Thứ Hai, 30/09/2024 20:22 CH
Chuyện đau lòng từ một vụ án
Chủ Nhật, 07/01/2007 07:29 SA

TAND tỉnh Phú Yên vừa xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại huyện Tuy An. Vụ án này xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhưng do không được giải quyết triệt để nên đã dẫn đến hậu quả đau lòng: một người chết, bốn người khác rơi vào cảnh tù tội.

 

BẮT GIỮ NGƯỜI TRÁI PHÁP LUẬT

 

Anh Ngô Thành Sơn ở thôn Giai Sơn, xã An Mỹ (huyện Tuy An) có mâu thuẫn với anh Huỳnh Tấn Yên (SN 1983) ở thôn Phú Long, xã An Mỹ. Tại một tiệc nhậu ở nhà anh Sơn, Sơn và Yên đã lời qua tiếng lại, sau đó, Yên đã đập phá tivi trong nhà Sơn. Mối bất hòa giữa hai người ngày càng thêm sâu sắc nhưng không được hóa giải.

 

070107-ba-anh-em.jpg

Các bị cáo Huỳnh Tấn Yên, Huỳnh Tấn Hiển, Huỳnh Tấn Nhuận tại phiên tòa phúc thẩm

 

Lúc 17 giờ ngày 21/2/2006, anh Ngô Thành Sơn cùng vợ là chị Lê Thị Ngân Hà đứng trước cửa nhà thì nhìn thấy Yên chạy xe ngang qua. Sơn gọi Yên dừng lại, nhưng Yên tiếp tục cho xe chạy thì bị Sơn dùng chân đá vào bánh trước khiến xe của Yên ngã. Sau đó, Sơn dùng tay nắm đầu tóc của Yên kéo vào sân và đánh Yên mấy cái vào mặt. Sau đó Sơn đè Yên và gọi người nhà đến đem dây để trói Yên lại. Vợ Sơn vào bếp lấy sợi dây gàu đưa cho mẹ chồng là bà Huỳnh Thị Thời. Đến sân, bà Thời vứt sợi dây xuống đất, lúc này Ngô Minh Khánh cầm lấy dây trói tay, chân Yên lại và khóa cửa ngõ lại. Bị trói, Yên luôn miệng dọa sẽ giết Sơn. Khánh điện thoại đến công an trình báo sự việc.

 

HỖN CHIẾN DẪN ĐẾN CHẾT NGƯỜI

 

Sau khi Yên bị gia đình Sơn bắt giữ khoảng 30 phút, gia đình Yên đến nhà Sơn yêu cầu thả Yên ra, nhưng Sơn bảo rằng chờ công an đến giải quyết. Gia đình của Yên đã dùng gạch đá ném vào sân của Sơn. Huỳnh Tấn Nhuận (SN 1970) leo tường nhảy vào sân thì bị Sơn vung cây nhá đánh nhưng vợ, em của Sơn ngăn cản. Thấy thế, Huỳnh Tấn Hiển (SN 1972) và Huỳnh Tấn Kỷ (là hai anh, em của Yên) cùng leo lên tường xông vào. Cuộc hỗn chiến xảy ra. Hiển dùng cây đánh vào đầu của Sơn, sau đó xông vào ôm quật ngã Sơn xuống và đè lên người. Lúc đó, Nhuận cầm cây xông vào đánh liên tục vào đầu anh Sơn khiến Sơn nằm bất động. Chị Hà (vợ của  Sơn) quỳ lạy gia đình Yên buông tha cho chồng.

 

Vừa lúc đó, Yên thoát ra khỏi dây trói, bò đến chỗ Sơn đang nằm và dùng cây sắt nhọn đâm nhiều nhát vào bụng Sơn. Chưa dừng lại, Yên đứng dậy ôm đá để tiếp tục đánh Sơn, nhưng chị Hà van nài tha cho chồng nên Yên buông đá không đánh vào Sơn nữa. Sau khi đả thương Sơn, gia đình Yên kéo nhau về. Sơn được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cấp cứu, đến ngày 24/2/2006 thì chết. Cuộc hỗn chiến trên cũng đã khiến Yên, Hiển, Nhuận bị thương.

 

HỆ LỤY TỪ SỰ THIẾU HIỂU BIẾT

 

Trong vụ án này, Ngô Minh Khánh là người trực tiếp trói Yên nên Khánh đã có hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Vì vậy, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND huyện Tuy An đã tuyên phạt Khánh 9 tháng tù treo. Ba anh em ruột, Huỳnh Tấn Yên, Huỳnh Tấn Nhuận, Huỳnh Tấn Hiển phạm tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”. Vì vậy, tòa tuyên phạt Nhuận 36 tháng tù, Hiển 30 tháng tù, Yên 24 tháng tù, buộc mỗi bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 9.688.000 đồng (tổng số tiền bồi thường là 29.064.000 đồng) và cấp dưỡng hai cháu Ngô Đại Thuận (SN 1996) và Ngô Đại Hải (SN 2002) mỗi tháng 300.000 đồng.

 

Tuy nhiên, gia đình bị hại đã kháng cáo lên TAND tỉnh Phú Yên yêu cầu tăng hình phạt ba bị cáo trên về tội “Giết người”. Phiên tòa phúc thẩm nhận định, các bị cáo phạm tội trong trạng thái tinh thần kích động mạnh, hơn nữa các bị cáo không hề có ý định giết người nên không phạm tội giết người. Vì vậy, tòa đã tuyên y án mức án đối với các bị cáo như bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, phần bồi thường dân sự thay đổi với mức bồi thường là 32.564.000 đồng.

 

Hệ lụy của vụ án này xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về pháp luật của gia đình bị hại, đáng lẽ gia đình bị hại trình báo sự việc đập phá tài sản để chính quyền giải quyết theo pháp luật. Đằng này, gia đình bị hại đã tự ý bắt giữ người mà việc làm này là trái pháp luật đã khiến gia đình bị cáo bức xúc, gây ra vụ án đau lòng trên.

 

ĐỨC THÔNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek