Thứ Bảy, 26/10/2024 08:21 SA
Sông Hinh: Tăng cường lãnh đạo công tác vệ sinh môi trường
Thứ Ba, 07/03/2017 09:07 SA

Cán bộ Hội LHPN huyện Sông Hinh truyền thông về vệ sinh môi trường cho người dân buôn Bá (xã Ea Bá) - Ảnh: VĂN THÙY

Ngày 3/6/2013, Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh ban hành Chỉ thị 14 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác môi trường (Chỉ thị 14). Sau hơn ba năm thực hiện, chỉ thị đã từng bước đi vào cuộc sống, góp phần củng cố niềm tin giữa nhân dân với Đảng.

 

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

 

Thực hiện Chỉ thị 14, Đảng ủy xã Sơn Giang cụ thể hóa thành nội dung sinh hoạt chuyên đề với thành phần mở rộng đến các hội, ban, ngành, đoàn thể. Qua đó, nhiều giải pháp được đưa ra bàn bạc, thảo luận, thống nhất triển khai. Cụ thể là các hội, đoàn thể đưa nội dung thực hiện vệ sinh môi trường đăng ký mô hình “Dân vận khéo” để vận động hội viên, nhân dân tham gia thực hiện. Bí thư Đảng ủy xã Sơn Giang Lê Ngọc Loan cho hay, trước khi có Chỉ thị 14, công tác vệ sinh môi trường ở địa phương còn nhiều tồn tại, hạn chế. Nhưng với tinh thần “Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, qua thực hiện chỉ thị này, nhận thức về vệ sinh môi trường của người dân ngày một nâng lên, đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng được quét dọn sạch sẽ, nhà cửa được chỉnh trang gọn đẹp. Bộ mặt thôn, xã khởi sắc, nhân dân phấn khởi ngày càng đoàn kết xây dựng quê hương phát triển vững mạnh.

 

Tinh thần Chỉ thị 14 đi sâu đến từng chi bộ cơ sở các xã, thị trấn trong huyện. Nhiều chi bộ đã tích cực thực hiện chỉ thị bằng việc giải quyết các vấn đề bức xúc về vệ sinh môi trường ở địa phương, tiêu biểu như Chi bộ thôn Bình Giang (xã Đức Bình Đông). Cửa ngõ vào thôn dài hơn 2km nối với quốc lộ 29, trước đây là nơi xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, làm xấu cảnh quan thôn xóm. Sau khi quán triệt chỉ thị, với tinh thần thống nhất cao, đảng viên, cán bộ trong thôn đi dọc hai bên đường, vừa phát quang vừa thu dọn rác. Bí thư Chi bộ thôn Bình Giang Nguyễn Y Mỏng cho hay, việc phát quang và thu dọn rác thải đã tác động đến ý thức của người dân, nhờ đó tình trạng xả rác bừa bãi không còn, rác được tập kết đúng nơi quy định. Còn đảng viên Bá Văn Đàn đồng thời là già làng, người uy tín của thôn Bình Giang, bày tỏ: Ý thức của người dân đã chuyển biến tích cực trong giữ gìn vệ sinh môi trường. Đáng mừng hơn là bà con ngày càng tin tưởng cán bộ, đảng viên, vai trò của chi bộ thôn ngày càng được phát huy.

 

Có thể nói, Chỉ thị 14 đã góp phần thúc đẩy gìn giữ vệ sinh môi trường thành phong trào rộng khắp trên địa bàn huyện Sông Hinh. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học của huyện đều duy trì phong trào vệ sinh công sở hàng tuần hoặc hàng tháng. Hội LHPN huyện nhân rộng mô hình “5 không, 3 sạch” và đến nay có gần 6.500 hội viên tham gia. Còn Huyện đoàn thì duy trì hiệu quả phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; Hội Nông dân huyện đẩy mạnh việc thực hiện mô hình “Vệ sinh xung quanh nhà ở, đường đi thông thoáng”… đạt hiệu quả rõ rệt.

 

Gắn thực hiện Chỉ thị 14 với xây dựng nông thôn mới

 

Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lơ Mô Tu cho biết: Ngay sau khi triển khai Chỉ thị 14, hầu hết cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức khác nhau đã phổ biến, quán triệt tinh thần của chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời cụ thể hóa bằng nhiều văn bản chỉ đạo và những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong quá trình thực hiện, qua nhiều kênh thông tin, Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, trường học quan tâm quán triệt và thực hiện nghiêm túc tinh thần của chỉ thị. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát do Văn phòng Huyện ủy chủ trì kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 14 ở các đơn vị, địa phương. Đánh giá qua hơn 3 năm triển khai, Bí thư Huyện ủy cho rằng nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường trong cán bộ, đảng viên và nhân dân của huyện bước đầu đã có chuyển biến tích cực, ý thức bảo vệ môi trường trong từng cộng đồng dân cư, từng hộ gia đình được nâng cao. Vì vậy, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện có nhiều cải thiện. Đến nay 4 xã, gồm: Đức Bình Tây, Sơn Giang, Đức Bình Đông và Ea Ly đạt tiêu chí số 17 về vệ sinh môi trường trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới… Đội quản lý đô thị, môi trường của UBND huyện được củng cố, tăng cường nguồn lực, hoạt động nề nếp hiệu quả, đảm bảo vệ sinh, cảnh quan môi trường trung tâm thị trấn Hai Riêng khang trang, sạch đẹp. Việc thu gom vận chuyển rác của đội phủ tới 6 xã, thị trấn gồm thị trấn Hai Riêng, các xã Ea Bia, Sơn Giang, Đức Bình Đông, Ea Bar và Ea Ly với khoảng 4.000 hộ dân được hưởng lợi.

 

Tuy nhiên, công tác vệ sinh môi trường vẫn còn bộc lộ một số tồn tại. Đó là một số cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, mạnh mẽ và chưa thực hiện nghiêm túc; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, người dân chưa cao; môi trường đô thị, nông thôn còn đặt ra nhiều vấn đề thách thức như lạm dụng hóa chất trong sản xuất, chăn nuôi, chế biến thực phẩm. Tại các xã vùng dân tộc thiểu số, tỉ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh tuy có cải thiện nhưng chưa đáng kể; việc phát hiện, xử lý các cơ sở vi phạm trong lĩnh vực môi trường còn hạn chế, bất cập…

 

“Tiếp tục gắn Chỉ thị 14 với việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, trong thời gian tới, Huyện ủy Sông Hinh chỉ đạo các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung khắc phục những tồn tại hạn chế trong thời gian qua, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Quan tâm theo dõi, biểu dương, nhân rộng các cách làm hiệu quả, những mô hình hay của các địa phương và đoàn thể từ huyện đến cơ sở; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ môi trường, nhất là trong dịch vụ gom, vận chuyển, tái chế, xử lý rác thải. Gắn việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác vệ sinh môi trường với đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng hàng năm”, ông Lơ Mô Tu nói.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek