Thứ Sáu, 04/10/2024 18:30 CH
Thông tư số 07/2012/TT-BTP:
Tạo thuận lợi cho cộng tác viên trợ giúp pháp lý hoạt động
Thứ Bảy, 08/12/2012 07:00 SA

Ngày 15/9/2012, Thông tư số 07/2012/TT-BTP (Thông tư 07) của Bộ Tư pháp hướng dẫn về cộng tác viên (CTV) trợ giúp pháp lý (TGPL) của Trung tâm TGPL Nhà nước chính thức có hiệu lực thi hành, thay thế Quyết định số 05/2008/QÐ-BTP (Quyết định 05) về quy chế CTV TGPL. Thông tư 07 có nhiều quy định tạo điều kiện thuận lợi, thu hút được nhiều chuyên gia pháp lý tham gia làm CTV TGPL, từng bước thực hiện xã hội hóa hoạt động này.

 

Ông Lương Văn Trương, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, cho biết: “Thông tư 07 có nhiều điểm mới so với Quyết định 05 được Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành cách đây 4 năm. Theo đó, thay vì liệt kê chức danh những người có thời gian công tác pháp luật như Quyết định 05, Thông tư 07 quy định để xét điều kiện, tiêu chuẩn làm CTV theo hướng liệt kê các cơ quan, đơn vị, tổ chức mà người đăng ký làm CTV TGPL đã hoặc đang công tác”.

Cụ thể, theo Thông tư 07, những người đã hoặc đang làm công tác liên quan đến pháp luật trong các cơ quan thuộc ngành Tư pháp, Kiểm sát, Tòa án, Thanh tra; hệ thống các cơ quan điều tra hoặc tổ chức pháp chế các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang; người đã hoặc đang là công chức tư pháp - hộ tịch xã, phường, thị trấn; hội thẩm nhân dân, luật gia… đều đủ tiêu chuẩn để làm CTV TGPL cho Trung tâm TGPL Nhà nước. Ngoài ra, những người có kiến thức pháp luật; những người đã hoặc đang là tổ viên tổ hòa giải; người có uy tín trong cộng đồng dân cư như già làng, trưởng bản, trưởng thôn… cũng có đủtiêu chuẩn để trở thành CTV TGPL.

Bên cạnh đó, đối tượng, phạm vi, hình thức, lĩnh vực, cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của CTV cũng được Thông tư 07 điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. Cụ thể, người làm CTV TGPL của Trung tâm TGPL Nhà nước được yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện vụ việc TGPL; được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng TGPL; được hưởng chế độ bồi dưỡng và các chi phí hành chính hợp lý khác theo quy định của pháp luật...

Đặc biệt, thông tư quy định tiếp tục công nhận CTV đã được công nhận và cấp thẻ CTV theo Quyết định số 05/2008. Tuy nhiên trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày 15/9, các Trung tâm TGPL Nhà nước tại từng địa phương phải kiểm tra lại hồ sơ, làm thủ tục đềnghị giám đốc Sở Tư pháp ra quyết định thu hồi thẻ CTV cũ và cấp lại thẻ mới cho CTV.

Theo ông Lương Văn Trương, Thông tư 07 đã mở rộng đối tượng tham gia làm CTV TGPL, thu hút nhiều chuyên gia pháp lý làm CTV TGPL, qua đó từng bước thực hiện xã hội hóa trong hoạt động TGPL. “Tuy nhiên, đội ngũ làm công tác CTV TGPL được mở rộng về số lượng cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức về chất lượng hoạt động. Để khắc phục điều này, sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức TGPL cho họ”, ông Trương nhấn mạnh.  

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek