Thứ Bảy, 26/10/2024 06:38 SA
Huy hiệu Đảng và trách nhiệm đảng viên
Thứ Ba, 21/03/2017 09:12 SA

Lãnh đạo Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh trao Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng cho Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phú Yên Nguyễn Như Trí (thứ hai, từ phải sang) - Ảnh: HOÀNG CHƯƠNG 

Hàng năm, các đảng bộ, chi bộ thường tổ chức trao huy hiệu Đảng (HHĐ) cho các đảng viên vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, Quốc khánh 2/9, Cách mạng Tháng Mười Nga 7/11… Việc tặng HHĐ là sự khẳng định, ghi nhận đối với công lao, đóng góp của những đảng viên đã có nhiều cống hiến cho Đảng, cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

 

Ghi nhận, tôn vinh sự cống hiến

 

Theo Quy định 45-QĐ/TW ngày 1/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương, những đảng viên hoạt động cách mạng lâu năm, giữ gìn được tư cách đảng viên, có đủ 30, 40, 50, 55, 60, 65, 70, 75, 80, 85, 90 năm tuổi đảng (tính từ ngày cấp có thẩm quyền ký quyết định kết nạp, nếu không còn lưu giữ được quyết định kết nạp thì lấy ngày vào Đảng ghi trong thẻ đảng viên) thì được tặng HHĐ. Tại thời điểm xét tặng HHĐ, đảng viên bị kỷ luật về Đảng từ hình thức cảnh cáo trở lên thì chưa được xét tặng; sau 6 tháng (đối với kỷ luật cảnh cáo), 1 năm (đối với kỷ luật cách chức) nếu sửa chữa tốt khuyết điểm sẽ được xét tặng. Đảng viên bị bệnh nặng có thể được xét tặng HHĐ sớm, nhưng thời gian xét tặng sớm không được quá 12 tháng so với thời gian quy định.

 

Có thể khẳng định rằng, HHĐ là biểu tượng thiêng liêng, cao quý về quá trình phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành của người đảng viên cộng sản đối với sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Việc trao tặng HHĐ thể hiện sự khẳng định và tôn trọng những đảng viên xứng đáng được Đảng tôn vinh; không đơn thuần chỉ là “ghi nhớ” cụ thể cột mốc thời gian đứng vào hàng ngũ của Đảng của cá nhân mỗi đảng viên mà quan trọng hơn là ghi nhận cụ thể về quá trình phấn đấu, về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị của một người cộng sản trong quá trình đi theo và thực hiện lý tưởng cao cả của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cuộc đời mình. Tặng HHĐ cho các đảng viên có nhiều tuổi đảng là một việc làm có nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Vì sao như vậy? Vì mỗi đảng viên là một tế bào của Đảng. Đảng viên có tốt, có vững vàng, chín chắn và trưởng thành mọi mặt thì tổ chức đảng mới mạnh. Khi tặng HHĐ thì đảng viên đó đã được Đảng nhìn nhận là một hạt nhân tích cực, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chung. Nói cách khác, nhận HHĐ cũng giống như là nhận nhiệm vụ mới, là sự nhắc nhở trách nhiệm của đảng viên trong bước đường sắp tới tiếp tục đồng hành với lý tưởng của Đảng. Vì thế, đây là niềm tự hào, là vinh dự, là động lực thôi thúc đảng viên phải gìn giữ và phát huy tốt hơn nữa phẩm chất của người cộng sản, tiếp tục có nhiều cống hiến cho Đảng, cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Đồng thời là lời nhắc nhở đảng viên tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, động viên con cháu, người thân trong gia đình, dòng họ và quần chúng trong cơ quan, đơn vị, ở nơi cư trú gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

 

Bên cạnh đó, việc trao tặng HHĐ cho các đảng viên lâu năm còn góp phần giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng cho các đảng viên trẻ ở mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị. Bởi vì khi nhìn vào các đảng viên này, những đảng viên trẻ sẽ học tập được nhiều kinh nghiệm, phẩm chất tốt đẹp của người đi trước mà tự soi mình, phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện và công tác, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

 

Gương mẫu tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng

 

Ngày 30/10/2016, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nghị quyết chỉ rõ: Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước. Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; việc đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao… Một trong các giải pháp được nghị quyết xác định là người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên có cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; các cấp ủy, tổ chức đảng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình; hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và bí thư cấp ủy các cấp… Vì thế, nếu mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là những đảng viên được vinh dự nhận HHĐ luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thì tất yếu sẽ có nhiều đóng góp thiết thực để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

 

HHĐ là sự ghi nhận của Đảng đối với công lao, đóng góp của các đồng chí đảng viên đã có những cống hiến cho Đảng, cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là kết quả quá trình phấn đấu, trưởng thành của các đồng chí được Đảng ghi nhận và cũng là niềm vui và niềm tự hào không chỉ riêng của các đồng chí mà còn là niềm vui và tự hào của gia đình, đơn vị nơi các đồng chí đang làm việc, sinh sống. Đó là cả quá trình rèn luyện, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách của các đảng viên để hoàn thành chức trách và các nhiệm vụ do tổ chức đảng, đơn vị giao. Dù công tác, làm việc ở lĩnh vực nào, các đồng chí đã giữ vững được lập trường, quan điểm, phẩm chất, đạo đức, tiên phong gương mẫu, tích cực đóng góp xây dựng tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị.

 

Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh

Ngô Bá Lánh

 

NAM THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek