Thứ Sáu, 04/10/2024 16:19 CH
Chuyện nhỏ, hậu quả lớn
Thứ Bảy, 23/03/2013 08:53 SA

Chỉ vì bạn không mời mình uống bia mà bị cáo Lê Tô Tường (SN 1992, trú xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) đã vô cớ dùng vỏ chai bia đánh anh Nguyễn Ngọc Lanh (SN 1992, trú xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) gây thương tích 12%. Chưa dừng lại ở đó, Tường còn đuổi đánh anh Ngô Minh Ánh (SN 1986, trú thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội) làm anh bị thương tật 2%… Mới đây, TAND huyện Phú Hòa đã mở phiên tòa sơ thẩm lưu động tại UBND xã Hòa Hội, tuyên phạt Lê Tô Tường 22 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích. Bản án là một lời cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật và ngang nhiên xâm phạm đến sức khỏe người khác.

TOA130323.jpg

Bị cáo Lê Tô Tường tại tòa - Ảnh: L.VĂN

RƯỢU VÀO, LỜI RA

Theo hồ sơ vụ án, lúc 20g ngày 4/9/2012, Lê Tô Tường cùng với 4 người bạn cùng trú thôn Nhất Sơn (xã Hòa Hội) là Trịnh Ngọc Thái Sơn (SN 1992), Thái Hữu Ngọc (SN 1994), Thái Hoàng Kỳ (SN 1991), Thái Hữu Thế tổ chức ăn nhậu tại nhà Thái Hữu Ngọc ở thôn Nhất Sơn để chia tay Ngọc sắp đi nghĩa vụ quân sự. Sau khi ăn nhậu, Lê Tô Tường cùng cả nhóm đến quán Biển Nhớ của ông Nguyễn Trung Vũ (SN 1966, trú Phong Hậu, Hòa Hội) để uống bia và hát karaoke. Trong lúc cả nhóm đang hát thì anh Thái Hữu Thế lấy mô tô đi chở thêm bạn của mình là Nguyễn Ngọc Lanh (SN 1990) đến góp vui cùng với cả nhóm.

Đến 21g45 cùng ngày, trong lúc cả nhóm đang uống bia và hát karaoke thì Lê Tô Tường bực tức vì cho rằng anh Nguyễn Ngọc Lanh là người đến sau nhưng không mời mình uống bia. Vì vậy, Lê Tô Tường dùng vỏ chai bia Sài Gòn đập vào đầu anh Lanh để thị uy. Chưa dừng lại ở đó, sau khi đập chai bia vào đầu anh Lanh gây chảy máu, Tường tiếp tục dùng con dao mang theo sẵn trong người đâm vào chân trái và tay trái của anh Lanh gây thương tích.

Sau khi đánh anh Lanh bị thương, để thể hiện bản tính hung hăng, côn đồ của mình, Tường tuyên bố cả nhóm không ai được ra khỏi phòng hát karaoke, nếu ai ra Tường sẽ đánh người đó. Lợi dụng lúc Tường ra ngoài đi vệ sinh, anh Lanh đã mở cửa phòng karaoke chạy ra ngoài thoát thân. Thấy Lanh bỏ chạy, Lê Tô Tường liền chạy bộ đuổi theo nhưng không kịp nên quay lại lấy xe máy 85NA-3184 đuổi theo để tìm Lanh đánh tiếp. Trong lúc Tường truy đuổi anh Lanh theo hướng đông, dọc quốc lộ 25, khi chạy được một đoạn khoảng 500m thì gặp Ngô Minh Ánh (SN 1986, trú Phong Hậu, Hòa Hội) cùng một số thanh niên khác đang đứng chơi trên đường. Lúc này bia rượu đã thấm, Tường tưởng Ánh là bạn của anh Lanh nên cầm dao chạy tới đâm một nhát vào lưng anh Ánh gây thương tích. Sau đó, Tường vứt dao trước khu vực nhà ông Nguyễn Đình Thắng (SN 1964, trú Phong Hậu) rồi chạy trốn. Sau khi bị Tường đánh, anh Lanh đến Công an xã Hòa Hội báo cáo sự việc. Lực lượng Công an xã Hòa Hội đến hiện trường và đưa Tường về trụ sở để làm việc. Quá trình điều tra, bị cáo Tường khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như vừa nêu.

Ngày 5/9/2012, Nguyễn Ngọc Lanh và Ngô Minh Ánh đã có đơn yêu cầu khởi tố hình sự đối với Lê Tô Tường. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Hòa yêu cầu Trung tâm Pháp y tỉnh giám định tỉ lệ thương tích, xác định vật tác động gây ra thương tích đối với người bị hại để có cơ sở giải quyết vụ án theo quy định pháp luật.

Theo kết quả giám định pháp y số 275 và 276 ngày 5/9/2012; bản giám định pháp y bổ sung số 343 ngày 13/11/2012 và 344 ngày 4/12/2012 của Trung tâm Pháp y tỉnh, tỉ lệ thương tích của Nguyễn Ngọc Lanh là 12% (vĩnh viễn 7%; tạm thời 5%) và Ngô Minh Ánh là 2% (vĩnh viễn 2%; tạm thời 0%) và vật tác động, gây ra thương tích cho Lanh và Ánh là vật tày và vật sắc. Tiếp đó, ngày 14/1/2013 Viện KSND huyện Phú Hòa ra cáo trạng truy tố bị cáo Lê Tô Tường phạm tội cố ý gây thương tích.

HẬU QUẢ NẶNG NỀ

Mới đây, TAND huyện Phú Hòa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tại trụ sở UBND xã Hòa Hội. Phiên tòa thu hút nhiều người dân trong vùng đến dự khán.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Tô Tường dáng người nhỏ thó, cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức và biết được việc dùng vỏ chai bia, dao đánh người khác gây thương tích là hành vi trái pháp luật. Nhưng bản thân bị cáo xem thường sức khỏe, tính mạng của người khác, xem thường pháp luật và thích dùng bạo lực thể hiện bản thân nên đã dùng hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho anh Nguyễn Ngọc Lanh 12% và anh Ngô Minh Ánh là 2%. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phiên tòa, hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định: “Hành vi phạm tội của bị cáo Tường trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật hình sự bảo hộ, mà cụ thể trong vụ án trên là xâm phạm đến sức khỏe và gây thương tích cho các bị hại Nguyễn Ngọc Lanh và Ngô Minh Ánh. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất đáng lên án và cần áp dụng một hình phạt tương xứng với tính chất và hậu quả do hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, bằng cách cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục và cải tạo bị cáo. Qua đó, để bị cáo có thời gian tự suy nghĩ về hành vi của mình, ăn năn hối cải thật sự, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội sau này”.

Kết thúc phiên xử, tòa tuyên phạt bị cáo Lê Tô Tường 22 tháng tù giam… Bản án khép lại nhưng là một lời cảnh tỉnh cho những ai coi thường và ngang nhiên xâm phạm đến sức khỏe người khác.

LỆ VĂN

ÔNG HUỲNH QUỐC BỬU, BÍ THƯ ĐẢNG ỦY, CHỦ TỊCH UBND XÃ HÒA HỘI: “Xét xử lưu động là cách tuyên truyền pháp luật sinh động”

“Nguyên nhân dẫn đến việc phạm tội của bị cáo Lê Tô Tường cho thấy bị cáo là người rất xem thường pháp luật, xem thường sức khỏe của người khác. Sự hung hãn vô cớ của bị cáo còn thể hiện qua việc bị cáo trong lúc truy đuổi bị hại Nguyễn Ngọc Lanh thì gặp Ngô Minh Ánh đang đứng chơi trên đường, không cần biết phải trái như thế nào bị cáo đã chạy đến dùng dao đâm một nhát sau lưng anh Ngô Minh Ánh. Vì vậy, tòa tuyên phạt bị cáo 22 tháng tù giam là hoàn toàn đúng người, đúng tội. Qua vụ việc này, tôi rất mong các cơ quan tư pháp cần tăng cường công tác xét xử lưu động. Đây là cách tuyên truyền pháp luật thiết thực, là bài học sinh động, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật đối với mọi công dân”.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek