Thứ Năm, 03/10/2024 11:33 SA
Kiên trì giữ gìn trật tự an toàn giao thông
Thứ Ba, 11/09/2012 09:40 SA

Trong chiếc quán nhỏ nằm ven quốc lộ 1 vừa bán hàng ăn sáng vừa sửa xe máy tại thôn Bình Chính, xã An Dân (Tuy An), chúng tôi có cuộc trò chuyện thân tình với chủ quán Đoàn Minh Hoàng (SN 1971). Anh vừa từ Hà Nội về sau khi tham dự “Hội nghị biểu dương những tấm gương quần chúng tiêu biểu tham gia xây dựng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông” toàn quốc.

Hoang120910.jpg

Đoàn Minh Hoàng và tấm ảnh Bác Hồ do Phó chủ tịch nước tặng - Ảnh: D.T.XUÂN

Trân trọng cầm tấm ảnh Bác Hồ bọc trong lớp vải nhung đỏ thắm do Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng, ánh mắt Hoàng rạng rỡ nhắc lại ấn tượng lần đầu tiên về thủ đô, được vào Lăng viếng Bác, báo công với Bác; được Phó chủ tịch nước tiếp và tặng quà; được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về công tác tham gia xây dựng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại địa phương. Hoàng cho biết có được vinh dự trên là nhờ những nỗ lực trong việc góp phần vào việc giữ gìn TTATGT ở ngay tại địa bàn thôn.

Hoàng kể: Quốc lộ 1 đi qua xã An Dân dài khoảng 5km, trong đó đoạn qua địa bàn các thôn Bình Chính, Cần Lương khá dài và phức tạp. Đoạn đường này thường sạt lở vào mùa mưa, mùa nắng thì bong tróc, nhiều ổ gà nên xe qua lại tránh nhau rất khó khăn. Đến mùa gặt, người dân ở đây có thói quen phơi rơm rạ hai bên đường. Nhiều năm liền, khu vực này là một trong những điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ. Nhà ở sát bên đường, lại thường xuyên ngồi sửa xe trong quán nên nhiều lần anh chứng kiến những trường hợp nguy hiểm đến tính mạng người đi đường do họ lúng túng không biết xử lý tình huống giao thông, do phóng nhanh vượt ẩu hoặc có khi do đường sá hư hỏng. Thế là anh tự nguyện đi vận động bà con trong thôn xóm giữ gìn trật tự ATGT. Ở bất cứ đâu, khi có cơ hội là anh nói chuyện về Luật Giao thông đường bộ. Với tư cách là Chủ tịch Hội cha mẹ học sinh Trường tiểu học An Dân số 1, tại các cuộc họp, anh trao đổi với phụ huynh về việc dặn dò con em khi ra đường phải nhìn trước ngó sau, đi phía bên phải, không đi xe đạp hàng hai hàng ba, phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, đặc biệt không cho con em sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe...

Khi được bầu làm Phó ban Nhân dân thôn, anh có cơ hội trao đổi nhiều hơn với mọi người về việc giữ gìn TTATGT trên địa bàn. Ngoài các cuộc họp dân, anh còn đến từng nhà nhắc nhở mọi người không phơi rơm rạ trên quốc lộ. Anh phân tích có lý có tình sự nguy hiểm khi lề đường bị rơm rạ lấn chiếm, người đi mô tô, xe máy phải lấn vào phần đường của ô tô, rất dễ xảy ra tai nạn. Hoặc có khi bị rơm rạ quấn vào lốp xe, dễ té ngã… Nói thì ai cũng thấy đúng, nhưng đến mùa gặt không phơi rơm rạ trên đường thì phơi ở đâu? Anh nghĩ ra cách vận động người có lúa mua những tấm bạt lớn phơi rơm rạ ngay trên ruộng hoặc ở những khoảng trống trong xóm. Anh cũng vận động các nhà có sân xi măng tạo điều kiện giúp cho người có rơm rạ đến phơi tạm. Lúc đầu có chủ nhà khó chịu, nhưng sau vì tình làng nghĩa xóm, và cũng vì phong trào giữ gìn TTATGT nên ai cũng ủng hộ. Đến nay tình trạng phơi rơm rạ trên quốc lộ ở thôn Bình Chính đã giảm hẳn.

 

“Đau đầu” nhất theo Đoàn Minh Hoàng là việc vận động 9 hộ dân ở vùng sạt lở tại dốc Vườn Xoài vào khu tái định cư. Do kết cấu nền đất yếu, bị ngấm nước nên đoạn quốc lộ qua dốc Vườn Xoài bị sạt lở từ nhiều năm trước. Sau một đêm mưa, mặt đường tự sụt lún, nứt nẻ, một số căn nhà bị lún theo, có nguy cơ sập, đe dọa tính mạng người và tài sản. Chính quyền đã quy hoạch khu tái định cư và hỗ trợ, đền bù cho 9 hộ dân trong vùng sạt lở để dời đến nơi ở mới. Song do quen sống ở ven đường nên ai cũng không chịu đi, gây khó khăn cho đơn vị thi công giải phóng mặt bằng. Với tư cách phó thôn, anh Hoàng kiên trì thuyết phục bà con sớm di dời để giao lại mặt bằng. Vận động tại trụ sở không “ăn”, anh đến từng nhà nói chuyện. Như trường hợp ông N., ông Th. anh phải thuyết phục đến 6, 7 lần họ mới chịu đi. Bây giờ qua khu vực sạt lở cũ, thấy hai bên đường thông thoáng, mặt đường bằng phẳng ít ai nghĩ rằng chỉ mới một năm trước ở đây có những căn nhà xiêu vẹo, nhưng chủ nhà cứ nấn ná.

 

Hoàng cho biết sau khi được nghe UBND xã An Dân triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh học tập được ở Bác nhiều điều, trong đó đức tính kiên trì, nhẫn nại, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất là bài học tâm đắc mà anh đang cố gắng thực hiện.

 

KIM LONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô học trò nghèo mơ làm cô giáo
Thứ Bảy, 08/09/2012 08:37 SA
Cậu học trò vượt khó học giỏi
Thứ Năm, 06/09/2012 09:00 SA
Người cửa hàng trưởng gương mẫu
Thứ Tư, 05/09/2012 08:30 SA
Hết lòng vì công tác dân số
Thứ Ba, 04/09/2012 08:55 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek