Thứ Hai, 17/06/2024 17:52 CH
Trưởng ban công tác Mặt trận gần dân
Thứ Bảy, 28/11/2020 10:52 SA

Gần dân, sâu sát với công việc, ông Lê Mô Y Ba, Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn Suối Mây, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) đã góp phần xây dựng khu dân cư (KDC) ngày càng phát triển. Trong đó, nổi bật nhất là công tác giúp đỡ hộ nghèo, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

 

KDC Suối Mây có 118 hộ, 470 nhân khẩu. Người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, trồng rừng. Nhờ đoàn kết, KDC này đã thực hiện tốt công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), giữ vững KDC văn hóa nhiều năm liền. Kết quả này có phần đóng góp tích cực của ông Lê Mô Y Ba.

 

Ông Lê Mô Y Ba (phải) đang trao đổi về công tác vận động nhân dân với một thành viên Ban CTMT. Ảnh: HÀ ANH

 

Sâu sát với nhân dân

 

Ông Lê Mô Y Ba cho biết: “Vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước không phải dễ. Vì vậy, tôi đã cùng các thành viên trong Ban CTMT gặp gỡ từng người dân trò chuyện để hiểu nhau hơn. Khi người dân hiểu mình thì họ sẽ tin tưởng và làm theo”. Để vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ông đã cùng các thành viên của Ban CTMT dành nhiều thời gian “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

 

Nhờ gần gũi với nhân dân, các thành viên luôn nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và những vấn đề phát sinh ở KDC; rồi kiến nghị, đề xuất với chi bộ, Ban Thường trực Mặt trận xã để phối hợp giải quyết các vụ việc ngay từ KDC, không để phát sinh phức tạp.

 

Muốn thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, bản thân ông cùng các thành viên trong ban luôn xác định phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ các cấp phát động. Việc phát huy tính nêu gương, tinh thần trách nhiệm giúp công tác tuyên truyền vận động càng thêm hiệu quả, nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

 

Cũng theo Lê Mô Y Ba, trong quá trình vận động, cán bộ Mặt trận cần phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân. Những vướng mắc của người dân đều phải được giải thích cặn kẽ, thấu đáo để họ hiểu. Có những vụ việc, không chỉ họp dân là đủ, mà bản thân ông và các thành viên của ban phải thuyết phục từng người, từng gia đình theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, góp phần củng cố thêm tình đoàn kết trong cộng đồng KDC.

 

Góp phần xây dựng NTM

 

Nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, việc thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Ngoài đôn đốc thu Quỹ Vì người nghèo đạt và vượt các chỉ tiêu trên giao, ông Lê Mô Y Ba cùng với Ban CTMT thôn phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức thành viên trao hàng trăm suất quà với tổng trị giá hàng chục triệu đồng đến các hộ nghèo nhân các dịp lễ, Tết trong năm. Riêng năm 2020, có 400 suất quà, hơn 3 tấn gạo đã được Mặt trận, chính quyền thôn hỗ trợ cho các hộ nghèo, già cả neo đơn trên địa bàn. Với chức trách nhiệm vụ được giao, ông đã tích cực phối hợp với các chi hội trong thôn hướng dẫn người dân vay vốn, giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để giúp bà con phát triển kinh tế gia đình.

 

Thôn Suối Mây có tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm 112ha. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản lượng nhiều loại cây lương thực như sắn, mía đạt năng suất bình quân từ 30-60 tấn/ha. Các loại cây này đã góp phần giải quyết vấn đề thiếu lương thực trong những ngày giáp hạt. Được hỗ trợ vay vốn, trong thôn đã có nhiều hộ mạnh dạn trang bị các loại máy móc, đưa cơ giới hóa vào sản xuất trồng trọt. Đến nay, toàn thôn đã có 2 máy cày, 5 xe tải phục vụ cho công tác làm đất, gieo trồng, chuyên chở nông sản sau thu hoạch.

 

Ông La Mo Noõng, một người dân trong thôn cho biết: “Ngoài số tiền tích lũy của gia đình, tôi được Ban CTMT, chính quyền thôn hướng dẫn vay vốn để mua 1 chiếc xe tải. Nhiều năm nay, không chỉ chuyên chở nông sản cho gia đình, tôi còn ký hợp đồng vận chuyển các loại nông sản cho bà con trong thôn, trong xã. Nhờ đó, chúng tôi có thêm thu nhập đáng kể”.

 

Công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch, đẹp luôn được chú trọng. Ông đã cùng Ban CTMT họp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên đảm nhiệm. Thôn Suối Mây luôn duy trì việc vận động nhân dân tổng dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, phát quang bờ rào, thu gom xử lý rác thải. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Các hoạt động về vệ sinh môi trường được người dân tích cực hưởng ứng.

 

Trong KDC luôn duy trì việc xử lý rác thải tại các hố rác gia đình, hố rác tập trung của KDC. Đến nay, thôn Suối Mây có khoảng 80% số hộ sử dụng nước giếng hợp vệ sinh, các công trình vệ sinh đạt chuẩn. Tình trạng chặt phá rừng làm rẫy không còn xảy ra. Đặc biệt, vừa qua, thôn này đạt giải nhì trong cuộc thi tìm hiểu về Luật Môi trường do Ủy ban MTTQ xã Xuân Phước tổ chức.

 

Được nâng cao nhận thức, người dân trong thôn thực hiện tốt các hương ước, quy ước, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; việc tổ chức lễ cưới, lễ tang đảm bảo đơn giản tiết kiệm, giữ đúng lễ nghi, phong tục tập quán của người đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2020, tỉ lệ hộ gia đình văn hóa thôn Suối Mây đạt trên 96%, KDC giữ vững danh hiệu KDC văn hóa nhiều năm liên tục. 

 

Lê Mô Y Ba là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động nhân dân. Y Ba rất nhiệt tình, năng nổ, luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, sâu sát, gần gũi với nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Ông Huỳnh Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Phước

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek