Thứ Ba, 15/10/2024 13:14 CH
Phát huy thành tựu và tiến bộ đạt được, không ngừng phấn đấu vươn lên, xây dựng Phú Yên giàu đẹp (*)
Thứ Năm, 16/09/2010 09:45 SA

(Phát biểu của đồng chí PHẠM QUANG NGHỊ, Ủy viên Bộ Chính trị tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015)

 

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

 

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí,

 

dh2100915.jpg

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng phát biểu chỉ đạo Đại hội - Ảnh : N. THẮNG

Hôm nay, tôi rất vui mừng tới dự Đại hội đại biểu lần thứ XV Đảng bộ tỉnh Phú Yên, nhiệm kỳ 2010-2015. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý và 330 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 24.000 đảng viên của Đảng bộ về dự Đại hội. Xin gửi tới Đảng bộ và toàn thể nhân dân tỉnh Phú Yên anh hùng lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

 

Thưa các đồng chí,

 

Qua theo dõi tình hình của Đảng bộ tỉnh Phú Yên và vừa qua, tôi cũng có dự buổi làm việc của đại diện Bộ Chính trị và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương nghe Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên báo cáo công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; qua nghiên cứu nội dung Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trình Đại hội, tôi thật sự phấn khởi, vui mừng về sự phát triển đi lên khá mạnh mẽ và toàn diện của Phú Yên. Trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức do tác động của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới; do xuất phát điểm của tỉnh thấp; thiên tai, dịch bệnh diễn biến bất thường…, nhưng Đảng bộ, quân và dân tỉnh Phú Yên đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ 5 năm qua. Đảng bộ đã lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu Đại hội đề ra, góp phần thực hiện mục tiêu quan trọng đưa Phú Yên cơ bản thoát khỏi tỉnh nghèo, tạo ra thế và lực mới cho sự phát triển trong những năm tới. Kinh tế tăng trưởng khá cao với tốc độ tăng GDP bình quân 5 năm đạt 12,3%; GDP bình quân đầu người đạt 15,6 triệu đồng, tăng 2,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Sản xuất công nghiệp phát triển khá; dịch vụ đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân; nông nghiệp phát triển tương đối toàn diện, kinh tế nông thôn và đời sống nông dân từng bước được cải thiện; bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội được tăng cường. Thu ngân sách trên địa bàn tăng nhanh (21%/ năm). Huy động vốn đầu tư xã hội tăng khá. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có chuyển biến tiến bộ; an sinh xã hội được đảm bảo; tỉ lệ hộ nghèo giảm nhanh, hiện còn khoảng 9%. Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, chăm lo các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội được chú trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai rộng khắp. Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt được những kết quả quan trọng bước đầu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Đó là những thành tựu và tiến bộ đáng phấn khởi, là kết quả của sự cố gắng cao độ của toàn Đảng bộ và toàn thể nhân dân tỉnh Phú Yên.

 

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Yên về những thành tựu quan trọng đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đã góp phần tích cực vào thành tựu chung của đất nước.

 

Thưa các đồng chí,

 

Thành tựu đạt được là rất quan trọng, cần được khẳng định nhằm tăng thêm niềm phấn khởi, tự hào và niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, vào sự cố gắng phấn đấu giành những thắng lợi mới của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh Phú Yên. Đồng thời, với trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, Đại hội cũng cần nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng tình hình, những hạn chế, yếu kém:

 

Kinh tế phát triển chưa bền vững; hiệu quả và năng lực cạnh tranh còn thấp; một số chỉ tiêu cơ bản chưa đạt, Phú Yên phải vươn lên mạnh mẽ hơn nữa mới thu hẹp được khoảng cách phát triển về kinh tế so với nhiều tỉnh, thành phố. Đến nay, GDP bình quân đầu người trong tỉnh chưa đạt mức bình quân chung của cả nước. Thu ngân sách chưa đảm bảo chi thường xuyên. Hoạt động thu hút đầu tư còn hạn chế. Tỉ lệ che phủ rừng còn thấp. Việc phòng, tránh bão lũ, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra còn chưa chủ động. Công tác quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều bất cập, nhiều dự án chậm tiến độ, chất lượng thấp.

 

Văn hóa - xã hội phát triển chưa tương xứng với nhịp độ tăng trưởng kinh tế, tỉ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn cao; vấn đề đất đai, việc làm, thu nhập, đời sống nhân dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng dân cư phải di dời để phục vụ các công trình thủy điện, thủy lợi… còn nhiều khó khăn, bức xúc. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có thời điểm còn diễn biến phức tạp. Tính chủ động và năng lực của cán bộ xử lý tình huống phức tạp xảy ra có lúc, có nơi chưa tốt, nhất là cấp cơ sở. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên còn nhiều hạn chế; chất lượng sinh hoạt của không ít chi bộ chưa cao. Năng lực công tác, phẩm chất đạo đức của một bộ phận cán bộ, công chức còn yếu kém, trong đó có một số cấp ủy viên không hoàn thành nhiệm vụ, có sai phạm, bị xử lý kỷ luật. Việc xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa đạt yêu cầu đề ra. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí kết quả còn hạn chế… Đây là những vấn đề Đại hội cần tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân để đề ra các giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

 

Thưa các đồng chí,

 

Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã xác định mục tiêu tổng quát của nước ta trong 5 năm tới là: “Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

 

Cùng hướng tới mục tiêu nói trên và những nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XI của Đảng, Đảng bộ tỉnh Phú Yên cùng với các đảng bộ trực thuộc Trung ương cần quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo các định hướng của Trung ương để xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với điều kiện, tình hình của địa phương, với ý chí và quyết tâm cao nhất của toàn Đảng bộ, góp phần cùng với toàn Đảng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI.

 

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới được nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội, tôi tin rằng các đồng chí đã phát huy dân chủ, huy động trí tuệ của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh để thảo luận và đi tới những quyết định quan trọng nói trên. Vừa qua, tôi và các đồng chí đại diện Bộ Chính trị cùng với đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương cũng đã có dịp nghe tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo về công tác chuẩn bị Đại hội; các đồng chí đã được nghe những ý kiến đóng góp rất quan trọng. Hôm nay, tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung sau:

 

Thứ nhất, là tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên có tiềm năng, thế mạnh từ vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với nhiều di tích lịch sử, danh thắng cấp quốc gia; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đang được đầu tư hoàn thiện; truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường và tinh thần lao động sáng tạo, cần cù của Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà. Đây chính là những điều kiện rất thuận lợi để Phú Yên có thể dựa vào những nguồn lực tại chỗ để phát triển toàn diện, bền vững trong những năm tới. Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác, chúng ta cũng cần lường trước những khó khăn, thách thức, đó là: Sự yếu kém vốn có của nền kinh tế, sự hạn chế về nguồn vốn, nguồn nhân lực, cơ chế quản lý; tác động khó lường của thiên tai, dịch bệnh; sự chống phá của các thế lực thù địch để đề ra mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu tích cực, phù hợp.

 

Thứ hai, để đến năm 2020 Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp đòi hỏi phải có sự phấn đấu, nỗ lực rất cao, phải có những biện pháp, bước đi thật sự bứt phá mới tiến kịp và vượt một số địa phương, tỉnh, thành khác. Các đồng chí vừa phải học hỏi, tìm hiểu kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố, vừa chủ động suy nghĩ để đề ra những giải pháp tích cực nhất, tạo sự phát triển đột phá trong 5 năm tới, tăng tỉ trọng công nghiệp - dịch vụ trong GDP. Chú trọng phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế như: chế biến nông - lâm - thủy sản, lọc - hóa dầu, chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng… Tranh thủ tối đa sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, trước mắt, sớm khởi công và đưa Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô vào hoạt động; chuẩn bị triển khai xây dựng Khu công nghiệp Hóa dầu Hòa Tâm. Đây vừa là thời cơ, vừa là điều kiện để tỉnh chúng ta tiến nhanh hơn trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

Đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ chất lượng cao, phát huy lợi thế là một trong những cửa ngõ hướng ra biển Đông của Tây Nguyên để khai thác tiềm năng về vận tải và du lịch. Chú ý tăng kim ngạch xuất khẩu hàng chế biến sâu, tránh xuất khẩu tài nguyên thô, sản phẩm chưa qua chế biến để tiết kiệm nguyên vật liệu, tài nguyên, tăng hiệu quả kinh tế, góp phần cùng cả nước phấn đấu giảm nhập siêu. Chuẩn bị và thực hiện có chất lượng tốt Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, kỷ niệm 400 năm Phú Yên xây dựng và phát triển.

 

Tăng cường đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, bảo đảm đến năm 2015 ít nhất có 20% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trồng rừng kinh tế. Đẩy mạnh việc đánh bắt xa bờ, gắn hoạt động khai thác với bảo vệ chủ quyền các vùng biển; xây dựng cơ sở hậu cần dịch vụ nghề cá đồng bộ, vững chắc. Cần quan tâm đặc biệt và có giải pháp cơ bản, chủ động phòng, tránh bão, lũ, giảm nhẹ thiên tai; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Thứ ba, làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch đất đai, quy hoạch phát triển và bảo vệ rừng, quy hoạch công nghiệp, du lịch, đô thị, khu dân cư…, tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tập trung hoàn thành các dự án hạ tầng quan trọng về giao thông, thủy lợi, điện, bưu chính - viễn thông phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của toàn vùng. Sớm hình thành hệ thống chuỗi đô thị với trung tâm là thành phố Tuy Hòa và các đô thị xung quanh. Trong công tác quy hoạch, cần phải có tầm nhìn xa, rộng và cách làm khoa học, không chỉ bó hẹp trong phạm vi không gian địa lý, tiềm năng, thế mạnh riêng của tỉnh mà cần phải có cái nhìn xa hơn, rộng hơn trong mối liên hệ, kết nối với các địa phương, các vùng miền và với cả nước và hơn thế nữa. Có như vậy mới hạn chế được những sai lầm, khiếm khuyết mà nhiều nơi đã mắc phải, hoặc tình trạng nay làm mai sửa trong công tác quy hoạch.

 

Thứ tư, quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, trong đó đặc biệt coi trọng phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, tạo chuyển biến rõ hơn về chất lượng nguồn nhân lực. Bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn, bảo đảm giữ gìn sự thống nhất và tính đa dạng, phong phú của văn hóa địa phương. Chú trọng chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, triển khai có hiệu quả các chương trình quốc gia về giải quyết việc làm, giảm hộ nghèo bền vững, xóa tình trạng thiếu đói giáp hạt trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các bộ phận dân cư trong tỉnh.

 

Thứ năm, lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, nhất là ở các địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biển, đảo, góp phần bảo vệ lãnh hải và giữ vững chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông. Thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ-TW của Bộ Chính trị; nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Bước vào nhiệm kỳ mới, cùng với toàn Đảng, Đảng bộ tỉnh Phú Yên phải có những biện pháp tích cực và quyết liệt hơn nữa để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đây là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với việc giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ta. Kết quả thực hiện nhiệm vụ quan trọng này cũng chính là thước đo năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng đảng bộ.

 

DH3100916.jpg
Đồng chí Phạm Quang Nghị phát biểu chỉ đạo Đại hội  – Ảnh: M.KÝ

 

Thứ sáu, quan tâm lãnh đạo thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc, về công tác dân tộc, công tác tôn giáo. Củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và các hội quần chúng; làm tốt hơn nữa công tác vận động quần chúng theo phương châm “Tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Hết sức coi trọng công tác xây dựng bộ máy chính quyền các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh, thực sự là của dân, do dân và vì dân. Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp cả về phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ then chốt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Gắn việc quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng với đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Coi trọng đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng và phát huy dân chủ trong Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật đảng, góp phần làm cho Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Thưa các đồng chí,

 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2010-2015 thật sự là một tập thể đoàn kết thống nhất tiêu biểu cho trí tuệ, năng lực và phẩm chất của Đảng bộ; có khả năng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; là hạt nhân lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ. Các đồng chí đại biểu đại hội cần phát huy dân chủ, thật sự công tâm và khách quan, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu được Đảng bộ và nhân dân tín nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, Đại hội lựa chọn những đồng chí xứng đáng, đủ tiêu chuẩn đại diện cho ý chí, trí tuệ của Đảng bộ để bầu vào đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

 

Thưa các đồng chí,

 

Trong không khí phấn khởi và tin tưởng của Đại hội, với truyền thống cách mạng, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và thực sự đổi mới, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu và tiến bộ đã đạt được, đồng thời ra sức khắc phục mọi khó khăn, thử thách, không ngừng phấn đấu vươn lên, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, sớm trở thành tỉnh giàu đẹp của đất nước.

 

Một lần nữa, tôi xin gửi đến các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi! Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

(*) Đầu đề do Báo Phú Yên đặt

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek