Thứ Hai, 14/10/2024 13:21 CH
Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các giải pháp giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả (*)
Thứ Tư, 05/08/2015 09:00 SA

Đồng chí Hoàng Văn Trà - Ảnh: M.KÝ

(Trích phát biểu của đồng chí Hoàng Văn Trà tại Đại hội đại biểu Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020)

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi thân ái gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và đại biểu về dự đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

 

Qua theo dõi tình hình hoạt động của Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh và nghiên cứu các văn kiện trình đại hội, có thể khẳng định rằng: 5 năm qua, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của cả nước và của tỉnh gặp không ít khó khăn, thách thức, tác động không thuận đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều đơn vị hoạt động không hiệu quả, nhưng toàn Đảng bộ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của tỉnh nhà. Hầu hết các doanh nghiệp trong Đảng bộ hoạt động ổn định và hiệu quả; tỉ lệ đóng góp ngân sách bình quân hàng năm chiếm 28% so với tổng thu ngân sách của toàn tỉnh; bảo đảm việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động; thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ các xã miền núi, xã bãi ngang ven biển khó khăn theo chủ trương của tỉnh.

 

Công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay“ gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” được triển khai thực hiện nghiêm túc, với nhiều hình thức hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực. Các cấp ủy đảng trong Đảng bộ đã quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, quyền lợi người lao động, qua đó tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Đảng ủy Khối cũng đã thường xuyên chỉ đạo củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới và thành lập tổ chức đảng trong các doanh nghiệp được chú trọng... Thay mặt Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương về những thành tích mà Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh và cán bộ, đảng viên, người lao động trong các doanh nghiệp đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Đảng bộ trong thời gian tới.

 

Phấn khởi về những kết quả đạt được, đại hội chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm như Báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã xác định, đáng lưu ý là: còn 4/9 chỉ tiêu chủ yếu mà nghị quyết đề ra chưa đạt; tính chủ động của Đảng ủy Khối trong tham mưu, đề xuất những giải pháp, biện pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp còn hạn chế; hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp còn gặp khó khăn, thu nhập của người lao động nhìn chung còn thấp; các chính sách về nhà ở, chăm sóc sức khỏe cho công nhân chưa được triển khai tốt; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước ở một số doanh nghiệp chưa nghiêm, còn để xảy ra sai phạm; vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng hạn chế, chưa được phát huy đúng mức; kết quả thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa đạt được như mong muốn. Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các tổ chức đảng trực thuộc phải nghiêm túc nhìn nhận để có giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

 

Mục tiêu tổng quát của tỉnh trong 5 năm tới là: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng vững chắc sớm đưa Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp”. Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, tôi xin lưu ý một số điểm sau đây:

 

Thứ nhất, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy phải tăng cường hơn nữa công tác phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”.

 

Thứ hai, tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền những giải pháp, biện pháp cụ thể để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người lao động, nhất là về chính sách nhà ở, chăm sóc sức khỏe, tiền lương, chế độ bảo hiểm, điều kiện, môi trường làm việc, an toàn lao động.

 

Thứ ba, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, không để có tổ chức đảng yếu kém; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; có giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ cũng như trong các tổ chức đảng ở cơ sở. Quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp và bồi dưỡng nghiệp vụ cho bí thư các tổ chức đảng ở cơ sở.

 

Chỉ đạo cấp ủy cơ sở xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa cấp ủy, tổ chức đảng với lãnh đạo doanh nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ xây dựng Đảng trong các loại hình doanh nghiệp.

 

Thứ tư, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới và thành lập tổ chức đảng trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng các đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo Kết luận 80 của Ban Bí thư (khóa X); tiếp tục thực hiện tốt chủ trương thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng, gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lao động, sản xuất kinh doanh giỏi, đồng hành cùng với sự phát triển của doanh nghiệp. 

 

Thứ năm, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể tỉnh kịp thời củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh trong các doanh nghiệp, góp phần tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đảng viên, người lao động.

 

Với những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020, xây dựng các doanh nghiệp trong Đảng bộ phát triển bền vững.

---------------------- 

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek