Thứ Sáu, 04/10/2024 02:30 SA
Đảm bảo công bằng cho một phụ nữ bị chồng ngược đãi
Thứ Bảy, 02/02/2013 15:20 CH

Mới đây, cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Nguyễn Thị Vân (SN 1967, trú xã Hòa Thành, Đông Hòa), là người được TGPL thuộc trường hợp đang trong quá trình chuẩn bị thủ tục ly hôn, góp phần đảm bảo công bằng cho người phụ nữ bị chồng ngược đãi.

 

Ngày 3/8/1994, chị Nguyễn Thị Vân và anh Lê Bính (SN 1962, trú xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) đến UBND xã Hòa Thành đăng ký kết hôn. Sau thời gian chung sống, giữa họ có 2 con là cháu Lê Thị Bích Lam và Lê Thành Khoa.

 

Tuy nhiên, sau đó, 2 vợ chồng bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn. Hơn nữa, anh Bính luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ, đánh đập chị Vân do ghen tuông vô cớ. Mặc dù chính quyền địa phương đã hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Cả hai ai cũng không muốn kéo dài tình trạng hôn nhân nên chị Vân gửi đơn ra tòa xin ly hôn.

 

Ngày 1/11/2012, chị Vân đến Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh để tư vấn và giúp đỡ. Trung tâm TGPL đã cử anh Ngô Văn Thành, Phó phòng Nghiệp vụ làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn Nguyễn Thị Vân và được TAND huyện Đông Hòa chấp nhận.

 

Sau đó, anh Ngô Văn Thành đến địa phương xác minh và thu thập chứng cứ. Chị Vân có yêu cầu chia tài sản chung của vợ chồng là chiếc mô tô 78G1-03159, 6 chỉ vàng 9999 và 45 triệu đồng đang gửi tại Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Nam TP Tuy Hòa và được quyền nuôi cháu Lê Thị Bích Lam.

 

Ngày 28/1 vừa qua, TAND huyện Đông Hòa đã đưa vụ ly hôn này ra xét xử. Tại tòa, anh Bính không chịu việc chia tài sản chung mà yêu cầu chị Vân phải có trách nhiệm cùng trả khoản nợ 8 triệu đồng mà mình vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đông Hòa và 20 triệu đồng vay tại Ngân hàng NN-PTNT huyện Đông Hòa.

 

Qua thu thập chứng cứ, cũng như việc lập luận, bào chữa có cơ sở, thuyết phục của cán bộ TGPL, kết thúc phiên xử, TAND huyện Đông Hòa đã chấp nhận việc xin ly hôn của chị Vân. Về việc chia tài sản chung, anh Bính phải có trách nhiệm trả lại cho chị Vân 28,75 triệu đồng, 3 chỉ vàng 9999. Tòa cũng không công nhận nghĩa vụ trả nợ của chị Vân đối với các khoản nợ mà anh Bính đã vay.

 

Qua vụ việc này, có thể nhận thấy để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL, bên cạnh việc thực hiện theo đúng quy định của pháp luật thì người TGPL cần phải kiên trì, yêu nghề, tận tụy trong công việc, phải có bản lĩnh vững vàng, không ngại “va chạm” với các cơ quan tiến hành tố tụng và trên hết là làm việc bằng tất cả lương tâm và trách nhiệm của mình. Khi đã có những chứng cứ đầy đủ và rõ ràng thì quyết tâm theo đuổi vụ việc tới cùng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của những công dân, nhất là những phụ nữ bị chồng ngược đãi, đánh đập.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek