Thứ Tư, 02/10/2024 17:33 CH
Người vì người nghèo
Thứ Hai, 11/11/2013 08:26 SA

Nhiều người nghèo ở phường 9, xã Hòa Kiến và Bình Kiến (TP Tuy Hòa) coi ông Phạm Văn Huy ở khu phố Phước Hậu 2 (phường 9) như “bà đỡ” trong phát triển kinh tế gia đình. Các địa phương này có vài chục hộ nghèo được ông Huy cho mượn tiền để chăn nuôi, trồng trọt dần dà có cuộc sống khấm khá hơn.

“BÀ ĐỠ” CỦA NHỮNG NGƯỜI NGHÈO

van-huy131111.jpg

Ông Phạm Văn Huy - Ảnh: T.HIẾU

Trước cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, với tấm lòng bao dung, đồng cảm cùng người nghèo, những năm qua ông Phạm Văn Huy dành 200 triệu đồng để cho các hộ nghèo mượn làm ăn mà không tính lãi. Công việc này ông đã làm hơn 7 năm qua và mỗi năm giúp được hơn 50 hộ nghèo ở phường 9, xã Bình Kiến và Hòa Kiến (TP Tuy Hòa). Người mượn ít 1 triệu đồng, nhiều nhất 20 triệu đồng, để đầu tư chăn nuôi heo, gà, trồng mai, quất và đến khi thu hoạch mới trả lại vốn. Tuy nhiên, vẫn có một số người mượn vốn đến 3-4 năm vẫn không trả nhưng ông chưa đòi. Ông nói: “Những người chưa trả nợ chắc họ làm ăn chưa khá. Vì vậy, nếu bây giờ mình đòi thì cũng làm khó cho người ta, thôi thì để một thời gian nữa rồi chắc chắn sẽ trả lại cho mình thôi”.

Ông Huy không chỉ cho mượn tiền mà còn hướng dẫn nhiều người về kỹ thuật nuôi heo và bao tiêu sản phẩm. Trước đây, ông tham gia lớp thú y do Hội Nông dân tỉnh tổ chức trong 3 tháng nên có kiến thức trong lĩnh vực nuôi heo và phòng ngừa heo bệnh. Đối với những hộ nuôi heo đến khi bán mà bị tư thương ép giá thì vợ chồng ông đứng ra thu mua đúng với giá thị trường. Vì thế, nhiều người nuôi heo không ngại về đầu ra. Ông Huy chia sẻ: “Thật ra tôi không phải là người buôn bán heo để kiếm lời, nhưng thấy bà con mình bị ép giá nên tôi không thể chịu được. May mắn vợ tôi là người bán thịt heo gần 20 năm nay ở chợ nên cũng quen một số mối, nên giúp bà con mình bán được heo trong những thời điểm nhất thời đó thôi”.

Nhiều hộ mà vợ chồng ông Huy cho mượn vốn để phát triển chăn nuôi, trồng trọt bây giờ không chỉ thoát nghèo mà có cuộc sống khấm khá hơn. Hiện có nhiều hộ nuôi heo đã gầy được đàn như ông Lê Luận ở thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến; Phạm Văn Tịnh ở Liên Trì 2… Ông Luận tâm sự: “Trước đây gia đình tôi quá khó khăn nên mới mượn vợ chồng ông Huy 10 triệu đồng về đầu tư nuôi heo. Nhờ đó, tôi gầy được 4 heo nái và đàn heo thịt, mỗi năm thu nhập được vài chục triệu đồng”.

Chưa dừng lại ở đó, vợ chồng ông Huy còn tạo điều kiện cho một số hộ dân ở Bình Kiến mượn đất trồng mai, quất. Để có đất cho mượn, vợ chồng ông Huy dành dụm mua được mấy miếng đất với tổng diện tích hơn 1.500m2 ở xã Bình Kiến. Với số đất này thay vì cho thuê kiếm tiền thì vợ chồng ông Huy lại cho những hộ dân nghèo trồng cây kiếm sống. Ông nói: “Giờ cho thuê thì lấy tiền ăn cũng hết, thôi thì mình đã cho mượn tiền để trồng cây rồi thì miếng đất cho thuê làm gì”.

VIỆC CÔNG CŨNG GIỎI

Sở dĩ ông Huy giúp đỡ người nghèo là vì trước đây cuộc sống gia đình ông quá khổ, để có cái ăn, cái mặc, vợ chồng phải làm bất kể ngày, đêm. Sau 10 năm dành dụm, đến năm 1998, ông mượn bạn bè, người thân và vay vốn ngân hàng mua chiếc xe tải 8 tấn. Hàng ngày, ông đi chở gạch, xi măng thuê cho một số đại lý, công ty từ Tuy Hòa vào Nha Trang và ngược lại, còn vợ thì đi bán thịt heo ở chợ. Chỉ sau vài năm, ông không chỉ trả hết nợ mà còn có tiền mua thêm một chiếc xe tải, nhờ đó cuộc sống ngày càng khấm khá. Năm 2004, điều kiện làm ăn không thuận lợi như trước, ông bán bớt một chiếc xe và năm 2005, giải nghệ luôn nghề này. Từ đó, ông lấy tiền đầu tư mua đất để trồng cây và tham gia công tác khu phố…

Năm 2008, ông Huy được người dân tin tưởng bầu làm khu phố trưởng khu phố Phước Hậu 2 và làm cho đến nay. Công việc gì của khu phố, ông cũng hoàn thành xuất sắc. Đặc biệt, ông tham gia vận động bà con cùng góp tiền thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Đối với những hộ không có tiền đóng góp làm đường, ông sẵn sàng cho mượn, nhờ đó các đoạn đường trong khu phố đến nay cơ bản sạch đẹp, khang trang. Ông Huy nói: “Làm công việc gì, dù nhỏ đi chăng nữa thì mình cũng phải chú tâm làm hết mình. Vì vậy, khi người dân giao cho mình trọng trách thì phải cố gắng tối đa để không phụ lòng bà con”.

Không chỉ nhiệt tình trong công tác xã hội từ thiện, ông còn rất quan tâm đến việc khuyến học. Hàng năm, khi kết thúc năm học, vợ chồng ông mua từ 300 đến 400 tập vở để phát thưởng cho những học sinh khá, giỏi từ cấp 1 đến hết cấp 2. Điều ông làm đã khích lệ tinh thần và tạo được phong trào thi đua học tập của con em trong phường.

“Ông Phạm Văn Huy nhiều năm đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và Trung ương. Đặc biệt, ông Huy còn rất tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện. Những đóng góp của ông được phường và hội đánh giá rất cao”, Chủ tịch Hội Nông dân phường 9 Nguyễn Đồng Ghi nói.

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một công an xã tận tụy
Thứ Bảy, 09/11/2013 09:24 SA
Bí thư xã đoàn làm dân vận khéo
Thứ Sáu, 08/11/2013 08:31 SA
Một cán bộ Mặt trận tiêu biểu
Thứ Năm, 07/11/2013 08:07 SA
Buôn Ma Lăng có Ma Vũng
Thứ Tư, 06/11/2013 09:02 SA
Bí thư trẻ hết lòng vì việc chung
Thứ Ba, 05/11/2013 07:56 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek