Thứ Hai, 17/06/2024 17:01 CH
Mặt trận Tổ quốc huyện Tuy An: Đơn vị xuất sắc tiêu biểu
Thứ Tư, 06/01/2021 06:31 SA

Các cấp Mặt trận huyện Tuy An đã phối hợp vận động các tổ chức từ thiện ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi lũ lụt. Ảnh: HÀ ANH

Năm 2020, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, Ủy ban MTTQ huyện Tuy An được nhận cờ đơn vị xuất sắc, bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh.

 

Phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân

 

Năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện phối hợp chặt chẽ với tổ chức thành viên đa dạng hóa hình thức tập hợp các tầng lớp nhân dân, tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận người dân. Đồng thời, Ban Thường trực Mặt trận huyện bàn bạc, thống nhất phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới. Trong các hội nghị tổng kết, Ban Thường trực tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện.

 

Việc này góp phần động viên kịp thời cũng như tạo không khí thi đua giữa các tổ chức, khu dân cư (KDC). Nhờ vậy, nhiều KDC có những cách làm sáng tạo, linh động như thông qua các buổi họp để tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp, chung tay giúp đỡ người nghèo; vận động các hộ dân có đất, hoa màu nằm trong các dự án nhận tiền đền bù trả lại mặt bằng cho dự án. Các chi hội Phụ nữ, Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Nông dân, chi đoàn Thanh niên ở một số KDC đã xây dựng được nhiều mô hình như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “KDC xanh, sạch, đẹp”, “Tổ tự quản về bảo vệ môi trường”...

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuy An Đinh Hồng Nga cho biết: “Nhờ tập hợp được khối đoàn kết toàn dân, công tác vận động luôn đạt nhiều kết quả tích cực. Như việc vận động nhân dân tham gia đóng góp 170 triệu đồng làm đoạn đường từ chùa Cổ Lâm đến núi Sơn Chà (xã An Ninh Tây) dài 500m. Đến nay, đoạn này không còn cảnh vứt rác bừa bãi, môi trường cảnh quan sạch đẹp”.

 

Hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

 

Phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân, MTTQ huyện Tuy An đạt hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của cuộc vận động xây dựng nông thôn mới. Thực hiện phương châm “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp Mặt trận đã phối hợp vận động thu Quỹ Vì người nghèo được gần 792 triệu đồng, đạt gần 122%. Từ nguồn này cùng với nguồn hỗ trợ của MTTQ tỉnh, các tổ chức cá nhân đã xây dựng được 56 nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 2,3 tỉ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách. Ngoài ra, Ban Thường trực Mặt trận các cấp còn phối hợp vận động, giúp đỡ thôn nghèo, học sinh nghèo học giỏi, ủng hộ người dân qua các đợt lũ lụt hàng ngàn suất quà giúp các hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng thiên tai lũ lụt sớm ổn định cuộc sống.

 

Công tác giám sát, phản biện xã hội được các cấp Mặt trận trong huyện thực hiện đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, giám sát việc chi trả kinh phí hỗ trợ cho đối tượng bảo trợ xã hội do đại dịch COVID-19 trên địa bàn đảm bảo đúng quy trình, đối tượng. Các cấp Mặt trận giám sát 18 chuyên đề về tình hình quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, việc chi trả tiền điện hỗ trợ cho hộ nghèo... Các ban thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng giám sát 47 công trình đầu tư trực tiếp như bê tông hóa giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương nội đồng, trường học. Ngoài ra, Mặt trận huyện còn phối hợp với HĐND huyện giám sát 3 chuyên đề về mua sắm sử dụng tài sản công của các cơ quan nhà nước; việc quản lý nhà nước về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; việc thực hiện Quyết định 4105/QĐ-CT của Chủ tịch UBND huyện về xử lý kết quả thanh tra hành chính tại UBND xã An Nghiệp.

 

Thực hiện phong trào “Đoàn kết, sáng tạo”, huyện Tuy An có 3 mô hình về phát triển kinh tế được đoàn thẩm tra của Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá cao, đề nghị UBND tỉnh khen thưởng.

 

Việc bảo vệ cảnh quan môi trường luôn được các cấp Mặt trận tăng cường vận động, nâng cao ý thức bảo đảm vệ sinh môi trường trong nhân dân. Hầu hết các tuyến đường trong thôn, xóm đã được bê tông hóa, bắt điện chiếu sáng. Các hộ dân ở hai bên đường tự trồng cây, hoa, chỉnh trang hàng rào cổng ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp. Ông Trần Doãn An, một người dân ở xã An Ninh Tây phấn khởi nói: “Cũng nhờ Mặt trận phối hợp với các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể vận động, cảnh quan môi trường trên địa bàn xã đến nay đã thay đổi rõ rệt. Cụ thể như đoạn qua núi Sơn Chà trước đây rác thải, xác súc vật bị vứt một cách vô tội vạ, nhưng nay người dân đã thay bằng những hàng cây hoa cảnh rất đẹp”. 

 

Các cấp MTTQ huyện Tuy An đẩy mạnh tuyên truyền vận động, được người dân hưởng ứng tích cực, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phương đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Luân

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek