Thứ Năm, 03/10/2024 07:23 SA
Lòng nhân ái của cô Luận
Thứ Hai, 17/12/2012 09:00 SA

Ở tuổi 60, cô Lê Thị Luận (tên thường gọi Luận Hiệp, ở khu phố Nguyễn Thái Học, phường 5, TP Tuy Hòa) luôn tích cực trong công tác thiện nguyện của cộng đồng. Không những chia sẻ và giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo tại địa phương, cô còn nhiệt tình, năng nổ trong việc vận động quyên góp xây nhà tình thương cho hộ nghèo, xây trường mẫu giáo ở nông thôn, tặng quà cho bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa…

 

Co-Luan121217.jpg

Cô Luận ân cần thăm hỏi, giúp 7 bà cháu cụ Trương Thị Khiết (xã Hòa Quang Bắc) - Ảnh: K.LIÊN

Cô Luận mồ côi mẹ khi mới lên 6 tuổi, ở với bà nội từ lúc cha đi tập kết ở miền Bắc, nên cuộc sống thiếu thốn từ tấm bé. Từng trải qua những năm tháng cơ cực, cô thấu hiểu và cảm thông với những gia cảnh khó khăn. Mặc dù cô cùng chồng phải vất vả mưu sinh để lo cho 6 người con ăn học thành đạt, từ việc mua bán nhỏ, cuộc sống không mấy khấm khá nhưng hàng tháng cô vẫn cùng nhóm chị em làm công tác xã hội ở các phường 1, 3, 5… dành dụm tiền mua gạo và nhu yếu phẩm tặng cho những gia đình có hoàn cảnh ngặt nghèo.

 

Từ khi tham gia cứu trợ đồng bào trong trận bão lụt lịch sử năm 1993 đến nay, cô Luận tham gia hoạt động từ thiện càng tích cực hơn, thường xuyên hơn, như cùng nhóm chị em làm bánh ít lá gai, bánh nậm, gói bánh chưng, nấu xôi… bán lấy tiền lời để mua máu cho bệnh nhân nghèo ở bệnh viện, tặng gạo cho các cụ già neo đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật. Cô còn vận động người thân, bạn bè đang sinh sống ở nước ngoài cùng đóng góp như các anh chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Hàn Thu Hà, Thái Nguyễn Anh Tuấn… để hoạt động từ thiện xã hội của địa phương ngày càng có hiệu quả hơn. Năm 2002, cô Luận tình nguyện làm thiện nguyện viên tại Bếp ăn Từ thiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên khi bếp vừa thành lập. Đều đặn ngày thứ tư hàng tuần cô có mặt từ sáng sớm để cùng với nhóm chị em 5 người đi chợ, nấu cơm, thức ăn phát miễn phí cho hàng trăm bệnh nhân nghèo ở bệnh viện.

 

Những lần cùng cô đến giúp các gia đình mắc bệnh hiểm nghèo, chúng tôi mới cảm nhận được hết tấm lòng cô dành cho họ. Mới đây, cô và một số chị em đi thăm, tặng 2 triệu đồng, bánh kẹo, sữa… cho 7 bà cháu cụ Trương Thị Khiết (78 tuổi, ở thôn Hạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa). Cụ Khiết đang phải chăm sóc 6 đứa cháu nội còn nhỏ dại khi mẹ các cháu qua đời vì căn bệnh ung thư phổi. “Bữa cơm chiều của cả nhà chỉ có một nồi canh rau muống lỏng bỏng nấu với bột ngọt, thế nhưng 5 đứa lớn vẫn húp xì xụp, còn đứa nhỏ nhất trên tay bà nội xanh xao vì thiếu sữa mà thương đứt cả ruột gan” - cô Luận nghẹn ngào tâm sự. Hoặc đến với gia đình cháu Huỳnh Đề (thôn Hiệp Đồng, xã Hòa Xuân Đông, Đông Hòa) thấy cháu Đề bị tật nguyền do di chứng chất độc da cam/dioxin, em trai Đề là Đệ bị tâm thần phân liệt bỏ nhà đi lang thang, còn mẹ thì qua đời vì bệnh ung thư phổi cách đây 5 năm, cha đang mắc bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối nằm một chỗ, cô Luận đã ước: “Giá như mình có chiếc đũa thần gõ nhẹ vào vai họ để họ tự đứng dậy, khỏe mạnh thì tốt biết mấy…”. Vâng, đó chỉ là lời ước song tình cảm chân thành của cô dành cho những người nghèo khổ khó có thể phai nhạt trong lòng họ.

 

Cô Luận bộc bạch: “Khi cuộc sống gia đình ổn định, các con đã dần khôn lớn, thấy nhiều hoàn cảnh kiệt quệ vì đau bệnh, tôi cùng một số chị em chung sức cùng nhau đóng góp, vận động nhiều nhà hảo tâm tham gia giúp bà con có bữa ăn no, có chiếc mền đắp ấm mùa đông, vượt qua ngặt nghèo, vơi bớt bệnh tật. Thế là tôi vui rồi”.

 

Năm 2010, cô đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp gần 70 triệu đồng xây dựng một phòng học mẫu giáo tại thôn Phong Hanh, xã An Định (Tuy An) trong năm 2010, tạo thuận lợi cho hơn 40 cháu ở độ tuổi mẫu giáo ở địa phương có nơi học tập ổn định.

 

Những việc làm của cô Luận mang đến cho người nghèo niềm vui, niềm hy vọng trong cuộc sống này. Ghi nhận tấm lòng của cô, Báo Phú Yên đã tặng giấy ghi nhận “Tấm lòng vàng” trong việc phối hợp thực hiện công tác xã hội - từ thiện với Báo Phú Yên trong những năm qua.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một trưởng công an xã tận tụy
Thứ Sáu, 14/12/2012 08:22 SA
Một “thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi
Thứ Năm, 13/12/2012 08:30 SA
Hoa thơm trên bục giảng
Thứ Tư, 12/12/2012 08:40 SA
Giúp người là bổn phận
Thứ Ba, 11/12/2012 09:00 SA
Cựu chiến binh vùng cao mẫu mực
Thứ Hai, 10/12/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek