Thứ Sáu, 04/10/2024 02:24 SA
Đảm bảo an toàn giao thông trong dịp tết:
Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thứ Hai, 04/02/2013 08:40 SA

Tết Nguyên đán là thời điểm có thể xảy ra nhiều vụ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông (TNGT). Các lực lượng chức năng của tỉnh đang triển khai những giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết:

 

cs-130204.jpg

Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra một người đi xe máy trên quốc lộ 1 - Ảnh: H.TRUNG

Trong dịp Tết Nguyên đán, số lượng các loại xe tham gia giao thông tăng lên đột biến. Nguy cơn ùn tắc giao thông, TNGT nhất là trên các quốc lộ luôn ở mức cao. Vì vậy, lực lượng công an trong đó chủ công là CSGT phải triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo TTATGT góp phần mang lại bình yên cho cuộc sống, giúp người dân vui xuân, đón tết, đầm ấm, an toàn. Để triển khai nhiệm vụ này, Bộ Công an đã có công điện, Cục CSGT Đường bộ Đường Sắt, Công an tỉnh cũng đã có kế hoạch tăng cường TTATGT dịp cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Từ đó, Phòng CSGT Công an tỉnh lập kế hoạch thực hiện trong đó tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ với mục tiêu kiềm chế TNGT ngay từ những ngày đầu năm; hạn chế đến mức thấp nhất TNGT đặc biệt nghiêm trọng; ùn tắc giao thông, đua xe trái phép.

 

* Lực lượng CSGT sẽ tổ chức tuần tra, kiểm soát như thế nào, thưa ông?

 

- Trong dịp tết, chúng tôi sẽ huy động tối đa lực lượng hiện có của Phòng CSGT phối hợp cùng lực lượng tăng cường của cảnh sát cơ động tổ chức tuần tra, kiểm soát suốt ngày đêm. Mỗi ngày trên quốc lộ 1, 25, 1D có 14 tổ công tác; mỗi tổ từ 4 đến 5 cán bộ, chiến sĩ thay nhau làm nhiệm vụ. Riêng khu vực đèo Cả, Phòng CSGT bố trí một tổ gồm 8 người thường xuyên ứng trực, thực hiện việc tuần lưu nhằm cảnh báo các lái xe trong việc chấp hành Luật giao thông đường bộ; kịp thời phát hiện các vụ ùn tắc TNGT. Đèo Cả là khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT nên được Phòng CSGT Công an tỉnh đặc biệt chú ý. Các khu vực khác trên quốc lộ 1, 1D, 25 cũng được quan tâm đúng mức. Các tuyến đường khác do công an các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm quản lý nhưng nếu tình hình TTATGT phức tạp, chúng tôi sẽ cử lực lượng phản ứng nhanh của phòng gồm 10 cán bộ, chiến sĩ phối hợp để ổn định tình hình.

 

csgt130204.jpg

Xử phạt một trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ - Ảnh: L.HẢO

* Xin ông cho biết, trong dịp tết, lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý những lỗi vi phạm nào?

 

- Khi phát hiện vi phạm thì lỗi nào cũng bị CSGT xử lý nhưng trong dịp tết năm nay, chúng tôi sẽ tập trung xử lý quyết liệt những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như chạy quá tốc độ, không đi đúng làn đường quy định, phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách. CSGT cũng sẽ xử lý nghiêm xe khách chở quá số người quy định, xe tải chở quá tải; mô tô chở 3, người điều khiển không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm; đặc biệt là sử dụng rượu bia dẫn tới nồng độ cồn vượt mức cho phép, đua xe…

 

* Năm nào cũng có xe chở quá số người quy định buộc phải sang bớt khách nhưng việc huy động phương tiện đưa khách tiếp tục hành trình có khó khăn. Giải quyết việc này thế nào, thưa ông?

 

- Về nguyên tắc, xe chở quá số người quy định khi bị lực lượng CSGT phát hiện thì buộc phải sang bớt số khách dư. Nhưng thường nhà xe không chịu giải quyết nên chúng tôi phải xử lý kiên quyết. Xe để đưa số khách về đến gia đình thì Sở GTVT đã có kế hoạch huy động khi cần nên năm nay và cả năm trước nữa không xảy ra tình trạng thiếu xe để sang bớt khách quá quy định của những xe vi phạm.

 

* Còn việc thiếu bãi chứa các xe vi phạm bị tạm giữ nhất là mô tô thì sao?

 

- Trong dịp tết, lực lượng CSGT Công an tỉnh tạm giữ hàng trăm xe các loại, chủ yếu là mô tô của những người vi phạm Luật GTĐB. Với số lượng như vậy thì không có kho nào có thể chứa hết nên chúng tôi phải sắp xếp xe mô tô vi phạm ở nơi nào thuận tiện nhất là tại Trạm CSGT An Mỹ và trụ sở Phòng CSGT. Mặt bằng của trạm An Mỹ rất rộng nên không sợ thiếu chỗ để tạm giữ phương tiện. Chúng tôi cũng đã trang bị rất nhiều bình chữa cháy cầm tay để đề phòng xảy ra cháy xe thì sẽ dùng để dập lửa kịp thời. Việc sắp xếp xe cũng được tính toán kỹ cứ khoảng 7 đến 10 xe thì có một khoảng cách an toàn.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THANH HOÀI - HUYỀN ÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek