Thứ Năm, 03/10/2024 16:17 CH
Giỏi làm kinh tế, giàu lòng nhân ái
Thứ Tư, 13/06/2012 08:25 SA

Mặc dù bạn rộn với gần chục héc ta đất rẫy với thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, nhưng ông Quách Ngọc Hòa (khu phố 6, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) vẫn giữ vững phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động xã hội nơi cư trú.

QNH120613.jpg

Ông Quách Ngọc Hòa - Ảnh: V.THÙY

Để có kinh tế ổn định như ngày hôm nay, ông Hòa đã trải qua thời gian nhiều gian khó. Năm 1991, hai vợ chồng rời quê hương Thanh Hóa vào Sông Hinh lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Không có nhà để ở, ông phải mượn tạm chuồng bò bỏ hoang của một người quen quây bao bạt lại làm chỗ ăn ở của gia đình. Hàng ngày vợ đi quét rác ngoài chợ còn ông thì đi làm thuê, làm mướn kiếm tiền sống qua ngày. Hai năm sau, được bạn bè giới thiệu, ông mạnh dạn nhận đấu thầu hồ cá của Nông trường Sơn Thành mà lúc đó không ai dám làm. Nhiều người còn tròn mắt, kinh ngạc, cho là “khùng” khi ông vay mượn tiền để vào TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) mua hàng tấn cá giống về thả nuôi. Nhưng với kinh nghiệm, kỹ thuật tích lũy được khi còn trong quân đội, dưới bàn tay của ông cá lớn nhanh. Sau vài năm chịu khó làm ăn, thành quả phấn khởi mang lại từ tiền nuôi cá là một miếng đất ở ngõ hẻm, xây dựng ngôi nhà tạm và vài héc ta đất rẫy ở Nông trường 3/2 ở thôn Chứ Sai, xã Ea Trol.

 

Khó khăn vẫn chưa hết, vì ít vốn nên ông phải mua đất rẫy ở xa, đường sá đi lại khó khăn. Mặc dù đất đai màu mỡ, nhưng thời điểm đó chỉ trồng cây mè, đậu, thương lái mua với giá rẻ. Đến năm 2002, được tham gia dự án cao su tiểu điền, được hỗ trợ vay vốn, giống, kỹ thuật, ông Hòa trồng 1ha cao su, năm sau ông trồng thêm 2ha. Để lấy ngắn nuôi dài, ông trồng sắn, bắp xen với cây cao su. Sau bảy năm chăm sóc, cây cao su cho thu hoạch, mang về khoản thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Có vốn ông Hòa tiếp tục mở rộng diện tích cao su lên gần 10ha. Ngoài ra ông trồng mấy héc ta sắn.

Mặc dù tuổi đã cao, công việc bận rộn nhưng với vai trò là chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) khu phố 6, tổ trưởng tổ tiết kiệm - vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, mỗi khi làm rẫy về, ông lại khoác chiếc áo cựu chiến binh đã bạc màu, rong ruổi đến từng nhà hội viên để làm hồ sơ vay vốn hoặc thu lãi vốn vay khi đến hạn. Ông Hòa tâm sự: “Làm việc này thù lao mỗi tháng chỉ vài chục ngàn đồng, vừa đủ tiền xăng xe đi lại, nhưng đổi lại được gặp gỡ anh em, bạn bè thường xuyên để tâm sự. Nhưng quan trọng nhất là có thời gian để trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp với điều kiện kinh tế, sức khỏe, nhân lực của từng hộ gia đình”.

Chị Phạm Thị Soa ở cùng xóm với ông Hòa cho hay, trong cuộc sống đời thường, vợ chồng ông Hòa sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Đơn cử như gia đình tôi có hoàn cảnh neo đơn, những lúc bệnh tật phải đi chữa trị ở TP Tuy Hòa, TP Hồ Chí Minh, vợ ông Hòa luôn tận tình đi theo giúp đỡ nuôi bệnh cả tháng trời mà không đòi hỏi thù lao. Có một vài bài thuốc gia truyền, ông bốc giúp mọi người khi cần mà không nhận tiền. Ông Tô Hữu Đồng, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Hai Riêng cho hay, lúc khó khăn cũng như khi đã khấm khá, ông Hòa luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn đoàn kết tình làng nghĩa xóm; tích cực tham gia các hoạt động ở khu phố, là nhân tố tiêu biểu trong tổ hòa giải ở cơ sở. Chi hội CCB khu phố 6 do ông phụ trách nhiều năm liền đạt vững mạnh xuất sắc được cấp trên khen thưởng. “Tinh thần và nghị lực của cựu chiến binh Quách Ngọc Hòa là tấm gương tiêu biểu trong tổ chức hội, cũng như trong cuộc sống đời thường, được hội viên và bà con quý mến”, ông Đồng nhận xét.

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khởi sắc Bình Ngọc
Thứ Ba, 12/06/2012 08:28 SA
Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ
Thứ Hai, 11/06/2012 08:05 SA
Người Tham mưu trưởng mẫu mực
Thứ Bảy, 09/06/2012 08:13 SA
Đội trưởng đa năng
Thứ Năm, 07/06/2012 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek