Thứ Hai, 30/09/2024 20:32 CH
Quấy rối chốn công đường: Cần “liều thuốc đắng”!
Chủ Nhật, 07/01/2007 14:11 CH

Gần đây, tình trạng gây rối chốn công đường tại các tòa án ở Phú Yên ngày càng phổ biến. Không chỉ ở các phiên tòa dân sự mà ngay cả những phiên tòa hình sự có cảnh sát bảo vệ cũng bị quấy rối.

 

070107-phien-toa.jpg

Phiên tòa hình sự có cảnh sát bảo vệ, nhưng một vài phiên tòa cũng bị gây rối - (ảnh mang tính minh họa)

 

Một thẩm phán ở tòa Dân sự TAND tỉnh Phú Yên than phiền rằng ngồi xử các án dân sự phức tạp, khó khăn hơn là xử các vụ án hình sự vì không có cảnh sát bảo vệ. Điều đó tạo tâm lý cho không ít đương sự “tự tung tự tác”, không chấp hành nội quy phiên tòa. Tuy nhiên, đối với những vụ án dân sự mà đương sự thuê luật sư tham gia thì đỡ hơn, vì họ được luật sư tư vấn về pháp lý và cách ứng xử tại tòa.

 

Nếu hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án bất lợi thì đương sự lập tức làm ầm ĩ, thậm chí dùng những lời lẽ nhục mạ rất thậm tệ. Trong khi, quy định của pháp luật là mọi người ngồi trong phiên tòa xét xử phải im lặng, trật tự và tuyệt đối tôn trọng HĐXX. Thế nhưng, đương sự thì cứ vô tư lăng mạ, và vì không bị xử lý nên họ coi đó là “chuyện thường”. Những người “cầm cân nảy mực” chỉ còn biết im lặng, chịu ấm ức. Trong một vài phiên tòa, đương sự chỉ tay vào HĐXX và buông những câu nói hết sức coi thường, thậm chí nhục mạ xúc phạm đến cả người thân trong gia đình họ. Trong năm 2006, không ít lần các phiên tòa xét xử dân sự phải hoãn do đương sự thiếu kiềm chế. Điều này làm cho việc giải quyết các vụ án kéo dài mà lẽ ra được kết thúc trong khoảng thời gian sớm hơn.

 

Tình trạng quấy rối chốn công đường càng bức xúc hơn ở những phiên tòa hình sự do TAND tỉnh Phú Yên xét xử, dù rằng lực lượng công an bảo vệ luôn túc trực. Điều này đã khiến HĐXX, kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại tòa lo ngại. Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết người ở huyện Sông Cầu mới đây là một trường hợp điển hình. Người nhà bị hại cho rằng, bị cáo đã mang dao sắt thủ trong người để giết bị hại. Trong khi, đại diện viện kiểm sát cho rằng do bị hại có hành vi vi phạm pháp luật đối với bị cáo nên bị cáo phạm tội trong trạng thái kích động mạnh. Sau đó, tòa kết luận bị cáo phạm tội giết người, tuyên án 15 năm tù. Thế nhưng, gia đình bị hại cho rằng tòa tuyên như vậy là nhẹ nên sau khi kết thúc phiên tòa, gia đình bị hại vây quanh tòa án và đe dọa đến người nhà bị cáo kéo dài nhiều giờ liền. Để vãn hồi trật tự chốn công đường, tòa án phải yêu cầu lực lượng chức năng hỗ trợ. Một trường hợp khác, mới đây, TAND TP Tuy Hòa đưa vụ án cướp tài sản ra xét xử và tuyên phạt mức án đối với các bị cáo này rất nghiêm khắc. Điều đó sẽ góp phần giáo dục chung cho xã hội. Tuy nhiên, gia đình các bị cáo cho rằng xử như thế quá nặng, nên đã la ó tại phiên tòa và lực lượng cảnh sát phải vào cuộc để vãn hồi trật tự.

 

Theo thẩm phán Vũ Xuân Hải, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên, tình trạng gây rối phiên tòa không chỉ làm ảnh hưởng trật tự mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của những người trong HĐXX. Thẩm phán Hải cho biết: “Gần đây, tình trạng gây rối tại phiên tòa hết sức bức xúc, đặc biệt là những phiên tòa dân sự. Để chấn chỉnh tình trạng này, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm, thậm chí truy tố về tội gây rối trật tự công cộng”.

 

ĐÔNG THỨC

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chuyện đau lòng từ một vụ án
Chủ Nhật, 07/01/2007 07:29 SA
Không an toàn giao thông!
Thứ Bảy, 06/01/2007 08:09 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek