Thứ Hai, 14/10/2024 15:19 CH
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020:
Xây dựng lực lượng Công an tỉnh vững mạnh về mọi mặt (*)
Thứ Năm, 23/07/2015 08:01 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020)

 

Đồng chí Đào Tấn Lộc phát biểu chỉ đạo đại hội - Ảnh: X.HIẾU

 

Trong niềm phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi chào mừng các đồng chí đại biểu của các cơ quan trực thuộc Bộ Công an; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và Công an tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các cấp, các ngành, MTTQ, đoàn thể tỉnh; đặc biệt là 179 đại biểu chính thức đại diện cho lực lượng đảng viên toàn Đảng bộ Công an tỉnh về dự đại hội. Qua các đồng chí, tôi gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến cán bộ, chiến sĩ công an toàn tỉnh. Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc đại hội chúng ta thành công tốt đẹp.

 

5 năm qua, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” hòng chống phá cách mạng nước ta. Đặc biệt là việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền nước ta và cải tạo, nâng cấp một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa - Việt Nam gây diễn biến căng thẳng trên biển Đông. Tình hình kinh tế - xã hội trong nước, trong tỉnh còn nhiều khó khăn; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có lúc, có nơi phát sinh phức tạp. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, Đảng bộ Công an tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng, đoàn kết, bản lĩnh, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của toàn ngành, đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Nổi bật là việc dự báo tình hình và tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị triển khai có hiệu quả các chủ trương, giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trong tình hình mới; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và bọn phản động; bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu quan trọng, các sự kiện chính trị, văn hóa của đất nước và địa phương diễn ra trên địa bàn. Đáng chú ý là thành tích triệt xóa thành công tổ chức phản động “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” và tổ chức tội phạm người nước ngoài sử dụng công nghệ cao để lừa đảo quốc tế; kịp thời tham mưu giải quyết ổn định các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp; triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” và các phong trào, cuộc vận động của ngành đạt kết quả tích cực, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương hy sinh quên mình vì công việc chung, đã nâng cao sự tin cậy và yêu mến của nhân dân đối với hình ảnh người cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân. Với những thành tích xuất sắc đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhiều tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó tập thể Công an tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba (năm 2013).

 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương Đảng bộ Công an tỉnh về những thành tích và sự nỗ lực của toàn Đảng bộ đã phấn đấu đạt được trong nhiệm kỳ qua.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nhiệm kỳ qua còn một số hạn chế, khuyết điểm như Báo cáo chính trị đã nêu. Đáng lưu ý công tác nắm, dự báo tình hình có lúc, có nơi chưa thật sự chủ động, dẫn đến chất lượng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết một số vụ việc phát sinh còn lúng túng, chưa hiệu quả; công tác phòng, chống tội phạm cũng có mặt còn hạn chế; công tác quản lý, xét hỏi can phạm ở cấp huyện có nơi chưa chặt chẽ, cá biệt có trường hợp xảy ra nhục hình, hay quản lý lỏng lẻo để can phạm tự sát trong trại. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có lúc, có nơi chưa duy trì thường xuyên, liên tục; tình trạng trộm cắp, côn đồ, ma túy có xu hướng tăng lên… Tôi đề nghị đại hội chúng ta nghiêm túc nhìn nhận, phân tích làm rõ nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, khuyết điểm, nhất là những nguyên nhân chủ quan thuộc trách nhiệm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy để có những giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian đến.

 

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định mục tiêu tổng quát của tỉnh ta trong 5 năm đến là: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng vững chắc sớm đưa Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp”. Bên cạnh đó, dự thảo Báo cáo chính trị cũng đã xác định 18 chỉ tiêu chủ yếu, 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và 4 nhóm giải pháp đột phá để tổ chức thực hiện mục tiêu trên.

 

Nhiệm vụ của đại hội chúng ta là phải quán triệt các định hướng lớn của tỉnh để vận dụng sáng tạo, phù hợp với nhiệm vụ và tình hình thực tế của ngành mình, đơn vị mình, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

 

5 năm đến, đất nước ta sẽ tiếp tục chuyển hẳn sang nền kinh tế thị trường và hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức. Các thế lực thù địch sẽ không ngừng đẩy mạnh các hoạt động “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ”, sử dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để chống phá cách mạng nước ta; tình hình tranh chấp chủ quyền biển, đảo trên biển Đông cũng có khả năng diễn biến phức tạp hơn. Trên địa bàn tỉnh đang triển khai một số công trình, dự án lớn nên khả năng xảy ra tình trạng tranh chấp, khiếu kiện về đất đai ngày càng gay gắt hơn; tình hình an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, thiên tai, dịch bệnh… còn tiềm ẩn nhiều nhân tố tiêu cực, khó lường, sẽ tác động không thuận lợi đến việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Về cơ bản, tôi tán thành với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ Công an tỉnh vừa được trình bày trước đại hội. Nhân dịp này, tôi lưu ý với các đồng chí một số nội dung trọng tâm sau đây:

 

- Một là: Đảng bộ phải tiếp tục lãnh đạo làm tốt công tác theo dõi, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; chủ động, kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra ngay từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và Chỉ thị 46 của Bộ Chính trị.

 

- Hai là: Tiếp tục chỉ đạo xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ ANTT. Đẩy mạnh công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm, truy quét tệ nạn xã hội. Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông; có giải pháp kiềm chế làm giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) một cách vững chắc. Tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác chỉ đạo điều tra phá án, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng điều tra, xử lý các vụ án kinh tế, các vụ án có hành vi tham nhũng quan trọng, phức tạp mà dư luận quan tâm và các vụ án đặc biệt nghiêm trọng khác.

 

- Ba là: Đảng bộ phải phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia giữ gìn ANTT ở địa phương, đơn vị, tạo phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trong nội bộ cơ quan, doanh nghiệp, trường học và toàn xã hội. Tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ngành, các đoàn thể chăm lo xây dựng, củng cố hệ thống chính trị và lực lượng nòng cốt ở cơ sở trong sạch, vững mạnh; thường xuyên tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, pháp luật cho lực lượng này, nhất là đội ngũ công an cấp xã đảm bảo đủ sức giải quyết các vụ việc phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở.

 

- Bốn là: Lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng lực lượng Công an Phú Yên cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thấm nhuần sâu sắc 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhất là cán bộ điều tra. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các mệnh lệnh, chỉ đạo của cấp trên; có giải pháp thiết thực, hiệu quả để phòng ngừa cán bộ, chiến sĩ sai phạm; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương cơ quan, đơn vị; xây dựng tác phong công tác khoa học và thái độ chuẩn mực trong giao tiếp ứng xử, phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ, chiến sĩ công an trong lòng nhân dân. Đảng bộ phải giáo dục cho từng cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ về quyền hạn và trách nhiệm của mình; phải sử dụng quyền hạn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao cho đúng theo luật pháp quy định nhằm bảo vệ công lý, bảo vệ chế độ, bảo vệ công dân; không được hành xử tùy tiện dẫn đến làm sai phép nước và làm mất niềm tin của dân.

 

- Năm là: Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện các mặt công tác công an. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh” và Kế hoạch số 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”.

 

Đại hội chúng ta còn một nhiệm vụ rất quan trọng, đó là lựa chọn bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Tôi đề nghị từng đồng chí đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ, công tâm lựa chọn những đồng chí có uy tín, phẩm chất đạo đức trong sáng, khả năng đoàn kết tốt, ý thức tổ chức kỷ luật cao, nói đi đôi với làm, có kiến thức và năng lực thực tiễn để bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới. Mặt khác, khi lựa chọn, các đồng chí phải chú ý đến việc đảm bảo cơ cấu cấp ủy hợp lý để việc phân công cấp ủy viên sau đại hội thuận lợi. Đồng thời, các đại biểu cũng phải cân nhắc lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho năng lực và trí tuệ của Đảng bộ Công an tỉnh để bầu vào đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Tôi tin tưởng rằng, sau đại hội này, Đảng bộ Công an tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, ra sức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đề ra, góp phần xây dựng lực lượng Công an tỉnh vững mạnh về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ tích cực sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek