xây dựng hạng mục này. Theo một thanh niên ở thôn Dân Phú 1, từ ngày có sân bóng chuyền này, thanh niên trong thôn và các thôn lân cận có sân chơi bổ ích để rèn luyện sức khỏe vào các buổi chiều. “Chúng tôi rất biết ơn về sự hỗ trợ này của Trường đại học Phú Yên. Đối với chúng tôi, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện của các sinh viên Trường đại học Phú Yên về đây chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng trong việc giúp đỡ bà con nâng cao đời sống đã để lại ấn tượng trong lòng mỗi người”, thanh niên này tâm đắc.

 

Nói thêm về sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trường đại học Phú Yên đối với địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Phương Hồ Nam Yên cho biết: Trong hơn 3 năm qua, với sự quan tâm sâu sát, hỗ trợ kịp thời của Trường đại học Phú Yên, nhiều đoạn đường trên địa bàn xã được bê tông, được sáng đèn, thanh niên có sân chơi, học sinh được bồi dưỡng văn hóa trong hè... Đặc biệt, sự hỗ trợ của trường có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp nhân dân ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội được bảo đảm. Chúng tôi rất biết ơn và ghi nhận sự giúp đỡ rất thiết thực của CBVC nhà trường đối với địa phương.

 

Xã Xuân Phương và Trường đại học Phú Yên thống nhất trong năm 2017, trường tiếp tục vận động CBVC tiếp tục phát huy thế mạnh về chuyên môn của nhà trường đóng góp hỗ trợ xã về các nội dung như: tổ chức ôn tập văn hóa hè cho học sinh; tặng quà cho hộ gia đình chính sách và học sinh nghèo; trao đồ dùng học tập cho học sinh tiểu học, mầm non; thực hiện một công trình Thắp sáng đường quê; phổ cập tin học cho cán bộ xã; đồng thời hỗ trợ bà con kiến thức, kỹ năng về trồng trọt, nuôi trồng thủy hải sản… để giúp người dân cải thiện cuộc sống.

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek