Thứ Sáu, 04/10/2024 10:29 SA
Phòng chống tội phạm ma túy:
Cần cả cộng đồng vào cuộc
Thứ Bảy, 19/01/2013 15:00 CH

Năm 2012, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP Tuy Hòa nói riêng và tỉnh Phú Yên nói chung tiếp tục được giữ vững, trong đó tệ nạn ma túy từng bước được kiềm chế. Tuy nhiên, loại tội phạm này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ rất đáng ngại. Làm gì để ngăn chặn vấn nạn này?

so-tham130119.jpg

Quang cảnh một phiên tòa xét xử tội phạm mua bán, tàng trữ ma túy - Ảnh: V.TÀI

DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

Là tỉnh lỵ, TP Tuy Hòa tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, nhà ga, bến xe. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng mua bán, sử dụng chất ma túy hoạt động. Tuy chưa phải là “điểm nóng” về tội phạm ma túy, song tính chất, mức độ của loại tội phạm này tại TP Tuy Hòa khá tinh vi, ma mãnh. Thực tế, đã có nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy từ tỉnh ngoài móc nối với các đối tượng nghiện của địa phương để hành nghề. Nhưng nhờ lực lượng công an bám địa bàn, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và quần chúng nhân dân tích cực tố giác tội phạm nên đã có nhiều vụ việc buôn bán “cái chết trắng” bị phát hiện khi đối tượng đang mua bán hoặc hút hít.

Theo thống kê của Viện KSND TP Tuy Hòa, mấy năm gần đây, tệ nạn sử dụng chất ma túy và mua bán, vận chuyển các chất gây nghiện diễn ra phức tạp, đối tượng phạm tội đa số là thanh niên, các vụ án được phát hiện đều mang tính nhỏ lẻ, hoạt động mua bán của các con nghiện chủ yếu tập trung ở TP Tuy Hòa nhưng thủ đoạn thì hết sức tinh vi. Trong năm 2012, Viện KSND TP Tuy Hòa đã khởi tố 10 vụ buôn bán ma túy, với 25 bị can, tăng 5 vụ, 21 bị can so với cùng kỳ năm ngoái.

Điển hình gần đây nhất là ngày 24/11/2012, tại phường 9, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa bắt quả tang Nguyễn Minh Cường (SN 1980) đang bán trái phép 2 tép hê rô in cho Nguyễn Thành Luân (SN 1988). Khi bị lực lượng chức năng vây bắt, Cường đã vùi 57 tép hê rô in có trọng lượng 2,8271g xuống ruộng. Bên cạnh đó, bản thân Cường cũng là con nghiện ma túy nặng nên đã nhiều lần mua ma túy ở TP Hồ Chí Minh về cùng với đối tượng Trần Thị Tuyết Kiều (SN 1985) sử dụng và bán cho các con nghiện khác.

CẦN CHUNG TAY, GÓP SỨC

Trong năm 2012, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng điều tra, rà soát và phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ, với hàng chục đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, xử lý hành chính và lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhiều đối tượng…. Từ những vụ việc công an phát hiện, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã khởi tố 14 vụ, với 31 bị can, thu giữ gần 59g hê rô in, tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2011.

Có thể nói, đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hiện nay. Cuộc đấu tranh này đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng của Nhà nước, các tổ chức xã hội và mọi công dân nhằm hướng tới xóa bỏ những nguyên nhân và điều kiện làm phát sinh, phát triển tội phạm về ma túy. Để chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm ma túy, trong thời gian qua, lãnh đạo công an các cấp luôn coi trọng và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đồng thời, xây dựng, triển khai kế hoạch, chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và tố giác tội phạm ma túy. Công tác đấu tranh với tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì thực tế, tình trạng mua bán, sử dụng các loại ma túy tổng hợp ở địa bàn vốn “sạch” về ma túy như Phú Yên lại có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng sử dụng những phương thức hoạt động khá tinh vi như luôn thay đổi phương tiện đi lại, thay đổi số điện thoại, địa điểm giao hàng… Trong khi đó, có gia đình không may có con cái sa vào cảnh nghiện ngập lại không tích cực đưa đi cai nghiện, vô hình gây khó khăn cho công tác quản lý, phòng ngừa ở khu dân cư…

Công an là lực lượng chủ công trong đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng. Tuy nhiên, để đấu tranh hiệu quả và đạt kết quả bền vững, rất cần sự chung tay, góp sức của toàn hệ thống chính trị và của cộng đồng.

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek