Thứ Tư, 26/06/2024 17:20 CH
Tuổi trẻ Phú Yên: Viết tiếp bản hùng ca thế hệ Hồ Chí Minh
Kỳ 2: Xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng
Thứ Năm, 25/03/2021 08:00 SA

Những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên luôn nhận được sự lãnh đạo, dìu dắt của Đảng, sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các ngành liên quan và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. Qua đó, tổ chức đoàn các cấp không ngừng được củng cố, xây dựng, trưởng thành, xứng đáng là lực lượng xung kích cách mạng, là đội hậu bị tin cậy của Đảng, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh trao chứng nhận Bí thư chi đoàn tiêu biểu cấp toàn quốc cho các cá nhân. Ảnh: HÀ MY

 

Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

 

Năm 2020, Đảng bộ Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tiếp tục được Đảng ủy Khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích trong công tác phát triển đảng viên mới. 5 năm trở lại đây, mỗi năm trường này đều tổ chức kết nạp từ 5-7 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đứng vào hàng ngũ của Đảng. Theo anh Trương Pavel, Bí thư Đoàn Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, có được con số ấn tượng này là do công tác tạo nguồn luôn được cấp ủy đảng và đoàn trường quan tâm. Từ khi các em mới bước vào lớp 10, đoàn trường đã tạo điều kiện cho các đoàn viên nổi bật thử thách bằng các hoạt động phong trào và học tập; tạo môi trường để ĐVTN tham gia, rèn luyện và trưởng thành.

 

Đoàn viên Nay KBắ, lớp 12C năm học 2019-2020, vinh dự được kết nạp Đảng khi vừa tốt nghiệp THPT, chia sẻ: “Tôi rất vui và tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực phấn đấu của tôi trong học tập, rèn luyện và tham gia công tác đoàn. Tôi sẽ cố gắng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, học tập tốt và rèn luyện nhiều hơn”.

 

Theo chị Phạm Thị Thảo, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh đoàn, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng ĐVTN đóng vai trò quan trọng nhằm trẻ hóa đội ngũ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng; đồng thời củng cố sự phát triển vững chắc của tổ chức Đoàn. Nhận thức rõ điều này, thời gian qua, công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú (ĐVƯT) cho Đảng xem xét, kết nạp được các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai đồng bộ, sáng tạo với nhiều giải pháp như: tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho ĐVTN; đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước…

 

Đặc biệt, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ đoàn trong việc chủ động bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên cho Đảng; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, tạo phong trào thi đua lao động, học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên trong đoàn viên, hàng năm, Tỉnh đoàn đều chỉ đạo các cấp bộ đoàn giới thiệu ĐVƯT và trao danh sách ĐVƯT cho cấp ủy nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng, thành lập Đoàn. Nửa đầu nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã giới thiệu hơn 4.491 ĐVƯT cho Đảng xem xét, kết nạp.

 

Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

 

Mới đây, niềm vui nối tiếp niềm vui đến với Chi đoàn thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông, TX Đông Hòa khi chi đoàn là đơn vị duy nhất trong tỉnh được nhận bằng khen, Cờchi đoàn mạnh của Trung ương Đoàn và anh Lê Tấn Ninh, Bí thư Chi đoàn thôn này được công nhận Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021. Điều này đã tiếp thêm khí thế, động lực để Chi đoàn thôn Cảnh Phước có thêm nhiều giải pháp mới, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động đoàn tại địa phương.

 

Chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở Phòng Hậu cần trao danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp ủy chi bộ. Ảnh: CTV

 

Anh Lê Tấn Ninh cho hay: Chi đoàn thôn Cảnh Phước có 15 ĐVTN sinh hoạt thường xuyên. Mặc dù số lượng đoàn viên ít, nhưng chi đoàn vẫn hoạt động rất hiệu quả, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng. Các chương trình Tiếp sức đến trường, Trung thu cho em là một trong những mô hình tạo nên dấu ấn của chi đoàn.

 

Trong hai năm 2019-2020, chi đoàn đã vận động được hơn 18 triệu đồng, trao 50 suất học bổng, 800 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Chi đoàn còn vận động và tổ chức bán hàng gây Quỹ Ước mơ xanh, thu được gần 9,5 triệu đồng để tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Bên cạnh đó, chi đoàn thành lập đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường; tổ chức hai Ngày chủ nhật xanh/tháng, làm sạch đường làng ngõ xóm, tổng vệ sinh các điểm nóng về rác thải, trồng hoa và cây xanh dọc các tuyến đường. Chi đoàn còn thực hiện công trình thanh niên vẽ tranh tường tuyên truyền bảo vệ môi trường dài 100m tại Trường tiểu học Chu Văn An. Nhờ triển khai đa dạng, sáng tạo các hoạt động, nhiều năm liền chi đoàn thôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được vinh danh là Chi đoàn mạnh cấp toàn quốc.

 

Theo anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn, cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn vững mạnh” đã được Tỉnh đoàn phát động từ những năm đầu tái lập tỉnh nhằm tăng cường củng cố hoạt động của các tổ chức đoàn. Khi đó, tổ chức đoàn các cấp đã đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong lực lượng thanh niên nông thôn; thanh niên trong đơn vị xí nghiệp, các thành phần kinh tế; thanh niên trong lực lượng vũ trang; thanh niên khối trường học… phát huy vai trò xung kích đảm nhận những việc khó, việc mới, thực hiện nhiều công trình, phần việc giúp dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

 

Những năm gần đây, cuộc vận động này tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác xây dựng tổ chức đoàn đã được quan tâm hơn. Nội dung và hình thức hoạt động tiếp tục được đổi mới; nhiều mô hình tổ chức đoàn đi vào hoạt động hiệu quả ở cơ sở như: “Hành trình xanh hướng về cơ sở”, “Bốn cùng cơ sở”, “Sinh hoạt chi đoàn luân phiên, sinh hoạt theo cụm”...

 

Sinh hoạt chi đoàn có bước chuyển biến, nội dung thiết thực, hiệu quả hơn, gắn với nhiệm vụ của đơn vị và hướng đến nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN. Việc thành lập và phát triển tổ chức đoàn trong các doanh nghiệp được chú trọng đã tạo ra tính đa dạng, phong phú về hình thức tổ chức đoàn cơ sở; củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đoàn vững mạnh gắn với xây dựng chi đoàn mạnh.

 

“Thời gian tới, để xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh xứng đáng là đội dự bị tin cậy, là cánh tay đắc lực của Đảng, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, các phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ để làm cơ sở cho thanh niên phấn đấu và trưởng thành.

 

Đồng thời tập trung xây dựng, củng cố cơ sở đoàn vững mạnh về mọi mặt, đổi mới phong trào hoạt động, tập hợp được đông đảo ĐVTN, giúp đoàn viên rèn luyện, thử thách và tự khẳng định mình. Không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, nâng cao nhận thức của ĐVTN về vai trò trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng”, anh Hạnh nhấn mạnh.

 

Với truyền thống quý báu và thành tựu 90 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành; với niềm tin tưởng vững chắc vào đường lối đúng đắn của Đảng, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời, sâu sát của các cấp ủy đảng trong tỉnh đối với Đoàn Thanh niên; cùng với bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của Đoàn Thanh niên, tin chắc rằng trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên sẽ tiếp tục làm tốt vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, là người kế tục trung thành sự nghiệp, lý tưởng cách mạng của Đảng, xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước.

 

Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

 

Kỳ cuối: Phát huy truyền thống, cống hiến sức trẻ

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek