Thứ Sáu, 04/10/2024 20:15 CH
Sa lưới sau 18 năm lẩn trốn
Thứ Tư, 17/04/2013 10:00 SA

Sử dụng tên giả, gây án rồi trốn khỏi địa phương cư trú nhưng cuối cùng Nguyễn Thanh Hà vẫn bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) Công an tỉnh Phú Yên phát hiện bắt giữ, kết thúc hành trình 18 năm lẩn trốn ngoài vòng pháp luật.

 

cuop130417.jpg

Đối tượng Trịnh Xuân Khanh, tức Nguyễn Thanh Hà - Ảnh: NG.KHANG

LAI LỊCH KỲ LẠ

 

Cách đây hơn 18 năm, cùng với phong trào phát triển các vùng kinh tế mới, nhiều gia đình đã đến huyện Sông Hinh lập nghiệp, mưu sinh. Trong đó có Nguyễn Thanh Hà, SN 1970, hộ khẩu đăng ký tại ấp Dốc Mơ, xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất (Đồng Nai). Đến thôn Nam Giang, xã Sơn Giang (Sông Hinh) chưa được bao lâu, Nguyễn Thanh Hà đã xây dựng gia đình, có con với một phụ nữ là người địa phương, sau đó mở xưởng gỗ sản xuất, mua bán. Năm 1995, do mâu thuẫn cá nhân, Nguyễn Thanh Hà đã cầm dao đâm anh Nguyễn Quốc Sỹ hai nhát khiến anh này ngã gục tại chỗ. Dù được kịp thời đưa đi bệnh viện cấp cứu, gia đình chạy chữa nhưng do vết thương quá nặng, vài tháng sau anh Sỹ đã vĩnh biệt cõi đời, bỏ lại người vợ trẻ bơ vơ cùng đứa con nhỏ. Gây án xong, ngay trong đêm, Nguyễn Thanh Hà đã chủ động cắt đứt mọi liên lạc với gia đình, bỏ trốn khỏi địa phương.

 

Để bắt đối tượng quy án, trinh sát Công an huyện Sông Hinh trực tiếp đến vận động, thuyết phục người thân đưa đối tượng đầu thú nhưng chỉ nhận được thái độ im lặng, bất hợp tác từ phía gia đình. Ngay cả khai sinh cho con trai, vợ của Nguyễn Thanh Hà cũng để trống thông tin cha của đứa trẻ. Tra cứu, xác minh nhân thân, lai lịch của đối tượng tại tỉnh Đồng Nai, các trinh sát hết sức bất ngờ khi phát hiện, Nguyễn Thanh Hà là người có thật nhưng… đã chết từ nhiều năm trước. Thực tế, đối tượng gây án Nguyễn Thanh Hà cũng chỉ là một cái tên giả. Đối tượng này là ai? Tại sao hắn lại chủ động sử dụng tên giả? Tên thật của đối tượng này là gì? Sau khi gây án, đối tượng lẩn trốn ở đâu?...

 

Để trả lời những câu hỏi trên, hàng chục lượt trinh sát đã lặn lội lên đường xác minh, cất công tìm kiếm nhiều ngày nhưng vẫn không có lời giải đáp. Mọi nỗ lực đều bất thành, vụ án phải tạm đình chỉ vì không có đối tượng. Hành tung và lai lịch thật của đối tượng gây án bỗng trở nên bí ẩn một cách kỳ lạ.

 

VÉN MÀN BÍ ẨN

 

Tiếp nhận hồ sơ truy nã đối tượng từ Công an huyện Sông Hinh chuyển đến, thượng tá Trương Công Tú, Trưởng phòng CSTNTP, Công an Phú Yên chỉ đạo các trinh sát đơn vị quyết tâm vào cuộc, làm rõ lai lịch, hành tung đối tượng truy nã để có biện pháp xác minh, truy bắt. Cẩn trọng rà soát, nghiên cứu từng trang hồ sơ ngả màu vàng úa theo thời gian, với sự phối hợp giúp đỡ của các đơn vị nghiệp vụ, trinh sát đã tiến hành so sánh đối chiếu, nhận dạng đối tượng nghi vấn qua bảng ảnh, từ đó nhận được một thông tin hết sức giá trị từ gia đình bị hại: Hình ảnh thu được trên chứng minh nhân dân của Nguyễn Thanh Hà khá giống với đối tượng đã gây án tại huyện Sông Hinh cách đây 18 năm trước. Trong đêm tối, một mũi trinh sát lập tức lên đường vào tỉnh Đồng Nai thì được biết, cái tên Nguyễn Thanh Hà từ lâu đã không còn tồn tại.

 

Vụ việc tưởng đã bế tắc thì trinh sát bất ngờ nhận được thông tin hết sức quan trọng. Sau nhiều năm không liên lạc, qua trung gian, vợ của Nguyễn Thanh Hà đã đến gặp gia đình anh Sỹ đặt vấn đề hỗ trợ, bồi thường rồi đề nghị gia đình làm đơn bãi nại cho đối tượng. Từ thông tin này, các trinh sát khẩn trương xác minh, qua đó phát hiện Trịnh Xuân Khanh (SN 1960 có hộ khẩu thường trụ tại 128C/3, khu phố 1, phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) hiện làm chủ một cơ sở mộc tại đường số 11, phường Long Bình, quận 9, TP Hồ Chí Minh chính là người “lạ mặt” đã đứng đằng sau đề nghị hỗ trợ, bồi thường cho gia đình bị hại. Mối quan hệ giữa Khanh và Nguyễn Thanh Hà là gì? Vì sao Khanh phải giúp Hà giải quyết hậu quả của vụ án năm xưa? Câu hỏi đó đã được các trinh sát Phòng CSTNTP, Công an Phú Yên nhanh chóng giải mã.

 

Bí mật tiếp cận Trịnh Xuân Khanh tại TP Hồ Chí Minh, đại úy Đỗ Minh Dương cùng đồng đội bất ngờ chìa lệnh truy nã Nguyễn Thanh Hà từ 18 năm trước, gương mặt Khanh bỗng biến sắc tái nhợt nhạt. Bức màn bí ẩn về lai lịch của đối tượng đã hé mở. Thực chất, Nguyễn Thanh Hà chính là Trịnh Xuân Khanh đã thay tên đổi họ cách đây hơn 18 năm trước để xuất cảnh trái phép ra nước ngoài. Vụ việc bị bại lộ, Khanh mang tên giả đến huyện Sông Hinh, Phú Yên sinh sống. Sau khi gây án, đối tượng lẩn trốn nhiều nơi và không dưới hàng chục lần thay đổi địa bàn, di chuyển địa điểm ẩn náu nhưng cuối cùng vẫn bị các trinh sát CSTNTP, Công an Phú Yên phát hiện bắt giữ, vạch trần chân tướng, lai lịch. Ngay trong đêm, đối tượng lập tức được di lý về Phú Yên để phục hồi điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek