Thứ Sáu, 04/10/2024 10:15 SA
Ngành Tòa án nhân dân tỉnh:
Nâng cao hiệu quả hoạt động
Thứ Bảy, 22/12/2012 10:00 SA

Trong năm 2012, mặc dù số lượng án thụ lý và giải quyết cao hơn so với quy định nhưng cán bộ, công chức TAND tỉnh Phú Yên đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đưa các vụ án ra xét xử theo đúng luật định, góp phần bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

 

ks121222.jpg

Một phiên tòa mẫu xét xử theo Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị - Ảnh: V.TÀI

NHỮNG KẾT QUẢ KHÍCH LỆ

 

Theo báo cáo của TAND tỉnh, trong năm 2012, toàn ngành đã xét xử 3.315 vụ, án, đạt tỉ lệ 95%. Trong đó, TAND cấp tỉnh giải quyết án đạt tỉ lệ hơn 99%, TAND cấp huyện xét xử đạt tỉ lê gần 95%. So với năm 2011, số lượng án thụ lý tăng 345 vụ, tăng hơn 11%. Các phiên tòa hình sự đã tổ chức theo đúng Nghịquyết 08-NQ-TW ngày 2/1/2002 của Bộ Chính trịđảm bảo cho những người tham gia tranh luận công khai, dân chủ tại phiên tòa. Bên cạnh đó, các vụ án mà dư luận quan tâm đều được ngành đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trịcủa địa phương. Đồng thời, TAND các cấp cũng đã chú trọng và tăng cường xét xử các vụ án điểm, xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với quần chúng nhân dân nơi xảy ra vụ án.

 

Về án hình sự, toàn ngành đã giải quyết 746 vụ, đạt tỉ lệ 100%; án dân sự giải quyết 1.195/1.293 vụ, việc; án hôn nhân gia đình giải quyết được 1.115/1.163 vụ, việc, đạt tỉ lệ gần 96%; án hành chính, lao động và kinh doanh thương mại giải quyết được 255/267 vụ. Đặc biệt, trong năm 2012, TAND các cấp còn hòa giải thành 422 vụ án dân sự, hôn nhân, lao động và kinh doanh thương mại, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của các đương sự, cũng như quyền lợi hợp pháp của công dân… Trong đó, các vụ kiện dân sự, hôn nhân gia đình... là những loại án xảy ra nhiều và phức tạp, nhưng toàn ngành đã cố gắng, nêu cao tinh thần trách nhiệm tích cực thẩm tra, xác minh, thu thập chứng cứ; kiên trì hòa giải và giải quyết khách quan, đúng pháp luật.

 

Thẩm phán Vũ Xuân Hải, Chánh tòa Hình sự (TAND tỉnh) cho biết: “Khi xét xử vụ án hình sự, hội đồng xét xử dành nhiều thời gian cho đại diện Viện Kiểm sát, luật sư hay những người trực tiếp tham gia thẩm vấn để chứng minh cho tội phạm hoặc gỡ tội cho bịcáo. Mọi phán quyết của hội đồng xét xử hoàn toàn dựa vào diễn biến của phiên tòa…”.

 

Đánh giá về công tác TAND địa phương, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn ThịYên Bình, nhận xét: “Trong năm 2012, TAND các cấp đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giáo dục công dân trung thành với Tổ quốc, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tôn trọng những nguyên tắc của cuộc sống xã hội, ý thức đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, các vi phạm pháp luật khác. Kết quả thụ lý và giải quyết các loại án vượt chỉ tiêu thi đua của ngành, chất lượng xét xử các loại án cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong đó, tỉ lệ án hòa giải thành góp phần giảm được số vụ phúc thẩm, thời gian, chi phí cho công dân và công tác thi hành án. Bên cạnh đó, ngành TAND tỉnh cũng đã thực hiện tốt việc phối, kết hợp giữa các cơ quan tố tụng và địa phương để thực hiện nhiệm vụ. Các quyền và nghĩa vụ của bịcáo, của luật sư, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác tại phiên tòa đều được TAND các cấp tôn trọng, đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật. Qua đó, tạo điều kiện cho luật sư, bịcáo và người tham gia tố tụng cung cấp tài liệu, chứng cứ, trình bày ý kiến để hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc khi xác định tội danh và quyết định hình phạt. Đồng thời, công tác phối, kết hợp đồng bộ giữa ngành Công an - Viện Kiểm sát - TAND các cấp đã đúng theo quan điểm, đường lối xét xử, đánh giá chứng cứ trong quá trình truy tố và xét xử, đặc biệt là những vụ án điểm, án phức tạp mà dư luận quan tâm”.

 

PHẤN ĐẤU, RÈN LUYỆN ĐỂ HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ

 

Ông Lê Văn Phước, Chánh án TAND tỉnh cho biết: “Bên cạnh những thành tích đạt được trong thời gian qua, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh xác định rằng quá trình hoạt động của ngành vẫn còn một số điểm yếu, sai sót như tỉ lệ án bịhủy, cải sửa tuy không cao nhưng vẫn còn. Tỉ lệ án kháng cáo, kháng nghịđối với các bản án đã xét xử của tòa còn cao như TAND huyện Tuy An án hình sự kháng cáo, kháng nghị27/48 vụ, tỉ lệ 56,2%; TAND huyện Đồng Xuân 31/47 vụ, chiếm tỉ lệ gần 66%.Vì vậy trong thời gian tới, chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả để khắc phục những yếu kém này. Nhưng điều quan trọng nhất, yếu tố quyết định đến chất lượng cải cách tư pháp chính là con người. Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với mỗi thẩm phán, công chức, viên chức ngành TAND tỉnh là phải hết lòng tận tụy với công việc, với nhân dân, ra sức tu dưỡng rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, nâng cao năng lực công tác, học tập”.

 

Mới đây, qua giám sát về công tác xét xử các loại án của TAND năm 2012, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã kiến nghị, trong thời gian đến, TAND các cấp cần tập trung, nâng cao chất lượng hoạt động của ngành, trọng tâm là nâng cao chất lượng và công tác xét xử và giải quyết các loại án, không để xảy ra tình trạng án bịsửa, bịhủy do lỗi chủ quan của thẩm phán. Bên cạnh đó, TAND các cấp cũng duy trì và nâng cao chất lượng trong khâu kiểm tra hồ sơ thụ lý, giải quyết các loại án cũng như chú trọng công tác kiểm tra chéo trong nội bộ ngành để nâng cao trách nhiệm của thẩm phán trong giải quyết các loại án.

 

“Năm 2013, phương châm đặt ra cho ngành TAND tỉnh là tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quảcác mặt công tác. Trong đó, trọng tâm là việc gii quyết, xét xử các loại vụ án, công tác thi hành án dân sự và xây dựng đội ngũ trong sạch, vững mạnh. Mục tiêu đặt ra cho ngành TAND tỉnh là giải quyết, xét xử trên 95% vụ án hình sự, phấn đấu bo đm 100% các bn án, quyết định của TAND được ban hành trong thi hạn luật định; gim tỉ lệ bn án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. (Chánh án TAND tỉnh Lê Văn Phước)

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek