Chủ Nhật, 29/09/2024 09:18 SA
Cậu học trò đam mê Toán học
Thứ Tư, 05/06/2019 09:53 SA

Được gia đình truyền cảm hứng, bồi đắp đam mê cùng nỗ lực của bản thân, em Trần Chí Kiên, học sinh lớp 4C, Trường phổ thông Duy Tân (TP Tuy Hòa) đã mang về thành tích cao tại các cuộc thi Toán học. Mới đây, cậu học trò nhỏ đạt HCV Cuộc thi Toán học Singapore và châu Á, HCB Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học năm 2019.

 

Trần Chí Kiên cùng ông ngoại trong ngày bế giảng năm học 2018-2019 - Ảnh: KHÁNH HÀ

 

Ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp Kiên tại lễ tổng kết năm học của Trường phổ thông Duy Tân, đó là một cậu học trò hồn nhiên, lễ phép và nhanh nhạy. Sinh ra trong gia đình có ba là giáo viên dạy Toán, mẹ là giáo viên dạy Vật lý nên từ nhỏ, Kiên đã được ba mẹ truyền cảm hứng và chắp cánh đam mê Toán học. Với Kiên, ba là người thầy đầu tiên dạy em các con số và phép tính. Kiên chia sẻ: “Từ lúc em học lớp 1, ba luôn bên cạnh khích lệ, động viên, cùng em luyện giải toán. Mỗi khi gặp bài toán hóc búa, ba hướng dẫn rất dễ hiểu”.

 

Với Kiên, Toán học rất sinh động. Đi tìm lời giải cho mỗi bài toán là một hành trình đầy thú vị của tư duy, kích thích sự khám phá mạnh mẽ trong suy nghĩ. Ba Kiên, anh Trần Xuân Hồi, tâm sự: “Kiên có thể ngồi hàng giờ để giải toán mà không chán. Cháu có tư duy logic tốt, khả năng tính nhẩm nhanh. Một lần tôi hỏi Kiên: nếu ba cho con một ngàn đồng, nhưng ba lấy lại hai ngàn đồng, con còn bao nhiêu tiền? Từ đó, cháu biết số âm”.

 

Ngoài thời gian lên lớp, Kiên lên mạng internet luyện giải toán, đọc thêm sách và tạp chí Toán học. Biết em đam mê giải toán nên thầy giáo đã thông tin cho em hai cuộc thi: Tìm kiếm tài năng Toán học năm 2019; Toán học Singapore và châu Á. Mẹ em đã không quản ngại đường sá xa xôi, đưa em vào TP Hồ Chí Minh và ra Đà Nẵng để dự thi. Không phụ công lao và sự quan tâm của gia đình, thầy cô giáo, Kiên đã xuất sắc giành HCV và HCB trong hai cuộc thi này.

 

Ngoài Toán học, Kiên còn có niềm đam mê đặc biệt với môn Tiếng Anh. Em không học thêm ở trung tâm Anh ngữ mà học trên trường và tự học thêm qua sách vở, mạng internet. Ước mơ của Kiên là trở thành nhà khoa học.

 

Ông Lê Nhường, Phó Hiệu trưởng Phân hiệu giáo dục quốc tế, cho biết: “Kiên là một học sinh xuất sắc của trường. Em có ưu điểm nổi trội là khả năng tự học, thông minh và nhạy bén. Trong học tập, em sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn bài cho bạn, giúp bạn tiến bộ hơn trong học tập. Những giải thưởng Toán học mà Kiên mang về trong năm học này, không chỉ là niềm vui riêng của em và gia đình, mà đã trở thành tự hào chung của cả nhà trường”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Thảo luôn vì lợi ích đoàn viên
Thứ Năm, 30/05/2019 10:02 SA
Đi học lại vẫn học giỏi
Thứ Hai, 27/05/2019 06:41 SA
Cái tâm của chị Nhanh
Thứ Sáu, 24/05/2019 09:31 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek