Thứ Ba, 01/10/2024 00:26 SA
Nữ cán bộ Mặt trận thôn “3 giỏi”
Thứ Ba, 30/12/2014 07:54 SA

Chị Nguyễn Thị Xuân Thảo với công việc buôn bán hàng ngày

Đảm đang việc nhà, nhiệt tình việc nước, ở cái tuổi 45 cùng bao nhiêu công việc bộn bề, mỗi tối chị vẫn cắp sách đi học bổ túc văn hóa tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên. Đó là chị Nguyễn Thị Xuân Thảo, cán bộ Mặt trận thôn Ngọc Phước 1 (xBnh Ngc, TP Tuy Hòa).

 

Không may mắn được ăn học đến nơi đến chốn bởi sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con, là chị cả, chị Thảo phải nhường sự học hành cho các em, tự nguyện giành lấy sự cực nhọc cùng ba mẹ nuôi các em khôn lớn. Chị Thảo kể ngày còn học phổ thông, chị từng ước mơ được bước chân vào giảng đường đại học. Nhưng rốt cục cái khó, cái nghèo đã khiến ước mơ đến giờ vẫn chỉ là… mơ!

 

Có chồng, sinh con, bươn chải cùng việc buôn bán mưu sinh khá nhọc nhằn (bởi chị gần như là trụ cột kinh tế chính của gia đình) ở tuổi 45, chị Thảo vẫn nung nấu ước mơ được đi học - nhất là khi tham gia công tác xã hội từ phó thôn đến cán bộ Mặt trận, chị ngày càng nhận ra sự hạn chế do thiếu kiến thức văn hóa trong quá trình công việc. Vậy là chị quyết định nộp đơn vào học bổ túc văn hóa tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên. Giờ thì ngoài việc nước, việc nhà, đôi vai chị Thảo còn phải gánh thêm việc thứ 3 cũng “nặng” không kém: việc học. Vất vả là vậy nhưng hầu như chị không bỏ buổi học nào. Niềm đam mê tri thức khiến chị hầu như quên đi mọi mệt nhọc. Được hỏi liệu có thấy “ớn” lắm không khi từng tuổi này còn phải cắp sách đi học phổ thông, chị trả lời ngay, mắt lấp lánh niềm vui: Sao ớn? Với tôi, từng tuổi này mà còn được đi học là hạnh phúc lắm…

 

Bận học nhưng việc gia đình, việc xã hội chị vẫn đảm đang chu tất. Làm nghề buôn bán nhỏ, nhưng lại là lao động chính của một gia đình 4 người gồm chồng đau yếu, thất nghiệp và 2 con còn đi học, chị phải xoay xở hết mức mới có nguồn thu tạm đủ trang trải. Có lẽ nhờ tấm gương hiếu học cộng với sự đôn đốc, thúc nhắc của chị mà 2 con đều ngoan, học giỏi. Con trai lớn Trần Ngọc Tín năm nay học lớp 11 Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Tín từng đạt giải học sinh giỏi Toán cấp khu vực năm học lớp 10, và năm học 2014-2015 này, Tín lọt vào đội tuyển thi cấp tỉnh. Con gái Trần Thị Xuân Tuyền (lớp 6) hiện đang học lớp chọn Trường THCS Trần Quốc Toản.

 

Trong công tác xã hội, dù ở cương vị nào, chị Thảo cũng luôn là một cán bộ gương mẫu, năng nổ, đáp ứng được mọi yêu cầu, nhiệm vụ - từ công tác vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến phối hợp chăm lo cho người nghèo. Là cán bộ Mặt trận, hầu như mọi đối tượng chính sách trong thôn chị đều nắm rõ, biết rõ từng điều kiện, hoàn cảnh khó khăn cụ thể và kịp thời đề xuất các cấp quan tâm. Anh Lê Ngọc Phú, Chủ tịch Mặt trận xã Bình Ngọc, nhận xét: Chị Thảo là một cán bộ Mặt trận năng nổ, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần rất lớn để thôn Ngọc Phước 1 thực hiện tốt các chỉ tiêu trên giao.

 

Khi hỏi đã có hành động thiết thực gì để hưởng ứng tinh thần Chỉ thị 03/CT-TW, chị Thảo vui vẻ: Là một cán bộ phụ nữ, tôi hết sức tâm đắc với lời dạy của Bác tại Hội nghị cán bộ phụ nữ miền núi ngày 19/3/1964: “Để thật sự bình quyền, phụ nữ phải ra sức phấn đấu, chị em phải cố gắng học tập. Nếu không học thì không tiến bộ. Có quyết tâm thì nhất định học được…”. Tôi vượt khó đi học văn hóa thêm chính là đang thực hiện lời dạy đó của Người. Được biết, năm 2013, chị Nguyễn Thị Xuân Thảo vinh dự được UBMTTQ xã Bình Ngọc khen thưởng là một trong những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

VĂN NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Anh Văn làm kinh tế giỏi
Thứ Năm, 25/12/2014 09:00 SA
Một công nhân trẻ giỏi
Thứ Tư, 24/12/2014 09:52 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek