Thứ Bảy, 12/10/2024 01:28 SA
Kinh nghiệm từ đại hội đảng bộ điểm cấp cơ sở
Thứ Ba, 17/03/2020 08:00 SA

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Hòa Thành lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: HÀ MY

Đến nay, 3 đảng bộ được Tỉnh ủy chọn và 22/24 tổ chức cơ sở đảng do cấp ủy cấp huyện và tương đương chọn làm điểm đã tổ chức xong đại hội. Kinh nghiệm từ các đại hội điểm cấp cơ sở cho thấy, công tác chuẩn bị càng kỹ bao nhiêu thì việc tổ chức sẽ khoa học và thành công bấy nhiêu.

 

Chuẩn bị càng kỹ, thành công càng cao

 

Được Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở và thực hiện thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư đảng ủy, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Hòa Thành lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong không khí vui tươi, sôi nổi với tinh thần dân chủ, khách quan. Đại hội đã thực hiện tốt các nội dung, yêu cầu theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các bước tiến hành đại hội được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; Bí thư Đảng ủy xã trúng cử với số phiếu tập trung cao (95%).

 

Chia sẻ một số kinh nghiệm tổ chức thành công đại hội, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Thành Mai Tấn Lý cho rằng, công tác chuẩn bị chu đáo là quan trọng nhất. “Ngay từ khi có chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và được lựa chọn tổ chức đại hội điểm, Đảng ủy xã đã bắt tay chuẩn bị, trong đó tập trung vào việc xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, đảng viên. Vì vậy, khi trình đại hội, dự thảo Báo cáo chính trị được các đại biểu nhất trí cao. Về nhân sự, chúng tôi chuẩn bị kỹ càng trên cơ sở quy hoạch cán bộ, đảm bảo tất cả quy định về tiêu chuẩn, cơ cấu nên đại hội bầu một lần đủ 15 đồng chí vào ban chấp hành đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 với số phiếu tập trung cao, bảo đảm cơ cấu hợp lý, bảo đảm tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ”, ông Lý chia sẻ.

 

Ngoài Đảng bộ xã Hòa Thành, hai đảng bộ xã An Phú (TP Tuy Hòa) và xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) cũng được Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở và thực hiện thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư đảng ủy để rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Ngoài ra, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng chọn 24 tổ chức cơ sở đảng để chỉ đạo đại hội điểm, trong đó có 9 đảng bộ thực hiện thí điểm đại hội bầu trực tiếp bí thư. Đến nay, 3 đảng bộ cơ sở được Tỉnh ủy chọn và 22/24 tổ chức cơ sở đảng do cấp ủy cấp huyện và tương đương chọn đã tổ chức xong đại hội điểm.

 

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời, chu đáo, đảm bảo theo yêu cầu. Công tác chuẩn bị nhân sự đại hội được thực hiện chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng quy trình, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện và có số dư. Điều hành của đoàn chủ tịch đại hội cơ bản đúng theo chương trình, bảo đảm nguyên tắc, có sự phân công cụ thể. Công tác tuyên truyền trước và trong đại hội được thực hiện tốt…

 

Tuy nhiên, qua đại hội điểm cấp cơ sở cũng bộc lộ những hạn chế, thiếu sót như: Công tác điều hành của đoàn chủ tịch đại hội có nơi còn lúng túng; một số người trong ban kiểm phiếu chưa có kinh nghiệm nên việc triển khai bỏ phiếu và kiểm phiếu mất nhiều thời gian; việc bố trí thời gian thảo luận chưa hợp lý, lượng ý kiến phát biểu hạn chế… Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn phân tích thêm: Việc thảo luận những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của nhiệm kỳ qua, đồng thời góp ý, đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảng bộ trong nhiệm kỳ tới là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, có những đảng bộ chưa thực sự quan tâm đúng mức đến nội dung này. Báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm tại đại hội còn chung chung, mang tính sao chép từ các nhiệm kỳ trước, các đồng chí trong ban chấp hành chưa thực sự trăn trở, suy nghĩ để tìm ra các giải pháp đột phá đưa địa phương mình phát triển trong chặng đường 5 năm tới.

 

Phát hiện, xử lý kịp thời những vướng mắc

 

Theo Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Đình Phúc, qua kết quả đại hội điểm cấp cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tổ chức đại hội. Đó là việc chuẩn bị báo cáo chính trị phải bám sát nghị quyết của đại hội nhiệm kỳ trước để đánh giá; trong nhiệm vụ, giải pháp cần phải có những nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá. Quy trình chuẩn bị nhân sự phải thật sự dân chủ, khách quan, đúng quy trình, tiêu chuẩn và tỉ lệ cơ cấu cán bộ trẻ, nữ. Đoàn chủ tịch đại hội cần nghiên cứu kỹ Quy chế bầu cử trong Đảng để điều hành tốt đại hội; cần chọn những đồng chí có kinh nghiệm để bầu vào ban kiểm phiếu. Cấp ủy và các ban tham mưu cấp ủy cấp huyện phải theo dõi chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị, hướng dẫn kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để cấp cơ sở tổ chức tốt đại hội…

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc rút kinh nghiệm qua tổ chức thành công đại hội điểm cấp cơ sở của tỉnh góp phần quan trọng vào việc chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội các đảng bộ cấp cơ sở còn lại, tạo thuận lợi để tổ chức đại hội đảng bộ cấp huyện và tương đương cũng như Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy và cơ quan tham mưu cấp ủy cấp huyện tiếp tục quán triệt kỹ các văn bản, hướng dẫn đại hội; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội; làm tốt công tác nhân sự, kịp thời giải quyết dứt điểm những tồn tại, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, nhất là những nơi có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ trước khi tổ chức đại hội; cần bố trí thời gian đại hội hợp lý để các đại biểu phát huy tinh thần dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến cho đại hội. Báo cáo chính trị phải chuẩn bị kỹ, súc tích, đề ra được những giải pháp xác thực với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị; công tác nhân sự phải bảo đảm dân chủ, khách quan và phải chuẩn bị kỹ để nhân sự đưa ra bầu cử phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek