Thứ Hai, 30/09/2024 12:25 CH
Vụ lấn chiếm hẻm Duy Tân (TP Tuy Hòa):
Trên chỉ đạo, dưới không làm!
Thứ Năm, 18/01/2007 13:30 CH

Một con hẻm trên đường Duy Tân, phường 5 (TP Tuy Hòa) bị một hộ dân lấn chiếm, rồi chia cho con xây dựng nhà ở. Thấy việc làm này vi phạm pháp luật, những hộ dân lân cận đã viết đơn tố cáo đến UBND TP Tuy Hòa. Sau đó, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa ra quyết định công nhận nội dung tố cáo là đúng. Tuy nhiên, diện tích đất lấn chiếm thì lại cho phép hộ lấn chiếm... tiếp tục sử dụng! Quá bất bình, những hộ dân này tiếp tục gởi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Phú Yên. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi đã ra quyết định buộc người lấn chiếm phải tháo dỡ. Thế nhưng, dù quyết định trên có hiệu lực đã hơn 2 tháng nhưng vẫn chưa được UBND TP Tuy Hòa triển khai thực hiện.

 

070117-con-hem.jpg

Con hẻm Duy Tân bị “biến” thành lối đi riêng của gia đình ông Nguyễn Ngọc Tấn - Ảnh: ĐỨC THÔNG

 

NGANG NHIÊN LẤN CHIẾM HẾT CON HẺM

 

Theo phản ánh của những hộ dân ở con hẻm trên đường Duy Tân, gia đình ông Nguyễn Ngọc Tấn đã lấn chiếm phần lớn diện tích con hẻm này. Nguyên con hẻm này là đường bờ vùng được nhân dân sử dụng để đi bắt mạ và làm ruộng. Khi gia đình ông Tấn đến ở thì đất bắt mạ không còn, bờ vùng này trở thành đường hẻm. Từ năm 1975 đến 1984, gia đình ông Tấn chiếm sử dụng diện tích đất phía sau, rồi chia cho các con ông là Nguyễn Ngọc Toàn, Nguyễn Ngọc Hoàng xây dựng nhà ở nên con hẻm này chỉ còn sử dụng làm lối đi riêng vào nhà ông Tấn và các con ông. Phần diện tích đường hẻm bị lấn chiếm nằm ở phía tây các hộ Hồ An Đức, Nguyễn Phú và một số hộ khác có mặt tiền trên đường Duy Tân với diện tích khoảng 242m2. Con hẻm này thể hiện trên bản đồ địa chính vẽ năm 1996 là đường đi công cộng nên không thuộc quyền sử dụng của ông Tấn.

 

Năm 2001, gia đình ông Tấn dùng trụ xi măng bao quanh diện tích này và bị UBND phường 5 lập biên bản vi phạm hành chính. Thế nhưng sau đó gia đình ông Tấn vẫn tiếp tục lấn chiếm. Quá bức xúc trước hành vi coi thường pháp luật của gia đình ông Tấn, những hộ dân sống quanh hẻm này đã làm đơn tố cáo gởi UBND TX Tuy Hòa (nay là TP Tuy Hòa). Thế nhưng, trong quá trình giải quyết vụ việc, UBND TP Tuy Hòa lại cho rằng đó là đơn khiếu nại nên ra quyết định giải quyết khiếu nại. Những hộ này không đồng tình với quyết định giải quyết khiếu nại số 1829/QĐ-UB ngày 23/7/2002 nên tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh Phú Yên. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã ra quyết định giao cho Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa thu hồi lại quyết định 1829/QĐ-UB và giải quyết theo nội dung tố cáo. Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa thu hồi quyết định trên và ra quyết định xử lý đơn tố cáo, nhưng  lại cho phép hộ ông Tấn tiếp tục sử dụng diện tích lấn chiếm trên.

 

NGƯỜI DÂN TIẾP TỤC KHIẾU KIỆN

 

Không đồng tình với quyết định của Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, ông Nguyễn Phú gởi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Phú Yên. Đơn này được Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi ra quyết định thụ lý đơn và giao cho Thanh tra tỉnh Phú Yên xác minh. Qua xác minh, Thanh tra tỉnh xác định, con hẻm trước nhà ông Tấn là đường đi chung do Nhà nước quản lý, nhưng đã bị ông Tấn lấn chiếm. Hành vi của ông Tấn là vi phạm pháp luật đất đai nên cần buộc khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm. Ngày 27/10/2006, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi ra quyết định công nhận khiếu nại ông Phú là đúng luật. Đồng thời, giao Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp xử lý và có biện pháp dỡ cổng rào chắn ngang đường hẻm mà gia đình ông Tấn đã lấn chiếm, trả lại lối đi công cộng.

 

Tuy nhiên, từ khi quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi ban hành cho đến nay đã hơn 2 tháng, nhưng Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa vẫn chưa chỉ đạo cho cơ quan chức năng xử lý dứt điểm. Việc chậm trễ này đã gây bức xúc trong nhân dân. Hiện ông Phú tiếp tục gởi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp. Sự việc sai trái đã rõ nhưng vì sao UBND TP Tuy Hòa vẫn chưa xử lý kiên quyết nhằm chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hẻm Duy Tân. Mong Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa công khai trả lời với dân vì sao chưa chấp hành quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên?

 

TỔ PHÓNG VIÊN NỘI CHÍNH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek