Thứ Sáu, 04/10/2024 06:18 SA
Ý kiến xung quanh vụ 46ha đất từ Trại chè An Xuân
Thứ Bảy, 13/04/2013 14:00 CH

Sau khi Báo Phú Yên ngày 16/3 nêu việc “Chiếm dụng đất công ở An Xuân (Tuy An): Cần xử lý dứt điểm, nghiêm minh”, nhiều cán bộ, đảng viên và người dân xã An Xuân tiếp tục gởi đơn phản ánh những việc làm sai trái của Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Đặng Thanh Sơn và sự quản lý lơi lỏng của chính quyền xã. Phóng viên Báo Phú Yên đã ghi lại ý kiến lãnh đạo các ngành chức năng của huyện Tuy An, xã An Xuân và người dân xung quanh vấn đề này.

 

dat-an-xuan1130413.jpg

Người dân tố giác khu vực đất trại chè đã bị chiếm dụng của một số cán bộ xã An Xuân - Ảnh: T.QUỚI

* TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC HUYỆN ỦY TUY AN, PHỤ TRÁCH ĐỊA BÀN XÃ AN XUÂN, VÕ VĂN LIÊN: Đảng ủy, UBND xã An Xuân cần thể hiện rõ trách nhiệm

 

Trước hết, tôi cảm ơn Báo Phú Yên đã đưa vụ việc tưởng chừng như quên lãng đã hơn 20 năm nhưng rất mới mẻ khi chúng ta đang tiến hành sinh hoạt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Ngày 27/3/2013, Ban tổ chức Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuy An đã thành lập đoàn công tác và tiến hành làm việc với Đảng ủy xã An Xuân chung quanh các vấn đề cán bộ, đảng viên và quần chúng tố cáo. Trong đó có việc chiếm dụng đất công của một số cán bộ, đảng viên ở địa phương. Tại buổi làm việc, đoàn yêu cầu tập thể Đảng ủy và chính quyền xã An Xuân làm rõ nguồn gốc và việc tiếp quản đưa vào khai thác 46ha từ Trại chè An Xuân chuyển giao. Điều đáng buồn là đến nay, xã An Xuân đã qua mấy đời bí thư và chủ tịch nhưng vẫn rất lơ mơ, hay “cố tình” lờ đi 46 ha đất này để cho nó đi vào quên lãng. Ngay như chấp hành hay không, việc thu hồi 13.080m2 đất chiếm dụng của ông Đặng Thanh Sơn theo Quyết định thi hành kỷ luật số 17- QĐ-UBKTHU ngày 22/1/2009 của lãnh đạo xã An Xuân cũng giải trình không rõ ràng, dứt khoát. Nếu đã được ông Sơn giao và UBND xã nhận thì phải được thể hiện trên giấy tờ, sổ sách của số diện tích đất này và hiện nay ai hợp đồng sản xuất?

 

Sau khi làm việc, đoàn đề nghị Đảng ủy và UBND xã An Xuân cần thể hiện rõ trách nhiệm và vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của mình đối với việc nắm giữ 46ha đất từ trại chè để tạo thêm nguồn ngân sách cho xã. Đoàn đã tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện vào cuộc, làm rõ 46ha đất này trên sổ sách và thực địa.

 

* CHÁNH VĂN PHÒNG UBND HUYỆN TUY AN, TRẦN CÔNG ĐỨC: Sẽ thành lập đoàn thanh tra để giải quyết dứt điểm sự việc

 

Thời gian gần đây, Văn phòng UBND huyện liên tiếp nhận nhiều đơn tố cáo và cung cấp thêm thông tin về bài viết “Chiếm dụng đất công ở xã An Xuân” mà Báo Phú Yên đã nêu. Qua đó, phản ánh vụ việc tiêu cực ở địa phương này và đề nghị các cấp hữu trách cần phải xử lý dứt điểm những vấn đề tồn tại. Chúng tôi đang nghiên cứu các đơn thư này, tham mưu cho lãnh đạo thành lập đoàn công tác gồm các ngành chức năng của huyện, phối hợp cùng xã tiến hành thanh tra làm rõ các sự việc, nhất là vụ chiếm dụng đất công từ Trại chè An Xuân chuyển giao cho xã quản lý.

 

* BÍ THƯ ĐẢNG ỦY XÃ AN XUÂN, NGUYỄN ĐÌNH THÀNH: Hợp tác tích cực với đoàn công tác của huyện

 

Tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của Huyện ủy, chúng tôi đã thành lập tổ công tác để tiến hành thanh tra, xem xét, xử lý các vụ việc trên địa bàn xã mà Báo Phú Yên đã đề cập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) . Qua đó, chúng tôi tiếp tục củng cố, kiện toàn, nêu cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở tất cả 12 chi bộ trực thuộc, nhất là lấy lại lòng tin của quần chúng. Còn việc 46ha đất từ trại chè, chúng tôi sẽ hợp tác tích cực với đoàn công tác của huyện tiến hành điều tra trên thực địa để thống nhất đưa về cho xã quản lý sau này.

 

* NGUYÊN PHÓ BÍ THƯ ĐẢNG ỦY, NGUYÊN CHỦ TỊCH UBND XÃ AN XUÂN, BÙI VĂN HUỆ: Sẵn sàng vận động người thân giao lại đất

 

Khi đương chức, trong sổ tay công tác của tôi lúc bàn giao còn lưu bút ghi rất rõ: Ngày 11/12/1991, xã tiếp nhận tổng diện tích đất từ trại chè là 46ha, trong đó đất canh tác 21,4ha, đất cây chè 16,8ha, bạch đàn 2,1ha, đất thổ cư 1ha… Bản thân ông Đặng Thanh Sơn lúc đó là Phó giám đốc Trại chè chắc chắn nắm rất rõ vấn đề này không những trên sổ sách mà ngay trên thực địa. Sắp tới, nếu phát hiện gia đình và người thân của tôi có liên quan đến số diện tích đất nói trên, tôi sẵn sàng vận động từng người giao lại cho xã. Sau này, nếu muốn nhận canh tác thì phải có hợp đồng đàng hoàng theo quy định của pháp luật.

 

PHI CÔNG (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek