Thứ Ba, 01/10/2024 00:16 SA
Anh Văn làm kinh tế giỏi
Thứ Năm, 25/12/2014 09:00 SA

Anh Phạm Ngọc Văn chăm sóc đàn nai của gia đình - Ảnh: V.AN

Đó là anh Phạm Ngọc Văn, sinh năm 1981, ở thôn Tân Hội, xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa). Thực hiện có hiệu quả mô hình sản xuất, chăn nuôi, dịch vụ kết hợp, mỗi năm, gia đình anh Văn thu nhập khoảng 500 triệu đồng. Anh là điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương.

 

Anh Văn cho biết, anh lập gia đình vào năm 2006. Ngày đó, vợ chồng anh được cha mẹ cho mấy sào rẫy để làm ăn nhưng chưa biết trồng cây gì cho hiệu quả. Vợ chồng trẻ, các con lại lần lượt ra đời nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Sau đó, anh Văn tự tìm tòi trên báo, sách hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng. Sau khi nắm vững kỹ thuật, anh Văn mạnh dạn đầu tư 6ha đất để trồng mía. Ngoài ra, anh còn chủ động ký hợp đồng mua bán mía với Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam để được doanh nghiệp này đầu tư giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm. Không còn lo về đầu ra của cây mía, anh Văn chú tâm áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất, chất lượng được nâng cao. Nếu vụ mía năm 2012-2013, gia đình anh thu được 480 tấn mía cây, bình quân 80 tấn/ha thì vụ mía năm 2013-2014, thu được 540 tấn mía cây, bình quân 90 tấn/ha.

 

Bên cạnh trồng mía, anh Văn còn canh tác 5 sào lúa nước 2 vụ, 3ha sắn, 4,8ha chuối và 1ha bạch đàn. Sản xuất ổn định, anh Văn quyết định mua 1 chiếc máy cày, 1 máy bơm nước để chủ động cày đất, tưới nước cho những diện tích cây trồng của gia đình; đồng thời đi cày thuê cho người dân trong thôn, xã, vừa kiếm thêm thu nhập vừa giúp bà con kịp thời xuống giống cây trồng. Ngoài ra, anh Văn còn tận dụng lợi thế đất rộng, thức ăn nhiều để đầu tư nuôi 4 con bò, 200 con gà rừng lai, 80 con gà nòi, 100 con heo rừng lai và 6 con nai sinh sản. Với mô hình sản xuất, chăn nuôi, dịch vụ kết hợp, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình anh Văn thu nhập khoảng 500 triệu đồng.

 

Nói về kinh nghiệm làm ăn của mình, anh Văn chia sẻ: Tôi thường xuyên theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng để tham khảo, học hỏi các mô hình hay; tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi để tiếp thu khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất. Trong quá trình trồng mía, tôi chủ động nước tưới và bón đủ phân, kịp thời phát hiện và phòng ngừa sâu bệnh. Khi nuôi heo rừng lai, tôi chủ yếu cho heo ăn thức ăn nông sản như sắn, lúa, bắp, thường xuyên cho uống nước trong. Theo anh Văn, anh có được thành công như hôm nay một phần nhờ bản thân nỗ lực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước; mặt khác nhờ chủ trương, chính sách phù hợp của Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển kinh tế ở nông thôn, tạo điều kiện cho nông dân yên tâm sản xuất, kinh doanh. “Tôi mong muốn Nhà nước mở thêm nhiều lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, có mô hình trình diễn để nông dân áp dụng làm theo, bỏ dần phương thức làm ăn cũ, mạnh dạn áp dụng phương thức mới đạt hiệu quả cao hơn. Nhà nước cần tổ chức cho nông dân tham quan nhiều mô hình mới, có hiệu quả kinh tế; cho hộ sản xuất vay vốn với mức vay cao hơn và lãi suất ưu đãi hơn. Các cơ quan chức năng cũng cần có chính sách bình ổn giá cả đầu ra các mặt hàng nông sản; đồng thời dự báo, thông tin giá cả nông sản chính xác, kịp thời để nông dân nắm bắt, tránh tình trạng bị thương lái ép giá”, anh Văn nói.

 

Theo Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Hội Nguyễn Thị Xuân Nhơn, anh Phạm Ngọc Văn là một nông dân trẻ chí thú làm ăn, áp dụng mô hình sản xuất, chăn nuôi, dịch vụ kết hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Không những thế, anh Văn còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ vốn, giống cho nhiều hộ khó khăn trong xã. Mới đây, anh được tuyên dương là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thiết thực làm theo gương Bác
Thứ Bảy, 20/12/2014 10:00 SA
Cán bộ hội nông dân mẫu mực
Thứ Sáu, 19/12/2014 08:31 SA
Khá lên từ cây hồ tiêu
Thứ Năm, 18/12/2014 08:09 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek