Thứ Tư, 02/10/2024 17:20 CH
Người con của buôn làng
Thứ Tư, 13/11/2013 09:47 SA

Với 30 tuổi đời, 7 năm làm công an xã, Nay Y Cao - Trưởng Công an xã Ea Bá (Sông Hinh) được bà con buôn làng rất yêu mến, tín nhiệm và gọi anh bằng một cái tên trìu mến “Người con của buôn làng”.

 

CA-131113.jpg

Nay Y Cao đang làm việc với người dân mang súng săn đến giao nộp cho Công an xã Ea Bá - Ảnh: K.PHƯỢNG

Sinh ra và lớn lên ở buôn Ken (xã Ea Bá), từ nhỏ, Nay Y Cao đã là một cậu bé hiền lành, chăm chỉ. Anh luôn mơ ước lớn lên được góp sức mình xây dựng buôn làng ngày càng giàu đẹp, bình yên. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp PTTH, cùng với chăm lo cái nương, cái rẫy, Nay Y Cao tham gia phong trào Đoàn và các hoạt động xã hội ở cơ sở. Thấy anh năng nổ, tích cực, năm 2007, chính quyền giới thiệu, bầu Nay Y Cao làm Phó trưởng Công an xã và được cử đi đào tạo lớp Trung cấp Công an xã 3 năm. Đến năm 2010, Nay Y Cao đảm nhận chức Trưởng Công an xã cho đến nay.

 

Xã Ea Bá có 4 buôn với trên 2.000 người, trong đó 98% là người dân tộc Ê Đê; trình độ dân trí có mặt còn hạn chế, các phong tục tập quán lạc hậu vẫn còn. Tình trạng một số thanh thiếu niên lười lao động, uống rượu say gây mất an ninh trật tự, chạy xe lạng lách; đặc biệt tình trạng một số người dân sử dụng súng tự chế để săn bắn thú rừng, động vật hoang dã vẫn còn xảy ra. Trước tình hình đó, Nay Y Cao cùng Ban Công an xã Ea Bá tham mưu cho cấp ủy, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, Ban nhân dân thôn, buôn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động bà con buôn làng chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Để người dân tự giác giao nộp súng săn, súng tự chế các loại, Nay Y Cao đã cùng với Ban Công an xã phối hợp với các đoàn thể, Ban nhân dân thôn, buôn nắm chắc địa bàn, phân loại đối tượng sử dụng súng săn để có biện pháp răn đe, giáo dục. Được sự chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo Công an huyện Sông Hinh và Đảng ủy, UBND xã Ea Bá, Nay Y Cao và Công an xã đã tiến hành nhiều biện pháp để thu hồi các loại súng săn, súng tự chế đạt hiệu quả. Một lần, được tin báo của quần chúng nhân dân, cho biết có một số đối tượng làm lán trại trong rừng, sử dụng súng tự chế để săn bắn thú rừng. Nhận được tin báo, không quản ngại đường trơn lầy lội, Nay Y Cao cùng các đồng chí công an viên vượt qua đồi núi, vào tận lán trại trong rừng sâu, thu hồi được 3 khẩu súng tự chế giao nộp cho cơ quan công an. Vừa tuyên truyền, vận động, vừa thực hiện biện pháp kiên quyết, kết quả trong 2 năm 2012 - 2013, Công an xã Ea Bá đã thu hồi được 30 khẩu súng săn, súng tự chế của một số bà con dân tộc thiểu số trong xã giao cho Công an huyện Sông Hinh, góp phần tích cực vào việc giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn, buôn.

 

Là người con của buôn làng, Nay Y Cao thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bà con, tận tình giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Anh đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền xã thường xuyên quan tâm công tác xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà ở tạm; tạo điều kiện cho một số hộ gia đình được vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt, phát triển sản xuất. Bà Hờ Tul Nhon ở buôn Bá, năm nay đã trên 80 tuổi, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhà ở dột nát, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, Nay Y Cao đã cùng các đồng chí công an xã tranh thủ những ngày nghỉ lên rừng chặt tre giúp bà dựng lại căn nhà. Được ở trong ngôi nhà mới, bà Hờ Tul Nhon mừng vui không nói lên lời. Bằng tấm lòng và những việc làm thiết thực đó, Nay Y Cao được bà con buôn làng rất yêu mến, tín nhiệm và cung cấp cho công an xã nhiều nguồn tin có giá trị. Gần đây, một đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt chiếc xe máy ở xã Ea Lâm chạy sang địa bàn xã Ea Bá gạ bán đã bị quần chúng nhân dân kịp thời báo tin cho Nay Y Cao và công an xã đến bắt giữ đối tượng cùng tang vật.

 

Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Ea Bá luôn được ổn định và giữ vững, phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông không xảy ra vụ nào; là địa bàn “sạch” về tệ nạn mại dâm và ma túy. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có sự phát triển mạnh mẽ, tinh thần cảnh giác, phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm của bà con buôn làng được nâng cao. Bà con buôn làng không nghe, không tin những lời của kẻ xấu. Những luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc đều bị bà con vạch trần. Kết quả đó có sự đóng góp rất tích cực của Trưởng Công an xã Nay Y Cao.

 

Ông Nay Y Sách, Chủ tịch UBND xã Ea Bá cho biết: “Nay Y Cao có tinh thần trách nhiệm cao, sáng tạo và rất tích cực trong công việc. Trong những năm qua, đồng chí đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, UBND xã củng cố, kiện toàn các tổ chức làm công tác ANTT ở thôn, buôn; tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và được bà con buôn làng yêu mến. Năm 2012, Nay Y Cao đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Ban Công an xã Ea Bá 2 năm liền đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến”...

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một công an viên tận tụy
Thứ Ba, 12/11/2013 09:11 SA
Người vì người nghèo
Thứ Hai, 11/11/2013 08:26 SA
Một công an xã tận tụy
Thứ Bảy, 09/11/2013 09:24 SA
Bí thư xã đoàn làm dân vận khéo
Thứ Sáu, 08/11/2013 08:31 SA
Một cán bộ Mặt trận tiêu biểu
Thứ Năm, 07/11/2013 08:07 SA
Buôn Ma Lăng có Ma Vũng
Thứ Tư, 06/11/2013 09:02 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek