Thứ Hai, 30/09/2024 14:25 CH
“Lang băm” dùng hóa chất độc hại chữa bệnh
Chủ Nhật, 14/01/2007 13:31 CH

Một bà “lang băm” ở huyện Đồng Xuân hành nghề đông y không có giấy phép nhưng lại điều trị bệnh trĩ cho bệnh nhân tại gia. Phương thuốc gia truyền của bà thầy là dùng những hóa chất độc hại, cấm sử dụng cho cơ thể người để bôi lên nhử trĩ. Hậu quả, hai bệnh nhân do bà điều trị bị tai biến phải cấp cứu.

 

070114-tai-bien1.jpg

Bệnh nhân T.V.K điều trị tai biến tại Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên

 

Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên vừa tiếp nhận hai ca tai biến do một cơ sở đông y tư nhân (không có giấy phép hành nghề) điều trị. Hai bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng hậu môn bị loét, viêm nặng.

 

TRỊ ĐẾN MỨC PHẢI... CẤP CỨU!

 

Theo phản ánh của người nhà bệnh nhân L.T.T (73 tuổi) và T.V.Kù (65 tuổi), cách đây một tháng, hai bệnh nhân này đến điều trị tại nhà bà Võ Thị Hoa (người dân thường gọi là “thầy” Mười Đào-PV) ở thôn Tân Long, Xuân Sơn Nam (huyện Đông Xuân). Bà Hoa nhận điều trị cho bà T. với giá 2.450.000 đồng, ông K. với giá 2.350.000 đồng. “Thầy” Mười Đào dùng một loại chất mà bà gọi là “phương thuốc gia truyền” bôi lên hậu môn của bệnh nhân nhử trĩ bò ra ngoài để “diệt”. Bệnh nhân T.V.K cho biết: “Bà Mười Đào dùng một loại bột màu đen và màu hồng đưa vào hậu môn. Khi cho thuốc đó vào, hậu môn nóng kinh khủng. Sau đó vài ngày, phần hậu môn có bôi bột héo dần thì bà  Mười Đào dùng dao lam cắt bỏ, nhưng không lành mà cứ viêm, loét”. Cách điều trị của bà “lang băm” này đã khiến bệnh trĩ của hai bệnh nhân trên không thuyên giảm, ngược lại hậu môn ngày càng loét nặng. Thấy bệnh tình ngày càng nghiêm trọng, người nhà bệnh nhân đã đưa họ nhập viện điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên. Các bác sĩ chuyên khoa trĩ của bệnh viện nhận định, hai bệnh nhân bị tai biến do điều trị không đúng quy định tại cơ sở hành nghề đông y tư nhân. Sau đó, bệnh viện có công văn gởi Sở Y tế Phú Yên báo cáo về trường hợp tai biến của hai ca trên.

 

“THUỐC GIA TRUYỀN” LÀ HÓA CHẤT ĐỘC HẠI!

 

Ngày 4/1/2007, đoàn thanh tra Sở Y tế Phú Yên tiến hành kiểm tra việc hành nghề đông y của bà Mười Đào, phát hiện bà này hành nghề không có giấy phép, không có giấy tờ chứng minh phương thuốc gia truyền. Bà Mười Đào giải trình “phương thuốc gia truyền” của bà gồm 5 loại hóa chất trộn lẫn vào nhau. Đó là: hồng thạch tím, ô mai, phèn chua, băng phiến, phèn xanh. Bà Mười Đào mua những hóa chất này ở các cơ sở bán thuốc đông y. Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, Chánh thanh tra Sở Y tế Phú Yên tế khẳng định: “Hồng thạch tím là hóa chất độc hại, nguy hiểm không được phép sử dụng cho cơ thể con người. Những hóa chất này là tác nhân gây ra tai biến đối với hai bệnh nhân trên”. 

 

Thanh tra Sở Y tế Phú Yên tế đã đình chỉ hoạt động hành nghề đối với bà Võ Thị Hoa,  buộc bà Hoa trả lại toàn bộ số tiền đã nhận của bệnh nhân và phạt hành chính 2 triệu đồng. Bác sĩ Tâm cho biết: “Hiện nay, tình trạng hành nghề đông y không giấy phép ở các vùng nông thôn tỉnh Phú Yên khá phổ biến. Do người dân ngại đến bệnh viện nên thường chọn thầy lang để điều trị. Điều này sẽ khiến bệnh nhân rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang” như hai bệnh nhân trên”.

 

ĐÔNG THỨC

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek