Thứ Tư, 26/06/2024 18:03 CH
Người thầy của những trò nghèo
Thứ Tư, 08/01/2020 10:00 SA

Thầy Trần Văn Mênh hướng dẫn học sinh làm bài tập tại lớp. Ảnh: TRUNG HIẾU

Gắn bó với bục giảng hơn 22 năm, chưa khi nào thầy Trần Văn Mênh (SN 1973), giáo viên Trường tiểu học Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa về nhà với gia đình ngay khi tan buổi học. Công việc sau giờ lên lớp của thầy là đến nhà các trò nghèo để tìm hiểu gia cảnh, cùng chia sẻ nhọc nhằn, khó khăn và cả những gia đình không may trong cuộc sống. Thầy Mênh được đồng nghiệp và người dân yêu quý gọi tên: Thầy giáo của những trò nghèo!

 

Đồng hành cùng học sinh nghèo

 

Sinh ra trong gia đình khó khăn, từ nhỏ Trần Văn Mênh đã thấu hiểu cuộc sống nghèo khó nên nỗ lực học tập để thoát nghèo. Năm 1997, sau khi tốt nghiệp trung cấp Giáo dục tiểu học, Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên), thầy Mênh nhận quyết định về dạy tại Trường tiểu học Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa), sau đó chuyển qua dạy Trường tiểu học Sơn Thành Đông.

 

Những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, cuộc sống người dân ở quê còn nhiều khó khăn, không ít học sinh đến ngày khai giảng vẫn chưa có tiền mua sách vở, quần áo đến trường. Thấu hiểu được cái nghèo, thầy giáo trẻ Trần Văn Mênh đi quyên tiền mua dụng cụ học tập, sách vở cho học trò của mình. Những em học lực yếu, thầy Mênh gọi về nhà dạy kèm miễn phí, nhờ đó nhiều em đã vươn lên trong cuộc sống và học tập. Công việc thầm lặng giúp học sinh nghèo của thầy Mênh cứ đều đặn hơn 20 năm qua. Kinh tế gia đình thầy Mênh không khá giả, nhưng lại giàu có bởi tấm lòng và sự tận tâm với học sinh nghèo. Hàng năm, ngoài kêu gọi các mạnh thường quân trao quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vào đầu năm học mới, gặp cảnh trò nghèo, thầy Mênh lại nhín tiền túi ra đóng các khoản tiền trường, bảo hiểm… để giúp các em tiếp tục đến trường.

 

“Không hiếm những gia đình ở quê còn khó khăn, đầu năm học đóng tiền trường cho con là cả gánh nặng. Tôi luôn dành một “khoản quỹ” để kịp hỗ trợ các em khó khăn đỡ ngặt. Có phụ huynh sau đó hoàn lại, nhưng cũng có những hoàn cảnh quá khó khăn thì thôi”, thầy Mênh cười hiền nói.

 

Hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Thành Đông Nguyễn Dũng tâm đắc với việc làm của đồng nghiệp: Thầy Mênh rất tâm huyết với nghề, thầy có 10 năm đạt giáo viên giỏi, nhận nhiều giấy khen, bằng khen của UBND huyện và UBND tỉnh. Thầy Mênh còn là người đỡ đầu, ân nhân của nhiều học trò nghèo.

 

Nhóm thiện nguyện của ông giáo

 

Xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện, năm 2015, thầy Trần Văn Mênh thành lập nhóm thiện nguyện mang tên Nụ cười hạnh phúc với 50 thành viên. Để có tiền làm từ thiện, ban đầu nhóm thầy Mênh quyên tiền túi từ các thành viên, tổ chức nấu cơm chay phát miễn phí vào các ngày mùng 1, 8, 15 và 23 âm lịch hàng tháng cho người nghèo tại Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa. Thấy việc làm của nhóm hoàn toàn vì người nghèo nên các mạnh thường quân tin tưởng, ủng hộ, từ đó nhóm thiện nguyện mới bắt đầu làm những việc lớn hơn như xây tặng nhà Tình thương cho người nghèo.

 

Ngay trong năm đầu thành lập, nhóm thiện nguyện thầy Mênh đã quyên góp xây tặng được hai căn nhà Tình thương. Năm 2017, nhóm tiếp tục vận động để phát cơm và xây dựng được 10 căn nhà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Để tiện cho việc kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghèo, nhóm Nụ cười hạnh phúc lập trang facebook làm diễn đàn. Mọi hoàn cảnh cần giúp đỡ, các thành viên, mạnh thường quân đóng góp, ủng hộ đều được công khai, nên nhận được nhiều sự chia sẻ từ cộng đồng.

 

“Với sự chung tay, chia sẻ của các mạnh thường quân, từ ngày thành lập nhóm thiện nguyện Nụ cười hạnh phúc, nhóm đã xây dựng gần 100 căn nhà Tình thương cho người nghèo trong tỉnh, đồng thời trao hàng ngàn suất cơm cho người dân, hàng trăm suất học bổng học sinh nghèo vượt khó”, thầy Mênh cho biết.

 

Ngày cuối năm, tôi tháp tùng nhóm thiện nguyện Nụ cười hạnh phúc bàn giao căn nhà Tình thương cho bốn cha con anh Nguyễn Văn Đạt ở xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa). Căn nhà cấp 4 mới tinh có diện tích hơn 60m2, nền gạch men, mái ngói rất khang trang, thơm mùi sơn mới...

 

Anh Đạt chia sẻ: “Cuộc sống khó khăn, cảnh gà trống nuôi ba con còn quá nhỏ, nên chỉ biết làm công đủ tiền mua gạo hàng ngày. Ngôi nhà đã quá cũ, chỉ chờ sập nhưng chưa nghĩ đến chuyện sửa lại căn nhà. Nhờ thầy Mênh và nhóm Nụ cười hạnh phúc, giờ đây mấy cha con thực sự có nụ cười hạnh phúc đón năm mới”. 

 

Không chỉ giỏi nghề, thầy giáo Trần Văn Mênh còn rất tâm huyết với công tác thiện nguyện. Thông qua sự kết nối của thầy Mênh, nhiều căn nhà mới, nhiều suất quà động viên đã đến với người nghèo, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Tấm lòng của thầy Mênh rất đáng trân trọng và là tấm gương sáng cho những học sinh noi theo.

 

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tây Hòa

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek