Thứ Ba, 01/10/2024 14:14 CH
Vượt khó, nuôi ước mơ làm cô giáo
Thứ Sáu, 14/11/2014 15:18 CH

Bùi Thị Nhiễn tại thư viện Trường đại học Phú Yên - Ảnh: H.MY

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, sớm chịu thiệt thòi trong cuộc sống nhưng Bùi Thị Nhiễn, sinh viên năm 2, Khoa Giáo dục mầm non - Tiểu học, Trường đại học Phú Yên vẫn nỗ lực vươn lên học tốt.

 

Nhiễn là con thứ 4 trong một gia đình ngư dân có 5 anh chị em ở xã Xuân Phương (TX Sông Cầu). Năm Nhiễn học lớp 11, mẹ em đột ngột qua đời. Mang trong mình căn bệnh nặng, lại quá đau buồn vì vợ mất, nên một tháng rưỡi sau, ba em cũng ra đi mãi mãi. Nỗi đau chồng chất, 5 anh em Nhiễn lâm vào cảnh mồ côi, phải tự lập để nuôi sống bản thân. Nhiễn nhớ lại: “Đó là giai đoạn khó khăn nhất của gia đình. Mất cả ba lẫn mẹ trong khoảng thời gian quá ngắn nên mấy anh em hụt hẫng, chới với. Tối nào, nhớ ba mẹ, em với em gái cũng ôm nhau khóc. Tiếp nối nghề đi biển dang dở của ba, 3 anh trai mang thuyền đi đánh bắt cá gần bờ. Còn em định nghỉ học để vào TP Hồ Chí Minh làm thuê kiếm tiền nuôi em gái út đang học lớp 8. Nhưng được sự khuyên can của cậu mợ, sự động viên của thầy cô giáo và bạn bè nên tiếp tục đến lớp”. Những năm theo học tại Trường THPT Phan Đình Phùng, vì nhà cách xa trường nên Nhiễn ở trọ và học cách tự lập khi không còn người thân bên cạnh. Cả tuần, Nhiễn “vùi đầu” vào việc học. Chiều thứ 7, lại đón xe buýt về phụ các anh dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc, bảo ban em gái học. Cậu em, ông Nguyễn Quốc Bảo tâm sự: “Thật thương các cháu phải sớm chịu cảnh mồ côi, thiệt thòi. May mà đứa nào cũng biết nghĩ và có chí vươn lên. Nhiễn là đứa chăm ngoan, học khá nhất nhà, nên gia đình đặt nhiều hy vọng ở cháu”.

 

Sau khi tốt nghiệp THPT, Nhiễn thi vào ngành sư phạm, phần vì yêu thích, phần vì không tốn tiền học phí. Không phụ sự kỳ vọng của người thân và thầy cô giáo, trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013, Nhiễn cùng lúc đậu vào Trường đại học Phú Yên và Trường cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Để tiết kiệm chi phí, em chọn học tại quê nhà. Mỗi tháng, Nhiễn được anh trai là Bùi Văn Nhàn hỗ trợ 1 triệu đồng để chi tiêu. Biết nghề đi biển của anh thu nhập bấp bênh, nên em chẳng dám đòi hỏi hơn, ở trọ ghép với các bạn và tự nấu ăn để tiết kiệm tiền. Ngoài giờ học, em lại lên thư viện trường mượn giáo trình đọc để nâng cao kiến thức. Nghỉ hè là về quê phụ giúp các anh phân loại cá mỗi khi thuyền cập bến. Nhiễn bộc bạch: “Năm 2 lịch học khá dày nên em tập trung vào việc cải thiện điểm số. Khi nào môn học ít lại, thời gian rảnh nhiều hơn, em sẽ tìm việc làm thêm để kiếm tiền trang trải sinh hoạt. Từ nhỏ đã nuôi ước mơ trở thành cô giáo mầm non, vì vậy, em sẽ cố gắng học thật tốt để ra trường, có việc làm ổn định, nuôi sống bản thân và chăm lo cho em gái ăn học đến chốn”.

 

Thạc sĩ Nguyễn Minh Cường, Bí thư Đoàn trường đại học Phú Yên, nhận xét: Với nghị lực vươn lên, Nhiễn là một tấm gương sáng rất đáng ngợi khen. Em là một trong 18 sinh viên Phú Yên tiêu biểu được nhận học bổng “Tiếp sức con ngư dân đến trường” của Báo Tuổi Trẻ mới đây.

HÀ MY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Triệu phú nuôi tôm ở Hòa Tâm
Thứ Năm, 13/11/2014 08:18 SA
Nữ cán bộ Đoàn năng nổ
Thứ Tư, 12/11/2014 10:19 SA
Cán bộ hội năng động
Thứ Bảy, 08/11/2014 08:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek