Thứ Tư, 02/10/2024 02:22 SA
Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa):
Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả
Thứ Ba, 30/09/2014 08:15 SA

Đảng ủy xã Hòa Tân Đông họp bàn kế hoạch phát triển kinh tế - Ảnh: H.ANH

Những năm qua, cùng với chăm lo xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, Đảng ủy xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế bằng những mô hình kết hợp vườn, ao, chuồng, rừng (VACR) hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Đây là việc làm thiết thực, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

SÁT DÂN ĐỂ KHÍCH LỆ LÀM ĂN

 

Thực hiện chủ trương của Đảng cấp trên về các chính sách nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều cuộc họp với các ngành, hội, đoàn thể để chọn và triển khai những mô hình phù hợp với điều kiện của người dân địa phương. Song song với việc lựa chọn mô hình phát triển kinh tế, Đảng ủy cũng tiến hành xây dựng các điển hình để nhân rộng. Khi bắt tay vào triển khai, nhiều người dân trong xã gặp không ít khó khăn về đất đai, cây, con giống, về áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, khiến một số hộ nản chí. Cấp ủy các cấp trong xã phân công cán bộ tìm hiểu nguyên nhân và động viên các hộ tiếp tục đầu tư vốn phát triển kinh tế gia đình. “Nếu không gần dân thì không thể biết được nguyện vọng cũng như những khó khăn mà bà con đang gặp phải để cùng tháo gỡ, giải quyết. Nhờ sâu sát với người dân mà chúng tôi biết được thực tế ở cơ sở và có giải pháp chỉ đạo các ngành, hội tạo điều kiện để họ yên tâm sản xuất, kinh doanh, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình”, Bí thư Đảng bộ xã Hòa Tân Đông Lê Tấn Khanh cho biết.

 

Theo ông Khanh, hộ nào ít có điều kiện để áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt thì Đảng ủy xã chỉ đạo Hội Nông dân tổ chức các lớp tập huấn hoặc tổ chức hội thảo về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Hàng quý, Hội Nông dân, hợp tác xã nông nghiệp và Hội Làm vườn xã phối hợp tổ chức sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm sản xuất, qua đó giúp bà con nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và áp dụng vào thực tế. Với cách làm này, hiện toàn xã Hòa Tân Đông có hàng trăm mô hình kinh tế VACR hiệu quả.

 

Ngoài ra, trong thời gian qua, Đảng ủy xã Hòa Tân Đông chỉ đạo UBND xã vận động người dân trong xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm; chuyển đổi một số diện tích trồng lúa 1 vụ và các cây trồng khác hiệu quả thấp sang trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao. Hiện nay, trên toàn xã có gần 200 hộ có đất rừng và trồng các loại cây lâu năm có giá trị kinh tế cao như keo, bạch đàn, xà cừ, mít nghệ…

 

NHỮNG MÔ HÌNH TIÊU BIỂU

 

Trong nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao cho người dân ở xã Hòa Tân Đông, nổi lên 3 mô hình VACR. Đó là hộ ông Phan Ẩn ở thôn Tân Đạo với mô hình kinh tế nông nghiệp kết hợp trồng rừng, trồng cây phân tán phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Mô hình này được thực hiện với phương châm lấy ngắn nuôi dài, kết hợp chăn nuôi với trồng rừng, xen canh cây điều, mít, chuối và một số loại rau quả khác trên diện tích khoảng 10ha. Ngoài trồng rừng, ông Ẩn còn chăn nuôi gia súc, gia cầm, cá. Với cách làm này, mỗi năm gia đình ông Ẩn có thu nhập hàng trăm triệu. Riêng năm 2013, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông Ẩn thu về 130 triệu đồng. Bên cạnh cho thu nhập cao, mô hình này còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động và khoảng 200 lao động thời vụ.

 

Còn hộ ông Trương Văn An ở thôn Vĩnh Xuân mỗi năm có thu nhập hơn 120 triệu đồng từ việc nuôi heo rừng, gà, cá, kết hợp trồng 10ha rừng, lúa nước. Trong đó, thu nhập từ nuôi heo mỗi năm ông An thu về khoảng 60 triệu đồng.

 

Đơn giản hơn nhưng cũng cho thu nhập cao, đó là mô hình trồng lúa kết hợp chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Thanh Nhàn ở thôn Cảnh Phước. Nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng lúa và chăn nuôi nai, heo và gà, mỗi năm gia đình ông Nhàn thu lãi trên 200 triệu đồng.

 

Khi hỏi về những bí quyết giúp thành công, những “triệu phú chân đất” này đều khiêm tốn với những kết quả mà họ đã đạt được. Trả lời chung của họ là nhờ những chủ trương chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cùng với các giải pháp hỗ trợ kịp thời về nhiều mặt của các cấp ủy đảng, hội, đoàn thể địa phương và sự cố gắng của mỗi gia đình nên đã vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Nói về những thành tích mà Đảng bộ xã Hòa Tân Đông đạt được trong những năm gần đây, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đông Hòa Lưu Thị Quyên, cho biết: Đảng bộ xã Hòa Tân Đông 3 năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, liên tục 7 năm liền đạt danh hiệu Cơ quan văn hóa; là đơn vị dẫn đầu khối xã thuộc huyện. Trong đợt sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đảng bộ xã vinh dự được nhận bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Điểm sáng hiến máu tình nguyện
Thứ Năm, 25/09/2014 08:12 SA
Văn 9x làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 24/09/2014 08:14 SA
Chăm lo xóa nhà tạm cho hộ nghèo
Thứ Ba, 23/09/2014 07:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek