Thứ Hai, 30/09/2024 14:22 CH
Trẻ em mê trò chơi điện tử, dẫn đến phạm tội
Chủ Nhật, 14/01/2007 09:31 SA

Gần đây, trên địa bàn TP Tuy Hòa và một số địa phương khác đã xảy ra rất nhiều vụ mất cắp xe đạp ở các điểm dịch vụ Internet. Công an một số phường ở TP Tuy Hòa đã điều tra, xác định các nhóm trộm cắp xe đạp. Hầu hết các đối tượng này đều là trẻ em ở tuổi vị thành niên, có em còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Chỉ vì ham mê trò chơi điện tử, suốt ngày la cà ở các dịch vụ Internet, các em đã kết thành từng nhóm rủ nhau đi trộm cắp xe đạp để có tiền chơi game.

 

070114-toi-pham.jpg

Một nhóm thiếu niên ở xã Xuân Hải, huyện Sông Cầu cắt trộm dây điện thoại bán lấy tiền chơi game – Ảnh: K.P

 

Trung tá Nguyễn Tư, Trưởng Công an phường 3 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Từ tháng 10/2006 đến nay, Công an phường 3 đã điều tra, khám phá ra ba nhóm trộm cắp xe đạp, đối tượng phạm tội đa số là các em học sinh. Khi công an phường thông báo cho cha mẹ các em, có bậc phụ huynh mới biết rằng con mình đã trốn giữa giờ để đi chơi điện tử. Ham mê, trò chơi điện tử, học hành chểnh mảng sa sút, không có tiền chơi game dẫn đến trộm cắp là ranh giới thật mỏng manh”. Gần đây, tại điểm Internet Hoàng Vũ ở phường 3, người dân phát hiện, bắt giữ hai đối tượng có hành vi trộm cắp xe đạp là Trần Quốc Tiến (sinh năm 1990, ở khu phố Ninh Tịnh, phường 9) và Phạm Minh Chinh (sinh năm 1992, ở khu tái định cư, phường 1) giao cho Công an phường 3 xử lý. Tiến và Chinh khai nhận: Để có tiền tiêu xài, chơi game, Tiến, Chinh và Trần Việt Cường (sinh năm 1990, ở thôn Đại Bình, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) đã đến các điểm dịch vụ Internet lấy trộm 9 chiếc xe đạp đem bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Tiếp tục khai thác mở rộng vụ án, lực lượng công an còn làm rõ một nhóm trộm cắp khác là Lê Thịnh (sinh năm 1989, ở hẻm Lê Thành Phương, phường 8), Thịnh khai nhận đã ba lần cùng với Nguyễn Tường Thu (sinh năm 1988, trú ở đường Phan Đình Phùng, phường 1) lấy trộm 3 chiếc xe đạp, bán lấy tiền chơi điện tử. Công an phường 3 đã giao các đối tượng trên cho gia đình bảo lãnh giáo dục.

 

Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1987, ở khu phố Phước Hậu 1, phường 9) cũng vừa bị Công an TP Tuy Hòa khởi tố về tội trộm cắp tài sản. Khoảng 9 giờ 30 ngày 10/8/2006, Nguyễn Thanh Hùng gặp Phạm Quang Hùng (sinh năm 1991, trú ở Phước Hậu, phường 9) ở điểm Internet Thảo Nguyên trên quốc lộ 1A, phường 9. Tại đây, các đối tượng rủ nhau đến điểm Internet Thời Đại (ở khu phố Phước Hậu 1, phường 9) trộm cắp xe đạp. Sau đó nhóm thanh thiếu niên này đã dắt trộm chiếc xe đạp Martin của em Trần Khả Quan (sinh năm 1992 trú ở khu phố Ninh Tịnh, phường 9) đang dựng trước cửa, đem bán được 530.000 đồng chia nhau tiêu xài và chơi game.

 

Một số đối tượng ham mê trò chơi điện tử tìm cách lấy trộm bất cứ thứ gì có thể đem bán được để có tiền chơi game. Vừa qua, Công an phường 9, đã phát hiện một nhóm gồm: Dương Tùng Khải, Huỳnh Hà Giang và Huỳnh Tấn Phát đã có hành vi đến các nhà dân ở khu tái định cư thuộc khu phố Ninh Tịnh 1, phường 9, lấy trộm 2 chiếc đồng hồ đo nước máy. Khi bị Công an phường 9 đi tuần tra phát hiện, nhóm đối tượng này đã bỏ chạy, để lại hai chiếc đồng hồ. Các đối tượng trên đều là học sinh.

 

Tình trạng trẻ em ham mê trò chơi điện tử dẫn đến vi phạm pháp luật, còn lan rộng đến các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Khi các dịch vụ Internet lan đến các vùng nông thôn, các em cũng bị cuốn vào các trò chơi điện tử. Công an xã Xuân Hải (huyện Sông Cầu) vừa phát hiện, bắt quả tang hơn 10 em nhỏ từ 10 đến 15 tuổi đã cắt trộm dây điện thoại rồi đốt lấy lõi đồng đem bán cho những người đi thu mua phế liệu lấy tiền chơi game. Các em đâu có biết rằng hành vi đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho xã hội. Để ngăn chặn tình trạng này, giúp cho các em tránh xa con đường phạm tội, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Thời gian qua, ban giám hiệu các trường học đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và đề ra các biện pháp quản lý các em học sinh la cà ở các quán xá, dịch vụ Internet.

 

HỒNG NHUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek