Thứ Tư, 02/10/2024 17:30 CH
Buôn Ma Lăng có Ma Vũng
Thứ Tư, 06/11/2013 09:02 SA

Ở tuổi 70 nhưng Ma Vũng, người dân tộc Chăm H’roi ở buôn Ma Lăng (xã Cà Lúi, Sơn Hòa) còn rất nhanh nhẹn, mọi việc lớn nhỏ xảy ra trong buôn ông đều có mặt kịp thời tham gia giải quyết. Ông cho rằng làm bất cứ điều gì mà để cái bụng của bà con được no, buôn làng ngày càng đoàn kết, không có cơ hội cho kẻ xấu quấy nhiễu, gây rối là rất nên làm.

MaVung131106.jpg

Ông Ma Vũng - Ảnh: T.TIÊN

Sinh ra và lớn lên ở huyện Đồng Xuân, năm 1961, Ma Vũng tham gia bộ đội, công tác tại huyện Sơn Hòa đến ngày đất nước hoàn toàn giải phóng. Ma Vũng chia sẻ: “Có hơn 14 năm hoạt động tại Sơn Hòa nên tôi có nhiều kỷ niệm gắn bó với mảnh đất này, nhiều đồng đội cũng đã nằm xuống đây nên nơi này cũng đã trở thành quê hương thứ hai. Năm 1977, khi lập gia đình, tôi chuyển về quê vợ ở buôn Ma Lăng làm ăn, sinh sống cho đến nay”. Sau ngày cưới, vợ chồng ông lần lượt sinh…9 người con, việc mưu sinh ngày một khó khăn nên 2 vợ chồng phải lo chạy ăn từng bữa để nuôi “đoàn tàu há mồm”. Ma Vũng cho biết, không riêng gì gia đình mình, lúc bấy giờ bà con trong buôn chỉ biết trồng lúa rẫy và nuôi bò nên bị thiếu đói triền miên, thường xuyên phải sống nhờ vào trợ cấp của Nhà nước. Khi Nhà nước có chủ trương đưa cây trồng mới vào canh tác với mục tiêu ổn định sản xuất, phát triển kinh tế cho người dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, ông đã tiên phong tham gia. Ban đầu ông trồng sắn, sau đó trồng thêm mía, nguồn thu nhập từ 2 loại cây này so với lúa rẫy cao hơn rất nhiều. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình ông dần dần ổn định, không còn cảnh thiếu ăn nữa.

Ma Vũng tâm sự: “Nhận thấy cây sắn và mía có thể giúp bà con trong buôn thoát cảnh thiếu ăn, thiếu mặc, tôi xin ý kiến cấp ủy, chính quyền xã tổ chức họp dân, phân tích hiệu quả kinh tế nổi bật của việc trồng mía, sắn và lấy thực tế gia đình mình để thuyết phục. Đồng thời, bằng kinh nghiệm sẵn có, tôi hướng dẫn lại bà con cách trồng, nhiều hộ đã mạnh dạn làm theo. Từ đó phong trào trồng mía, sắn ngày càng lan rộng trong buôn. Đến nay, ở Ma Lăng, nhà nào cũng có vài hecta mía, sắn; tuy cuộc sống chưa thật khá giả nhưng cái đói không còn nữa”.

Bên cạnh hướng dẫn người dân trong buôn làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Ma Vũng còn rất hăng say, nhiệt tình trong công tác vận động, tuyên truyền bà con thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ma Vũng nói: “Để làm tốt được điều này, trước tiên bản thân mình phải biết, hiểu và nắm rõ những chủ trương thông qua báo, đài, các cuộc họp của xã… và phải thực hiện trước để làm gương. Từ đó, mình mới có thể vận động được bà con nghe theo, làm theo, luôn nâng cao ý thức cảnh giác đối với những kẻ xấu và tạo được sự đoàn kết để buôn ngày càng phát triển”. Ma Liễm, một người dân trong buôn Ma Lăng, cho hay: “Cũng nhờ có Ma Vũng vận động, hướng dẫn cách làm ăn mà gia đình tôi đã chuyển đổi 1ha đất trồng lúa rẫy sang trồng sắn và mía, thu nhập cao hơn trước rất nhiều. Nhờ vậy mà cuộc sống gia đình ngày càng ổn định, các con được đến trường học hành đầy đủ, vui lắm”.

Còn Chủ tịch UBND xã Cà Lúi Ma Ủy khẳng định: “Với vai trò là người có uy tín, Ma Vũng đã rất nhiệt tình tham gia các cuộc vận động, tuyên truyền của các hội đoàn thể trong buôn, trong xã. Một khi có tiếng nói của Ma Vũng, việc gì bà con cũng nghe và thực hiện nhanh hơn, tốt hơn. Cũng nhờ vậy mà nhiều năm nay những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được đưa đến dân kịp thời, góp phần xây dựng buôn làng ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn”.

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghị lực của một giám đốc trẻ
Thứ Bảy, 02/11/2013 09:06 SA
Làm theo Bác từ những việc nhỏ
Thứ Sáu, 01/11/2013 09:22 SA
Cô giáo “hai giỏi”
Thứ Năm, 31/10/2013 08:09 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek