Thứ Hai, 17/06/2024 15:43 CH
Kpá H’Lý giỏi việc nước, đảm việc nhà
Thứ Ba, 04/08/2020 10:10 SA

Nhiều năm qua, Chi hội Phụ nữ buôn Lé B, xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) được đánh giá là một trong những chi hội có nhiều hoạt động tích cực trong công tác hội và phong trào phụ nữ ở Sơn Hòa. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Chi hội trưởng Kpá H’Lý. Chị không chỉ là cán bộ hội nhiệt tình, tâm huyết, mà còn giỏi giang, đảm đang, năng động trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Chị Kpá H’Lý (bìa phải) tuyên truyền đến chị em hội viên kiến thức nuôi con khỏe dạy con ngoan. Ảnh: BẢO DUYÊN

 

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

 

Tham gia công tác hội từ năm 2010, đến năm 2016 chị Kpá H’Lý được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng buôn Lé B - nơi có đến 98% là người đồng bào dân tộc thiểu số Ê Đê. Phần lớn phụ nữ trong buôn có trình độ dân trí thấp, vì thế việc tiếp cận các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn nhiều hạn chế. Để tuyên truyền, giải thích những vấn đề mà phụ nữ địa phương quan tâm, nhất là các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc, các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, chị Kpá H’Lý luôn trăn trở nghĩ cách vận động chị em tham gia vào tổ chức hội.

 

Kpá H’Lý xác định muốn xây dựng tổ chức hội vững mạnh, trước hết bản thân phải tận tâm nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác: “Vì vậy, một mặt mình học hỏi kinh nghiệm của những cán bộ hội lâu năm, mặt khác tích cực tham gia các lớp tập huấn, các hoạt động do hội cấp trên tổ chức để nâng cao nghiệp vụ công tác hội”, chị Kpá H’Lý chia sẻ. Bên cạnh đó, chị thường xuyên gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ trên địa bàn, tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể ở buôn Lé B tuyên truyền, vận động phụ nữ trong buôn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xóa bỏ những phong tục tập quán lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi. Đồng thời hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con tốt; thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo; giữ gìn vệ sinh môi trường buôn làng sạch đẹp; tham gia hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” chung tay xây dựng nông thôn mới…

 

Nhiều mô hình tương trợ thiết thực

 

Xuất phát từ thực tế đời sống bà con ở buôn Lé B còn nhiều khó khăn, chị Kpá H’Lý vận động chị em trong buôn quyên góp gạo giúp người nghèo thông qua mô hình “Hũ gạo tình thương” của chi hội. Hơn 4 năm nay, “Hũ gạo tình thương” này không chỉ kết nối những tấm lòng thơm thảo của phụ nữ trong buôn, mà còn góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Kpá H’Lý nói: “Tùy vào điều kiện của mỗi người, ai có nhiều gạo thì ủng hộ nhiều, có ít thì ủng hộ ít. Mình rất vui khi thấy chị em đồng lòng hưởng ứng”.

 

Chị Nay H’Nghiếp - một phụ nữ nghèo đơn thân ở buôn Lé B nói: “Chồng mất sớm, một mình tôi nuôi con nhỏ, nương rẫy lại không có. Để có tiền mua gạo, tôi phải đi cuốc cỏ sắn, cỏ mía thuê trong làng, nhưng lâu lâu mới có người thuê. Nhận được gạo của chi hội cho, mẹ con tôi mừng lắm. Tình cảm của chi hội, của chị H’Lý, mẹ con tôi không quên được”. Giống như chị Nay H’Nghiếp, hoàn cảnh bà Tuôn H’Chúy cũng rất ngặt nghèo. Năm nay, bà Tuôn H’Chúy đã hơn 60 tuổi lại phải nuôi 3 đứa cháu nhỏ, đứa lớn nhất mới 13 tuổi còn đứa nhỏ nhất chỉ vừa mới lên 3. Bà lại thường xuyên đau ốm không làm được việc gì, đất rẫy cũng đã bán hết để trả nợ nần. Những ký gạo tình nghĩa của chi hội phụ nữ đã giúp bà cháu Tuôn H’Chúy vượt qua những tháng ngày khó khăn.

 

Với mong muốn nâng cao đời sống phụ nữ trong buôn, chị Kpá H’Lý vận động hội viên giúp nhau phát triển sản xuất... Hiện tại, thông qua kênh hội phụ nữ trong buôn có 76 hộ vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ 2,9 tỉ đồng. Bên cạnh nỗ lực xóa nghèo, chị còn cùng với cán bộ, hội viên trong buôn thành lập CLB Bóng chuyền, CLB Gia đình 5 không 3 sạch. Qua đó vận động chị em rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, từ bỏ thói quen hút thuốc lá, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững... Những nỗ lực của Kpá H’Lý đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ trong buôn. Nhiều năm qua, buôn Lé B không có phụ nữ sinh con thứ 3.

 

Không chỉ làm tốt công tác hội, Kpá H’Lý còn là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Năm 2017, chị được vay 30 triệu đồng nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để chăn nuôi bò. Cùng với việc nỗ lực chăn nuôi, chị còn trồng 2ha mía, 2ha sắn, 5 sào lúa; bán thức ăn sáng: bún, phở, bánh mì cho bà con trong buôn để tăng thu nhập. Đến nay, kinh tế gia đình chị ổn định, đã xây được nhà cửa khang trang, sắm sửa nhiều vật dụng tiện nghi trong nhà, các con đều được đến trường. Hàng năm, gia đình chị được công nhận là gia đình văn hóa.

 

Chị Rơ Ô H’Nhoen, Chủ tịch Hội LHPN xã Krông Pa cho biết, với sự năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết cùng với những đóng góp tích cực trong công tác hội và phong trào phụ nữ địa phương, hàng năm chị Kpá H’Lý luôn được Hội LHPN xã, Hội LHPN huyện Sơn Hòa biểu dương khen thưởng.

 

KHÁNH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek