Thứ Ba, 09/07/2024 00:39 SA
Khải “cơ khí”
Thứ Năm, 18/07/2019 07:00 SA

Anh Lê Quang Khải sửa chữa, bảo trì các thiết bị tại phân xưởng - Ảnh: NGỌC HÂN

Những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật được các cấp công đoàn phát động sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên và người lao động tham gia. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương say mê sáng tạo để cho ra đời những cải tiến, thiết bị máy móc giúp ích cho đơn vị mình.

 

Anh Lê Quang Khải, công nhân cơ khí Đội xe - sửa chữa Công ty CP Môi trường Đô thị Phú Yên là một trong những điển hình như thế. Mới đây, anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích công nhân trực tiếp sản xuất tiêu biểu xuất sắc.

 

Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật cơ khí, trải qua nhiều công việc khác nhau, đến năm 2010, anh Khải xin về làm tại Công ty CP Môi trường Đô thị Phú Yên theo đúng chuyên môn của mình. Ngay buổi đầu vào nhận công việc tại Đội xe - sửa chữa với nhiệm vụ bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa máy móc thiết bị điện ô tô các xe chuyên dùng như xe cẩu, xe tưới nước, xe thu gom rác, anh Khải được các đồng nghiệp đi trước chỉ bảo và cùng đề ra phương châm “Tận dụng mọi khả năng hiện có về người và máy móc thiết bị vật tư, chủ động sáng tạo trong tổ chức, quản lýđể trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải giữ vững sản xuất”.

 

Gặp anh khi đã quá giờ nghỉ để ăn trưa của công ty nhưng Khải cùng các thành viên trong Đội xe - sửa chữa vẫn còn hì hục làm việc. Miệng nói tay làm, anh Khải vui vẻ cho biết: “Mỗi chiếc xe trong công ty đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau nên nhu cầu bảo dưỡng là rất cần thiết. Áp lực về thời gian sửa chữa lớn, chỉ cần chậm một ngày thì công việc thu gom rác cũng như vệ sinh đường phố sẽ bị trì trệ, ảnh hưởng đến môi trường sống của nhiều người.

 

“Mặc dù thành tích chưa nhiều, chưa to lớn nhưng tôi luôn trân trọng và tự hào bởi đó là sự cố gắng của bản thân và các đồng nghiệp. Từ đó càng thôi thúc tôi nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt công việc được giao”, anh Khải khiêm tốn chia sẻ.

Chính vì thế, chúng tôi luôn đặt chất lượng công việc lên trên hết. Khi nhận nhiệm vụ được giao, nếu gặp khó khăn vướng mắc, các anh em trong đội sẽ họp lại, đưa ra phương án giải quyết và đi đến thống nhất ý kiến, cùng nhau sửa chữa trong thời gian nhanh nhất để không gây trở ngại công việc của các tổ đội khác”.

 

Năm 2018, UBND TP Tuy Hòa yêu cầu về cơ giới hóa trong công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, đặc biệt sử dụng xe quét hút bụi mặt đường và dải phân cách nhằm giảm lượng bụi và cát rơi vãi từ các phương tiện vận tải phục vụ các công trình trọng điểm.

 

Tuy nhiên, khi thực hiện các công việc theo yêu cầu thì lượng bụi thải qua từ cửa xả tương đối lớn không đáp ứng yêu cầu đề ra. Vì vậy, anh Khải đã nghiên cứu ra giải pháp “Cải tiến cửa xả xe quét hút giảm thiểu lượng bụi thải ra tối đa” bằng việc dùng hệ thống bơm và tưới nước phụ, được bố trí tại vị trí cửa hút để giảm thiểu lượng bụi thải ra từ cửa xả. Từ đó, xe hút bụi hoạt động đạt yêu cầu đề ra, không ảnh hưởng đến người dân và người tham gia giao thông.

 

Đặc biệt đầu năm 2019, anh Khải nghiên cứu thành công giải pháp “Cải tiến hệ thống cuốn ép thủy lực trên xe ép rác từ hệ thống con lăn qua hệ thống thanh trượt” giúp giảm thiểu mài mòn giữa các chi tiết để tăng độ bền và giảm chi phí khâu sửa chữa.

 

Không chỉ có chuyên môn trong lĩnh vực sửa chữa xe, anh Khải còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác của công ty. Đội sửa chữa của anh thường được mọi người gọi là “thợ đụng” vì gần như tất cả các công việc liên quan đến máy móc, thiết bị đều đến tay anh và những người trong đội.

 

Nhiệm vụ chính của công ty là thu gom rác thải, chăm sóc cây xanh đường phố ở TP Tuy Hòa. Do đó, anh Khải cùng các thành viên trong tổ đã sáng tạo và sản xuất nhiều dụng cụ máy móc thiết bị để cung cấp cho các tổ đội khác như: máy cắt cỏ, máy tạo viền cây xanh, xe thu gom rác đẩy tay, xe rùa… với kiểu dáng đẹp, chắc chắn để phục vụ cho công việc.

 

Nhận xét về người đồng nghiệp của mình, anh Hà Trung Việt, Đội trưởng Đội xe - sửa chữa, Công ty CP Môi trường Đô thị Phú Yên, cho biết: “Anh Lê Quang Khải là một trong những công nhân cơ khí lành nghề và nhiệt huyết.

 

Trong quá trình sản xuất, anh luôn nỗ lực cùng anh em trong đội nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo những phương pháp và cách làm mới góp phần tăng năng suất, chất lượng, giảm các chi phí sửa chữa, được công ty đánh giá cao và nhiều lần được biểu dương, khen thưởng. Bên cạnh đó, anh luôn quan tâm, giúp đỡ, tận tình chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp để cùng nhau nâng cao hiệu quả công việc”.

 

KHÁNH VY 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek