Thứ Hai, 30/09/2024 22:23 CH
Đồn Công an Đông bắc Sông Cầu:
Vì sự bình yên của nhân dân
Thứ Sáu, 02/01/2015 09:52 SA

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Đông bắc Sông Cầu trao đổi với người dân về giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở - Ảnh: P.HỒNG

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Đông bắc Sông Cầu, được sự phối hợp, giúp đỡ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân, tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông ở các xã phía bắc TX Sông Cầu đã có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng đất giàu tiềm năng này. 

 

Đồn Công an Đông bắc Sông Cầu được thành lập vào tháng 9/2012, đóng trên địa bàn thôn Hòa Mỹ, xã Xuân Cảnh. Đây là địa bàn giáp ranh với TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, có tuyến quốc lộ 1 và 1D; Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, Khu du lịch bãi Tràm và 3 khu du lịch thuộc địa bàn giáp ranh xã Xuân Hải thuộc thị xã. Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự, các tệ nạn xã hội trên địa bàn này diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hình sự thường lợi dụng để hoạt động trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản. Một số nhóm thanh thiếu niên ở Quy Nhơn mang theo hung khí vào các xã thuộc TX Sông Cầu để trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Bên cạnh đó, các tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm vẫn còn xảy ra.

 

Tình hình trên đặt ra cho cán bộ, chiến sĩ của đồn nhiệm vụ rất nặng nề. Nhằm đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn giao thông ở 6 xã phía bắc gồm: Xuân Cảnh, Xuân Bình, Xuân Hòa, Xuân Thịnh, Xuân Lộc và Xuân Hải, trong đó có 4 xã ven biển, ban chỉ huy đồn đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các xã và các đội nghiệp vụ liên quan chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường tuần tra kiểm soát ban đêm để trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, được sự giúp đỡ tích cực của quần chúng nhân dân, năm 2014, đồn đã kịp thời điều tra làm rõ 25/30 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỉ lệ trên 83%. Điển hình, vào 15 giờ 40 ngày 22/10/2014, tổ công tác của đồn phối hợp với Công an xã Xuân Cảnh kiểm tra, bắt quả tang 1 tụ điểm đánh bạc dưới hình thức đánh bông đôi ở khu vực đồi núi tại xã Xuân Cảnh. Tại hiện trường, tổ công tác đã phát hiện 13 đối tượng đang đánh bạc; lập biên bản tạm giữ 2,4 triệu đồng là tang vật của vụ án, đồng thời lập hồ sơ chuyển vụ án cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TX Sông Cầu thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý đối tượng hình sự nên các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn 6 xã phía bắc, đồn đều nhanh chóng điều tra làm rõ, thu hồi lại tài sản trả lại cho người bị hại. Gần đây nhất là vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào ngày 29/10/2014 tại thôn Diêm Trường, xã Xuân Bình. Lợi dụng lúc chị Ngụy Thị Thanh đi vắng, kẻ gian đã cạy khóa, đột nhập vào nhà lấy trộm tiền, điện thoại di động và một số nữ trang. Tổng giá trị tài sản trên 16 triệu đồng. Với tinh thần trách nhiệm cao, tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ, sau hơn 10 ngày, cán bộ hình sự của đồn đã điều tra làm rõ thủ phạm, thu hồi được 4,5 triệu đồng trả lại cho chị Thanh.

 

Từ những vụ án điển hình trên cho thấy công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở các xã phía bắc TX Sông Cầu đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2014, phạm pháp hình sự giảm 13 vụ so với năm 2013. Tổ công an phụ trách xã phối hợp với các lực lượng vận động 1 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; gọi 259 đối tượng lên răn đe, giáo dục, cho viết cam kết không vi phạm; tổ chức triệt phá 9 tụ điểm đánh bạc, ghi đề; vận động thu hồi 10 súng tự chế và 1 súng ngắn quân dụng… Xác định công tác phòng ngừa tội phạm và phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có ý nghĩa quan trọng nên ban chỉ huy đồn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức triển khai, thực hiện nhiều mô hình có hiệu quả. Đó là mô hình “Khu dân cư bình yên về an ninh trật tự gắn với bảo vệ môi trường” ở xã Xuân Hải, mô hình “Khu dân cư tự quản lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển” ở thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh… Thông qua phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị, giúp công an kịp thời bắt giữ 5 đối tượng trộm cắp tài sản.

 

Từ khi thực hiện các mô hình này, các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn giảm hẳn. Bà con các xã yên tâm làm ăn, phát triển sản xuất. Anh Nguyễn Thu Hoan, một người dân ở thôn Hòa Mỹ, xã Xuân Cảnh, bày tỏ: “Từ ngày thành lập Đồn Công an Đông bắc Sông Cầu, chúng tôi thấy tình hình an ninh trật tự ở các xã phía bắc luôn ổn định và giữ vững”.

 

Trung tá Trương Thanh Phương, Đồn trưởng Đồn Công an Đông bắc Sông Cầu, cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cán bộ chiến sĩ của đồn luôn gần gũi, gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân. Mỗi khi có vụ việc xảy ra, nhận được tin báo của nhân dân là anh em kịp thời có mặt. Năm qua, đoàn viên thanh niên của đồn đã phối hợp cùng thanh niên địa phương làm trên 500m đường bê tông nông thôn; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn và những học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

 

Với những thành tích đạt được, năm 2014, Đồn Công an Đông bắc Sông Cầu và 7 cá nhân được Giám đốc Công an Phú Yên và UBND TX Sông Cầu tặng giấy khen về thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2014, đồn được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

 

 P.HỒNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hai công nhân trẻ giỏi
Thứ Năm, 01/01/2015 07:00 SA
Nữ cán bộ Mặt trận thôn “3 giỏi”
Thứ Ba, 30/12/2014 07:54 SA
Nữ sinh vượt khó vào đại học
Thứ Hai, 29/12/2014 10:25 SA
Nhiệt tình công tác Đoàn, giỏi làm kinh tế
Thứ Bảy, 27/12/2014 09:46 SA
Anh Văn làm kinh tế giỏi
Thứ Năm, 25/12/2014 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek