Thứ Sáu, 04/10/2024 16:21 CH
Đêm pháp luật ở Tân Lập
Thứ Bảy, 23/03/2013 07:00 SA

Với khẩu hiệu “Luôn luôn đi cùng dân”, nhằm hỗ trợ người nghèo và các đối tượng được tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí, mới đây, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng LĐ-TB-XH huyện Sông Hinh tổ chức đợt TGPL lưu động cho người dân ở xã Sông Hinh, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đến tham gia.

19 g, trụ sở thôn Tân Lập chật kín người đến dự buổi tư vấn pháp luật miễn phí. Do buổi tư vấn được tổ chức vào ban đêm khi người dân đã xong công việc nhà, nên ai cũng thu xếp thời gian đến dự. Mở đầu buổi tư vấn, các tư vấn viên của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh giới thiệu một số nét cơ bản của Luật TGPL cũng như các đối tượng được thụ hưởng luật này. Tiếp đó, hàng chục câu hỏi của người dân được nêu ra, tuy đơn giản nhưng rất sát với cuộc sống hàng ngày của bà con. Cụ thể như thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân, muốn có đất sản xuất thì làm sao, đăng ký khai sinh thực hiện như thế nào, cán bộ tư pháp xã thu lệ phí đăng ký khai sinh có đúng không, trình tự cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân như thế nào…?

Những câu hỏi này được các chuyên gia lần lượt giải đáp thỏa đáng căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành và hướng dẫn trực tiếp cho người dân… Bên cạnh đó, người dân cũng đặt nhiều thắc mắc sát sườn và được đoàn tư vấn ghi nhận, chuyển cho chính quyền địa phương xem xét và giải đáp ngay tại chỗ. Bà Hoàng Thị Huyền, Phó trưởng thôn Tân Lập cho biết: “Thôn có 210 hộ với 790 người, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng và Kinh sinh sống. Vì vậy, trong cuộc sống hằng ngày dễ xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn. Nếu cán bộ, người dân không nắm rõ kiến thức pháp luật sẽ khiến nhiều sự việc rối tung lên và hậu quả sẽ khó lường. Do đó, việc tổ chức tư vấn pháp luật lưu động miễn phí như thế này là hết sức cần thiết. Tôi rất mong đoàn tư vấn thường xuyên tổ chức vào ban đêm như thế này để tạo điều khiện thuận lợi cho đông đảo người dân được tham gia”.

Theo ông Lương Văn Trương, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, TGPL miễn phí là hoạt động nghiệp vụ pháp lý mang tính chuyên môn cao trên nhiều lĩnh vực như hình sự, dân sự, lao động, hành chính… cho nhiều đối tượng. Do đó, hoạt động TGPL trở thành một trong những đầu mối liên kết và thúc đẩy các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp hỗ trợ, giúp đỡ về pháp luật cho người dân, góp phần giảm mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, trung tâm cũng tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện các hành vi phù hợp với pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và góp phần đấu tranh, phòng ngừa các vụ việc vi phạm pháp luật…

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek