Chủ Nhật, 29/09/2024 22:24 CH
Vụ tranh chấp đất đai ở xã Xuân Cảnh (Sông Cầu):
Cần xem xét để tránh thiệt thòi cho người sử dụng đất hợp pháp
Chủ Nhật, 04/02/2007 07:15 SA

Một người dân mua đất hợp pháp do chính quyền địa phương bán và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhưng khi tranh chấp thì tòa án lại xử người này “bán” lại với giá rất thấp theo mức của hội đồng định giá ấn định. Trong khi trên thị trường, giá trị của mảnh đất này cao gấp hàng chục lần.

 

Ông Phạm Văn Sáo (trú ở  thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, huyện Sông Cầu) phản ánh: Năm 1990 vợ chồng ông có mua của UBND xã Xuân Cảnh (Sông Cầu) một khu đất rộng 1.254m2 tại thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh và đã được UBND huyện Sông Cầu cấp GCNQSDĐ. Nguyên khu đất này là của ông Dương Bá Lộc, ở địa phương, hiến cho chính quyền xã. Trên khu đất này có hai căn nhà của bà Nguyễn Thị Đen và ông Nguyễn Hữu Công. Cuối năm 2006, khi bà Đen và ông Công xây dựng lại nhà thì bị ông Sáo tranh chấp.

 

Việc tranh chấp giữa bà Đen, ông Công với vợ chồng ông Sáo được TAND huyện Sông Cầu thụ lý giải quyết. TAND huyện Sông Cầu nhận định, ngôi nhà của bà Đen hiện đang ở xây dựng từ năm 1984, còn nhà của ông Công đang ở xây dựng từ năm 1902. Tuy nhiên, năm 1990, UBND xã Xuân Cảnh bán toàn bộ diện tích đất cho vợ chồng ông Sáo trong đó có cả ngôi nhà và diện tích đất bà Đen và ông Công đang ở nhưng lại không giải quyết trường hợp của bà Đen và ông Công. Điều đó chứng tỏ UBND xã Xuân Cảnh chưa xem xét quyền và lợi ích chính đáng của bà Đen và ông Công.

 

Tòa cũng nhận định, việc bà Đen và ông Công không có đất ở đã được UBND xã Xuân Cảnh xác nhận. Từ nhận định này, TAND huyện Sông Cầu đã tuyên bác yêu cầu của bà Đen và ông Công; đồng thời công nhận quyền sử dụng diện tích đất 194m2 (bà Đen đang sử dụng) và  190m2 (ông Công đang sử dụng), một số cây trồng trên đất là thuộc quyền sử dụng, sở hữu của vợ chồng ông Sáo. Tòa buộc bà Đen thanh toán giá trị quyền sử dụng đất và giá trị cây trồng cho ông Sáo với số tiền hơn 2,6 triệu đồng; ông Công thanh toán giá trị quyền sử dụng đất và giá trị cây trồng cho ông Sáo với số tiền 3,1 triệu đồng.

 

Khoản 5, Điều 105 Luật Đất đai 2003 quy định: Người sử dụng đất được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm đến quyền sử dụng đất hợp pháp của mình.

Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án trên, TAND huyện Sông Cầu đều xác định diện tích đất bà Đen và ông Công đang tranh chấp với ông Sáo là diện tích ông Sáo sử dụng hợp pháp được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng, tòa lại buộc ông Sáo “bán” lại diện tích trên cho bà Đen và ông Công với giá do hội đồng định giá ấn định thấp hơn giá thị trường. Điều này trái với qui định của Luật Đất đai về quyền của người sử dụng đất. Hơn nữa, việc UBND xã Xuân Cảnh bán toàn bộ diện tích đất cho ông Sáo, nhưng chưa giải quyết trường hợp bà Đen và ông Công đang có nhà ở trên thửa đất đó thuộc về trách nhiệm của xã. Không lẽ nào, người sử dụng đất hợp pháp lại không được Nhà nước bảo hộ như Luật Đất đai đã quy định. Chúng tôi đề nghị cấp phúc thẩm xem xét để có hướng giải quyết đúng quy định pháp luật, tránh thiệt thòi cho người sử dụng đất hợp pháp.

 

TỔ PHÓNG VIÊN NỘI CHÍNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek