Thứ Bảy, 05/10/2024 00:21 SA
Phòng ngừa, đẩy lùi tệ nạn mại dâm
Thứ Bảy, 24/11/2012 09:00 SA

Theo phân tích của ngành chức năng, hoạt động mại dâm ngày càng tinh vi hơn với nhiều hình thức biến tướng mới, sử dụng cả công nghệ thông tin, nên khó phát hiện để đấu tranh phòng chống có hiệu quả.

 

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã đạt một số kết quả bước đầu. Với sự phối hợp và lồng ghép nhiều chương trình, dự án khác nhau, nhiều địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh và phòng ngừa tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn mại dâm nói riêng; gắn công tác xây dựng xã, phường lành mạnh với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhờ đó, số xã, phường đạt chuẩn lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm tăng từ 82 xã năm 2006 lên 106 xã vào năm 2010.

 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 425 nữ nhân viên phục vụ tại 243 cơ sở kinh doanh dịch vụ có liên quan đến hoạt động mại dâm như khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, vũ trường, cơ sở karaoke, cơ sở massage…. Qua sàng lọc, có 16 cơ sở và 47 nhân viên nữ nghi vấn hoạt động mại dâm, đã lập hồ sơ quản lý 37 đối tượng có biểu hiện chứa mại dâm, 43 đối tượng có biểu hiện môi giới mại dân và 47 gái bán dâm.

Ông Nguyễn Nhàn, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống tệ nạn mại dâm tỉnh Phú Yên cho biết: Công tác thanh tra, kiểm tra truy quét, đấu tranh được các ngành chức năng tổ chức thường xuyên nên nhiều ổ nhóm chứa mại dâm bị triệt phá, nhiều đối tượng vi phạm bị xử lý, một số chủ chứa, môi giới bị phạt tù; gái mại dâm được đưa vào trung tâm chữa bệnh, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm có điều kiện hòa nhập xã hội. So với năm 2006, tình hình tội phạm về mại dâm giảm cơ bản, các tụ điểm tổ chức chứa, môi giới có nhiều dư luận phản ánh cơ bản được triệt xóa; các đường dây hoạt động mại dâm trá hình, núp bóng kinh doanh, dịch vụ bị phát hiện, bóc gỡ; một số địa bàn trọng điểm trước đây về tệ nạn mại dâm nay đã giảm và chuyển hóa cơ bản. Công tác chữa trị, giáo dục lối sống cho người bán dâm luôn được quan tâm. Họ được dạy nghề, truyền nghề gắn với nhu cầu của thị trường lao động nhằm tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng sau khi hồi hương.

 

Tuy nhiên, tệ nạn mại dâm hiện nay mới giảm ở bề nổi. Đó đây vẫn còn xảy ra tình trạng mua bán dâm với người chưa thành niên; nhiều đối tượng núp dưới các hình thức kinh doanh dịch vụ để tổ chức hoạt động mại dâm chưa được giải quyết dứt điểm; đặc biệt là những địa bàn giáp ranh, một số tụ điểm phức tạp còn để tồn tại lâu ngày. Trong khi đó, một số cấp ủy, chính quyền còn thiếu kiên quyết trong xử lý chỉ đạo, thậm chí có nơi có biểu hiện xử lý thiếu kiên quyết, thiếu sự phối hợp chặt chẽ trong xử lý các vụ vi phạm phức tạp, liên quan đến quản lý của nhiều ngành. Công tác tuyên truyền giáo dục chưa phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau nên nhận thức và điều chỉnh hành vi của mỗi cá nhân về giá trị đạo đức, bình đẳng giới, phòng ngừa HIV/ AIDS, trách nhiệm xã hội và gia đình trong phòng, chống mại dâm còn hạn chế. Việc lồng ghép giữa chương trình phòng chống tệ nạn mại dâm với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn như phòng chống HIV/AIDS, vay vốn xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề và tạo việc làm còn nhiều hạn chế. Hoạt động giáo dục, dạy nghề và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả chưa cao; chưa có sự quan tâm giúp đỡ kịp thời từ phía chính quyền và các tổ chức hội đoàn thể nên sau khi trở về còn có một bộ phận gái mại dâm tái phạm.

 

Theo phân tích của ngành chức năng, hoạt động mại dâm ngày càng tinh vi hơn với nhiều hình thức biến tướng mới, sử dụng công nghệ thông tin, nên khó phát hiện để đấu tranh phòng chống có hiệu quả. Ông Nguyễn Phất, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Tệ nạn mại dâm còn diễn biến phức tạp, hoạt động tuy không còn công khai nhưng lan rộng ở nhiều địa bàn trong tỉnh, phức tạp nhất vẫn là các xã giáp ranh giữa hai tỉnh Bình Định - Phú Yên, Phú Yên - Khánh Hòa và các khu du lịch, nghỉ mát, các khu công nghiệp mới hình thành. Về phương thức hoạt động mại dâm, phổ biến vẫn là lợi dụng các dịch vụ ăn, nghỉ, karaoke, massage hoặc thậm chí không làm dịch vụ kinh doanh nhưng vẫn đứng ra tập hợp gái bán dâm phục vụ nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn; hoặc khách mua dâm liên hệ trực tiếp để được đáp ứng. Ngoài ra, một số gái mại dâm liên kết thành nhiều nhóm hoạt động liên kết đan xen với nhau để thực hiện bám dâm cho khách khi có nhu cầu.

 

Để phòng ngừa, tiến tới đẩy lùi tệ nạn mại dâm dưới mọi hình thức cần có sự chung tay của các ngành chức năng và của toàn xã hội cùng khắc phục những tồn tại trên. Trong đó, lưu ý phòng chống tệ nạn mại dâm cần gắn với phòng chống mua bán người vì mục đích mại dâm, bóc lột tình dục; qua đó góp phần bảo vệ truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, danh dự, nhân phẩm của con người, hạnh phúc gia đình, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ sức khỏe nhân dân, dự phòng lây nhiễm HIV và các bệnh truyền qua đường tình dục nhằm giảm thiểu tác hại của tệ nạn mại dâm đối với đời sống xã hội.

  

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek