Thứ Năm, 03/10/2024 16:16 CH
Đưa kiến thức pháp luật vào học đường
Thứ Bảy, 02/03/2013 10:15 SA

Thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật ở độ tuổi vị thành niên, nhất là học sinh có chiều hướng gia tăng. Nhằm giúp các em nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và phòng ngừa vi phạm pháp luật, năm 2013, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh sẽ phối hợp với phòng GD-ĐT các địa phương tổ chức sinh hoạt chuyên đề pháp luật và TGPL lưu động. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Lương Văn Trương cho biết:

tg130302.jpg

Cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiếp và tư vấn pháp luật cho các bậc phụ huynh khi có con em vi phạm pháp luật- Ảnh: V.TÀI

Năm 2013, bên cạnh việc thực hiện đồng bộ các hình thức TGPL theo quy định của pháp luật, lần đầu tiên Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh phối hợp với phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố tổ chức sinh hoạt chuyên đề pháp luật và TGPL lưu động tại các trường THCS nhằm cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho học sinh. Thông qua hoạt động này, chúng tôi mong muốn các em học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và phòng ngừa vi phạm pháp luật. Trước mắt vào trung tuần tháng 4, trung tâm sẽ phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa tổ chức sinh hoạt chuyên đề pháp luật và TGPL lưu động tại 8 trường THCS trên địa bàn. Sau đó, đơn vị sẽ rút kinh nghiệm để phối hợp triển khai tốt hơn với 8 phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố còn lại.

* Thưa ông, việc phối hợp này sẽ được thực hiện như thế nào, cách thức tổ chức ra sao để đưa pháp luật vào học đường đạt hiệu quả?

- Chúng tôi nhận thấy tình hình vi phạm pháp luật ở độ tuổi vị thành niên, đặc biệt là các em học sinh trong trường học trên địa bàn huyện Phú Hòa thời gian qua diễn ra phức tạp. Phần lớn các em vi phạm Luật Giao thông đường bộ hay phạm vào các tội như cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản… Vì vậy, trung tâm phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện này tổ chức sinh hoạt chuyên đề pháp luật và TGPL lưu động đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Các buổi sinh hoạt chuyên đề pháp luật và TGPL lưu động sẽ giúp các em nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ công lý, đảm bảo công bằng xã hội, phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật. Cụ thể, trên cơ sở đăng ký nhu cầu nội dung cần tư vấn pháp luật của các trường, Trung tâm sẽ chủ động xây dựng các chuyên đề và phân công trợ giúp viên pháp lý báo cáo tại các buổi sinh hoạt. Trong thời gian báo cáo chuyên đề, trợ giúp viên pháp lý sẽ kết hợp tư vấn, giải đáp, hướng dẫn pháp luật trực tiếp cho các em học sinh. Đối với một số vụ việc tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng hay hòa giải, trung tâm sẽ có trách nhiệm nhận hồ sơ thụ lý và phân công luật sư, trợ giúp viên pháp lý thực hiện TGPL. Về phần mình, các trường sẽ bố trí địa điểm, thời gian, chuẩn bị âm thanh, thông báo cho học sinh cũng như đảm bảo các điều kiện cần thiết khác để phục vụ tốt các buổi TGPL.

* Lâu nay việc phổ biến giáo dục pháp luật trong học đường chưa được chú trọng. Vậy hoạt động này có vị trí, vai trò quan trọng như thế nào để giúp học sinh nâng cao nhận thức pháp luật?

- Phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, quản lý xã hội. Một nguyên lý đã được khẳng định là Nhà nước không thể tồn tại nếu thiếu pháp luật và pháp luật không thể phát huy hiệu lực của mình nếu không có sức mạnh của bộ máy Nhà nước. Thông qua quyền lực Nhà nước, pháp luật mới có thể phát huy tác dụng trong đời sống xã hội, phát huy vai trò quản lý Nhà nước, quản lý xã hội. Hệ thống pháp luật do Nhà nước vạch ra để mọi tổ chức, mọi công dân dựa vào đó mà tổ chức, hoạt động và phát triển. Vì vậy, việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho mọi công dân, trong đó có giới trẻ học đường sẽ góp phần đem lại cho mọi người có trí thức pháp luật, xây dựng tình cảm pháp luật đúng đắn và có hành vi hợp pháp, biết sử dụng pháp luật làm phương tiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quản lý Nhà nước, quản lý xã hội.

Bên cạnh đó, phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần nâng cao ý thức pháp luật, văn hóa pháp lý của mọi thành viên trong xã hội, trong đó có học sinh, sinh viên. Trong giai đoạn hiện nay, củng cố, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa ở nước ta đang là một vấn đề cấp thiết nhằm xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, nâng cao dân trí, trình độ hiểu biết pháp luật và ý thức pháp luật của mọi công dân. Chỉ khi nào, trong xã hội, mọi công dân đều có ý thức pháp luật, luôn tuân thủ pháp luật và có hành vi phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của hệ thống pháp luật, mới có thể thực hiện quản lý Nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật và điều này chỉ có thể hình thành và thực hiện được trên cơ sở tiến hành giáo dục pháp luật. Do đó, chúng tôi hy vọng rằng, việc phối kết hợp này sẽ có được nhiều kết quả khả quan, từng bước nâng cao ý thức pháp luật cho học sinh trong học đường, góp phần phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật do học sinh trong độ tuổi vị thành niên gây ra.

* Xin cảm ơn ông!

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek