Thứ Hai, 14/10/2024 15:20 CH
Phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra
Thứ Ba, 04/08/2015 07:13 SA

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc và Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc đóng điện đưa điện lưới quốc gia đến 100% thôn, buôn trên toàn tỉnh - Ảnh: V.P.Đ

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh (Đảng bộ Khối) đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra, góp phần giúp các doanh nghiệp trong khối đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng pháp luật, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. 

 

Đến tháng 6/2015, Đảng bộ Khối có 48 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc với 1.471 đảng viên. Các doanh nghiệp có TCCSĐ thuộc Đảng bộ Khối đã giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 10.000 lao động, đóng góp từ 24 đến 31% tổng thu ngân sách tỉnh hàng năm. Đa số doanh nghiệp tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động. Mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp với người lao động đảm bảo hài hòa, không xảy ra tình trạng đình công, lãn công; phần lớn doanh nghiệp thực hiện khá tốt công tác an sinh xã hội. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn trong các doanh nghiệp được bảo đảm.

 

Đảng ủy đã lãnh đạo có hiệu quả hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khối Doanh nghiệp thông qua công tác giáo dục chính trị tư tưởng, các phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc, phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”... qua đó, đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đoàn viên thanh niên, góp phần đẩy mạnh các hoạt động của doanh nghiệp và tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Trong nhiệm kỳ (tính đến tháng 6/2015), các TCCSĐ đã kết nạp 505 đảng viên, tỉ lệ đảng viên kết nạp hàng năm tăng bình quân trên 7,5% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ Khối tại thời điểm đầu năm; thành lập 9 TCCSĐ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. 

 

Những kết quả tích cực trên rất xứng đáng được biểu dương. Tuy nhiên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy còn một số khuyết điểm, hạn chế như: Vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong một số doanh nghiệp chưa phát huy tốt; còn có doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, để xảy ra sai phạm nghiêm trọng. Việc thành lập tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước chậm so với yêu cầu... 

 

Nhiệm kỳ 2015-2020 sắp đến, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh phải tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, đoàn kết, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình là lãnh đạo tốt các doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh theo đúng pháp luật, giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, đồng thời làm tốt nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước; xây dựng các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp vững mạnh. Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau: 

 

Trước hết, tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh lần thứ II phải thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, bảo đảm tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; coi trọng chất lượng, an toàn, tiết kiệm. Đánh giá đúng tình hình thực hiện nghị quyết của Đại hội nhiệm kỳ 2010-2015; làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; đề ra mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 phù hợp với đặc điểm tình hình của Đảng bộ; công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 phải thực hiện đúng quy định của Đảng, lựa chọn giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện để bầu vào cấp ủy mới, đảm bảo tập thể cấp ủy mới có thể lãnh đạo triển khai thực hiện tốt nghị quyết của đại hội. Sau đại hội, cùng với việc lãnh đạo quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ mình, bảo đảm các chủ trương của đại hội được quán triệt, thực hiện đến TCCSĐ, doanh nghiệp và người lao động. 

 

Lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động trong các doanh nghiệp thuộc khối hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động; lãnh đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp, không để xảy ra đình công, lãn công.

  

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và người lao động; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, nền nếp trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các đoàn thể trong khối, trong các buổi chào cờ đầu tuần... 

 

Thường xuyên quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo và bố trí sử dụng cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cơ quan chuyên trách Đảng ủy Khối ở mọi vị trí công tác đều phải đạt chuẩn theo quy định. Chú ý bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ bí thư, phó bí thư các TCCSĐ đảm bảo thực hiện được các nhiệm vụ do cấp ủy cấp trên giao.

  

Lãnh đạo xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng doanh nghiệp vững mạnh, xây dựng các doanh nghiệp trong khối ổn định và từng bước phát triển, từng bước nâng tỉ trọng đóng góp nguồn thu cho ngân sách địa phương và là những đơn vị mẫu mực thực hiện pháp luật trong sản xuất kinh doanh.

  

Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, có giải pháp mang tính đột phá để thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở các khu công nghiệp, khu du lịch của tỉnh.

 

 Tích cực tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy giải quyết kịp thời các vướng mắc cũng như bổ sung các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

  

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các đoàn thể trong doanh nghiệp. Xác định xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước, lãnh đạo Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tăng cường công tác phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức đoàn trong các khu công nghiệp, khu du lịch của tỉnh; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Cựu Chiến binh tỉnh lãnh đạo tốt hoạt động của các tổ chức này trong các doanh nghiệp.

  

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo các TCCSĐ, đảng viên trong Đảng bộ Khối chấp hành nghiêm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, chú ý thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị 23-CT/TU ngày 3/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch 68-KH/TU ngày 14/2/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”.

 

Đảng bộ Khối tổ chức nhiều hoạt động thiết thực

 

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; nghiên cứu các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm; kịp thời thông tin tình hình thời sự trong nước và thế giới, nhất là về tình hình biển Đông đến cán bộ, đảng viên và tuyên truyền đến người lao động. Nét nổi bật là Đảng bộ Khối đã gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay„ với thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng được một số mô hình hay, đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt của các đoàn thể trong khối, hầu hết các TCCSĐ đã xây dựng, thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 23-CT/TU ngày 3/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp trong khối đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” theo Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, với những hình thức giúp đỡ phong phú, thiết thực như: xóa nhà ở tạm; hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn; tổ chức khám phát thuốc miễn phí; đào tạo nghề và giải quyết việc làm; thăm và tặng quà gia đình chính sách và hộ nghèo; nhận đỡ đầu các em học sinh nghèo học tốt, vượt khó; tổ chức tư vấn, tuyên truyền về phong trào xây dựng đời sống văn hóa, kế hoạch hóa gia đình, phương pháp diệt trừ muỗi, bọ gậy phòng chống sốt rét; giúp đỡ, hướng dẫn cách trồng lúa nước... trong đó giúp đỡ về vật chất và tiền mặt với tổng giá trị hơn 12 tỉ đồng.

 

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc

 

ĐÀO TẤN LỘC

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek