Thứ Năm, 03/10/2024 09:35 SA
Một tấm gương sáng trong học tập và làm theo gương Bác
Thứ Tư, 24/10/2012 11:00 SA

Khi nói đến đại úy Nguyễn Thành Long (điều tra viên của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TX Sông Cầu), những người đã từng tiếp xúc, làm việc với anh đều có chung nhận xét: Anh là một cán bộ công an tận tụy với công việc, gắn bó với quần chúng, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm, hết lòng vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

 

CA121024.jpg

Đại úy Nguyễn Thành Long (bên phải) trao đổi công việc cùng đồng đội - Ảnh: N.KHANG

Là một điều tra viên công tác ở một đội mũi nhọn trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, đại úy Nguyễn Thành Long luôn tâm niệm: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày bởi những điều Bác dạy hết sức gần gũi với cuộc sống của chúng ta. Thấm nhuần sâu sắc 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, đại úy Nguyễn Thành Long đã vận dụng sáng tạo lời dạy của Bác vào công việc của mình, hết lòng vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

 

Năm 2004, đại úy Nguyễn Thành Long được bổ nhiệm là điều tra viên và được tập huấn nghiệp vụ về công tác khám nghiệm hiện trường. Được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ mới, anh luôn xác định: Khám nghiệm hiện trường là khâu mở đầu, là mắt xích quan trọng trong toàn bộ giai đoạn điều tra của vụ án; khám nghiệm hiện trường tốt, chu đáo, thận trọng và tỉ mỉ sẽ là yếu tố đảm bảo thắng lợi cho công tác điều tra, phá án, là chìa khóa mở đường cho các hoạt động điều tra tiếp theo. Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, trong suốt 8 năm qua, đại úy Nguyễn Thành Long đã không quản ngại khó khăn, vất vả, hết lòng tận tụy với công việc, góp phần tích cực trong công tác điều tra phá án. Anh đã trực tiếp điều tra, khám phá hàng chục vụ án với các tội danh khác nhau, chuyển truy tố đề nghị xét xử trước pháp luật đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Anh đã trực tiếp đấu tranh, điều tra làm rõ nhiều băng, nhóm tội phạm như: cướp tài sản, cướp giật tài sản, tội phạm trộm cắp hoạt động trên tuyến, mở rộng điều tra làm rõ nhiều vụ án khác, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại. Một trong những kỷ niệm sâu sắc nhất của anh đó là việc điều tra, truy bắt Nguyễn Văn Đỏ (SN 1990 ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu), một đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, rất ranh ma, xảo quyệt. Ban ngày, Đỏ không lộ diện ra ngoài. Ban đêm, Đỏ mới ra tay hành động. Do thông thuộc địa bàn ở hai thôn Từ Nham và Phú Dương (xã Xuân Thịnh), từ tháng 5 đến tháng 9/2010, Đỏ đã liên tiếp thực hiện 14 vụ trộm cắp tài sản của một số hộ dân trên địa bàn, tổng giá trị tài sản trên 100 triệu đồng. Sau khi lấy trộm được tài sản, Đỏ men theo triền núi lên quốc lộ 1, đón xe buýt vào TP Tuy Hòa để tiêu thụ và ăn chơi. Các vụ trộm liên tiếp xảy ra làm cho bà con vùng ven biển xã Xuân Thịnh rất bức xúc.

 

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TX Sông Cầu chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phải nhanh chóng điều tra, truy tìm thủ phạm gây án, trả lại sự bình yên cho vùng quê biển. Từ quốc lộ 1 đến thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh trên 20km, đường sá đi lại trắc trở nhưng với tinh thần quyết tâm, đại úy Nguyễn Thành Long cùng đồng đội luôn bám sát địa bàn, điều tra, xác minh, thu thập những dấu vết để lại hiện trường. Bằng sự kiên trì, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng đồng đội đã xác định đúng thủ phạm. Anh và một trinh sát vào TP Tuy Hòa phối hợp với hai cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Phú Yên tổ chức truy bắt đối tượng. Khi phát hiện ra công an, Đỏ đang ngồi chơi ở đường Bạch Đằng bên bờ sông Đà Rằng liền lẩn trốn vào một ngôi nhà ven đường, trèo lên mái nhà tẩu thoát. Những mái nhà tôn nằm kề nhau, gỗ đã mục, chỉ cần một chút sơ sẩy có thể gây tai nạn. Được sự hỗ trợ của người dân, đại úy Nguyễn Thành Long nhanh chóng trèo lên mái nhà truy bắt đối tượng. Khi Đỏ vừa leo từ trụ điện xuống đất, anh đã nhanh chóng lao vào bắt khiến đối tượng không kịp trở tay. Qua đấu tranh khai thác, Đỏ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

 

Với tinh thần tận tụy, hết lòng vì công việc, trong những năm qua, đại úy Nguyễn Thành Long đã tham gia điều tra làm rõ nhiều vụ án. Trong năm 2011 và 9 tháng đầu năm 2012, anh đã tham gia triệt phá một chuyên án chứa mại dâm, trực tiếp thụ lý điều tra 22 vụ án mới. Qua quá trình điều tra, anh cùng đồng đội đã điều tra mở rộng, làm rõ trên 6 vụ trộm cắp tài sản khác, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại. Thành tích xuất sắc nhất của đại úy Nguyễn Thành Long trong thời gian gần đây là đã phối hợp với Công an huyện Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) và Công an tỉnh Quảng Ngãi điều tra, khám phá một nhóm 4 đối tượng chuyên trộm cắp bò liên tỉnh.

 

Đại úy Nguyễn Thành Long thổ lộ: “Khi tiếp xúc với những người bị hại, cảm nhận được nỗi đau khổ của họ, tôi vô cùng xót xa. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác: “Đối với công việc, phải tận tụy”, “Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép”, tôi luôn toàn tâm, toàn ý, hết lòng với công việc được giao, đồng thời không ngừng học tập, trau dồi đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, rèn luyện sức khỏe, võ thuật; mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm để góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi người”.

 

Đại tá Bùi Ngọc Minh, Trưởng Công an TX Sông Cầu, nhận xét: Đồng chí Nguyễn Thành Long là một cán bộ trẻ, rất năng nổ, nhiệt tình và tận tụy với công việc. Với nhiệm vụ được giao, đồng chí đã làm đúng theo quy định của pháp luật và mang lại hiệu quả cao như điều tra, khám phá nhiều vụ trộm cắp tài sản.

 

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, từ năm 2007 đến nay, đại úy Nguyễn Thành Long đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều giấy khen; năm 2011, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an tặng bằng khen trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Anh là một trong 54 cảnh sát tiêu biểu được tuyên dương tại Hội nghị Cảnh sát tiêu biểu lần thứ IV do Công an tỉnh Phú Yên tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam vừa qua.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người tận tâm với công việc
Thứ Tư, 24/10/2012 08:03 SA
Cô Vy nhiệt tình với công tác Đoàn
Thứ Ba, 23/10/2012 08:00 SA
Người Trợ lý tác huấn giỏi
Thứ Hai, 22/10/2012 09:00 SA
Chị Cho vì người nghèo
Thứ Bảy, 20/10/2012 09:04 SA
Người tận tụy với công tác dân số
Thứ Sáu, 19/10/2012 09:00 SA
Việt “tình nguyện”
Thứ Năm, 18/10/2012 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek